Đồng Nai: Tiếp tục thúc tiến độ các dự án trọng điểm

04:10 | 31/12/2022

|
Năm 2022, dù không còn chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 như năm 2021 nhưng các công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh vẫn bị chậm tiến độ.
Đồng Nai: Nhiều giải pháp hỗ trợ mở rộng kênh phân phối nông sảnĐồng Nai: Nhiều giải pháp hỗ trợ mở rộng kênh phân phối nông sản
Đồng Nai: Tạo thói quen tiêu dùng văn minh với hóa đơn điện tửĐồng Nai: Tạo thói quen tiêu dùng văn minh với hóa đơn điện tử
Tiếp tục thúc tiến độ các dự án trọng điểm
Thi công dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt. Ảnh: P.TÙNG

Dự án trọng điểm vẫn chậm tiến độ

Đầu tháng 10-2020, dự án Đầu tư xây dựng cầu Vàm Cái Sứt được chính thức khởi công thực hiện. Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh được triển khai thực hiện trên địa bàn TP.Biên Hòa với mục tiêu góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông trong khu vực, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội. Theo hợp đồng xây dựng được ký kết, cầu Vàm Cái Sứt có tổng thời gian thi công 530 ngày tính từ ngày khởi công, tức dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4-2022.

Dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt được khởi công xây lắp vào ngày 2-10-2020. Thời gian hoàn thành theo hợp đồng ban đầu là vào tháng 4-2022. Do bị chậm tiến độ, dự án đã được gia hạn lần 1 đến ngày 31-12-2022. Mặc dù vậy, tiến độ hiện nay của dự án không thể hoàn thành theo thời hạn.

Dự án Hương lộ 2 được khởi công xây lắp vào ngày 29-12-2020. Theo hợp đồng, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 5-2022. Do tiến độ bị chậm, dự án hiện được gia hạn hợp đồng đến ngày 30-4-2023.

Mặc dù vậy, với hàng loạt khó khăn gặp phải trong quá trình thi công, dự án cầu Vàm Cái Sứt đã không thể hoàn thành đúng tiến độ như kế hoạch đề ra ban đầu. Năm 2021, cùng chung tình cảnh với phần lớn các dự án khác, quá trình thi công cầu Vàm Cái Sứt bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Bước sang năm 2022, khi không còn chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh, dự án này lại phải đối mặt với tình trạng tăng giá vật liệu, vật tư xây dựng cũng như khan hiếm xăng dầu.

Ông Ngô Đông Chí, Giám đốc Ban điều hành liên doanh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 và Công ty TNHH Phúc Hiếu, nhà thầu thi công dự án cho biết, nhiều thời điểm trong tháng 10 vừa qua, các phương tiện, máy móc phải tạm ngưng thi công do không mua được xăng dầu để vận hành.

Những nguyên nhân nói trên cũng chính là các “tác nhân” dẫn đến tình trạng chậm tiến độ ở 2 dự án trọng điểm khác đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh gồm: dự án Hương lộ 2 đoạn 1, giai đoạn 1, TP.Biên Hòa và dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến giao với đường tỉnh 767, H.Vĩnh Cửu.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án Hương lộ 2 sẽ hoàn thành xây dựng trong tháng 5-2022. Nhưng đến nay, dự án này vẫn chưa thể hoàn thành và đã được gia hạn thời gian thực hiện. Tương tự, tình trạng chậm tiến độ cũng xảy ra với dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768, công trình theo kế hoạch sẽ phải hoàn thành thi công trong tháng 7-2022.

Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ngô Thế Ân cho hay, quá trình thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh trong 2 năm qua chịu ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch Covid-19 và tình trạng biến động tăng giá nguyên, vật liệu. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của các dự án.

Ngoài những nguyên nhân nói trên, việc 3 công trình, dự án trọng điểm liên tục bị chậm tiến độ còn có nguyên nhân đến từ sự chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng. Các công trình này dù đã thi công gần 2 năm nay nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa thực hiện xong. Các nhà thầu vì vậy chưa được bàn giao toàn bộ mặt bằng để có thể tăng tốc thi công.

Tháo gỡ các vướng mắc

Do không thể hoàn thành đúng kế hoạch đề ra nên 3 dự án trọng điểm gồm: Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, Hương lộ 2 và Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 đều đã được gia hạn thời gian thực hiện sang năm 2023. Tuy nhiên, để các dự án này không tiếp tục rơi vào tình trạng chậm tiến độ, các vướng mắc cản trở quá trình thi công cần nhanh chóng được tháo gỡ, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 hiện vướng mặt bằng của 39 hộ dân trên tuyến với chiều dài hơn 1,6km và một số trụ điện trung hạ thế chưa được di dời. Chính vì vậy, để đảm bảo có mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh kiến nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Đối với 2 dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt và Hương lộ 2 trên địa bàn TP.Biên Hòa, dù khối lượng mặt bằng chưa được bàn giao không còn nhiều nhưng vẫn đang gây cản trở lớn đối với quá trình thi công. Cụ thể, đối với dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt chỉ còn vướng mặt bằng của 1 hộ dân. Tuy nhiên, đây lại là khu vực thi công đường dẫn đầu cầu phía mố M2, P.Tam Phước nên cũng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thi công.

Trong khi đó, tại dự án Hương lộ 2 đang gặp khó khăn trong quá trình thi công cầu An Hòa 2 do chưa có mặt bằng các vị trí đầu cầu. Đối với phần đường, hiện dự án còn khoảng 400m dài thuộc P.An Hòa và xã Long Hưng chưa được bàn giao.

Có thể nói, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng chính là “điểm nghẽn” lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trọng điểm trong thời gian qua. Do đó, việc sớm tháo gỡ điểm nghẽn này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu rút ngắn thời gian thi công, sớm hoàn thành các dự án.

“Nếu được bàn giao mặt bằng sớm và đầy đủ, nhà thầu sẽ tăng cường thiết bị, máy móc để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án” - ông Trần Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Cường Hùng, đơn vị thi công dự án Hương lộ 2 cho biết.

Nguồn: Tiếp tục thúc tiến độ các dự án trọng điểm

Phạm Tùng

www.baodongnai.com.vn