Đức thừa nhận bình thường mới khi không có khí đốt Nga

04:19 | 04/01/2023

|
Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner thừa nhận bình thường mới về giá khí đốt cao trong dài hạn khi không có khí đốt Nga.
Thế giới khó có cách nào thoát phụ thuộc khí đốt NgaThế giới khó có cách nào thoát phụ thuộc khí đốt Nga
Châu Âu chống chọi với mùa đông thế nào khi thiếu khí đốt Nga?Châu Âu chống chọi với mùa đông thế nào khi thiếu khí đốt Nga?
Đức thừa nhận bình thường mới khi không có khí đốt Nga
Tàu chở LNG tới nhà ga mới ở Lubmin, Đức, ngày 15.12.2022. Ảnh: AFP

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild, ông Lindner cho biết Đức đang đối mặt với viễn cảnh năng lượng đắt đỏ hơn trong dài hạn nếu không có khí đốt tự nhiên của Nga.

“Đó sẽ là một điều bình thường mới. Khí đốt nhập khẩu qua các nhà ga khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) đắt hơn so với khí đốt đường ống của Nga chỉ vì lý do hậu cần. Vì vậy, mức giá vẫn cao hơn, nhưng không có những đột biến nguy hiểm” - ông Lindner nói.

Trong suốt năm qua, giá khí đốt tự nhiên ở Châu Âu đã nhiều lần tăng vọt lên mức chưa từng có, do các lệnh trừng phạt đối Nga và sự gián đoạn nguồn cung cấp đường ống. Điều này khiến lạm phát tăng vọt trên khắp EU.

Để bảo vệ người tiêu dùng khỏi những đợt tăng đột biến như vậy, vào tháng 12, các quốc gia EU đã đồng ý đặt mức trần khẩn cấp đối với giá bán buôn khí đốt ở mức 180 Euro (191 USD) mỗi megawatt giờ (MWh). Mức giá trần khí đốt này có hiệu lực vào ngày 15.2.

Tuy nhiên, giá khí đốt đã giảm trong những tuần gần đây do thời tiết mùa đông ấm áp bất thường ở một số vùng của Châu Âu, cùng với các yếu tố khác.

Ngày 2.1, giá khí đốt hợp đồng tương lai tại sàn giao dịch TTF ở Hà Lan đã giảm xuống chỉ còn hơn 73 Euro (78 USD)/ MWh tính theo hộ gia đình, mức chưa từng thấy kể từ tháng 2 năm ngoái.

Tuy nhiên, bất chấp sự suy giảm hiện tại, giá khí đốt vẫn cao hơn nhiều lần so với mức trung bình dài hạn. Trong giai đoạn 2017-2019, trước đại dịch và khủng hoảng năng lượng hiện nay, giá khí đốt giao ngay của TTF giao dịch trong khoảng 10-25 Euro/MWh.

Trong một diễn biến khác, Đức đã ngừng nhập khẩu dầu của Nga qua đường ống vào ngày 1.1, bất chấp thực tế là lệnh cấm vận mới nhất của EU đã miễn trừ việc vận chuyển dầu thô qua đường ống từ Nga tới khối này.

Đức thừa nhận bình thường mới khi không có khí đốt Nga
Đức ngừng nhập khẩu dầu của Nga qua đường ống Druzhba vào ngày 1.1. Ảnh: AFP

Lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga có hiệu lực từ ngày 5.12, nhưng dầu qua đường ống dẫn đến các quốc gia thành viên EU không giáp biển được miễn trừ khỏi lệnh cấm. Đức và Ba Lan trước đó đã cam kết tránh sử dụng ngoại lệ và ngừng nhập khẩu dầu thô của Nga qua đường ống Druzhba từ đầu năm 2023.

Theo hãng thông tấn DPA, việc ngừng cung cấp dầu qua đường ống dự kiến sẽ ảnh hưởng đến các nhà máy lọc dầu lớn của Đức ở Schwedt, ở bang Brandenburg và Leuna, và ở bang Sachsen-Anhalt, nơi cung cấp nhiên liệu cho miền đông nước Đức.

Theo các phương tiện truyền thông, chính phủ liên bang Đức cho biết đã xác định được các nguồn cung cấp thay thế cho các nhà máy lọc dầu đang xử lý dầu thô của Nga từ đường ống Druzhba trong nhiều thập kỷ.

Schwedt là nhà máy lọc dầu lớn thứ tư của Đức, cung cấp 90% nhiên liệu cho Berlin. Tập đoàn dầu khí khổng lồ của Nga Rosneft nắm giữ 54,17% cổ phần của doanh nghiệp cho đến tháng 9, khi Đức quốc hữu hoá, trao quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu cho cơ quan quản lý thị trường năng lượng của nước này.

Tháng 12.2022, Đức và Ba Lan đã đạt được thỏa thuận, theo đó Warsaw cam kết cung cấp đủ nguồn cung cho nhà máy lọc dầu Schwedt hoạt động với 70% công suất từ tháng 1.2023.

Tuy nhiên, nhà điều hành đường ống Transneft của Nga đã nhận được đơn đặt hàng mua dầu thô từ cả Đức và Ba Lan, mặc dù hai nước cam kết không mua dầu của Nga được vận chuyển qua đường ống Druzhba, theo giám đốc điều hành Nikolay Tokarev, được RIA Novosti dẫn lời.

Tuần trước, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết EU sẽ khó thay thế nguồn cung cấp dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga một khi các lệnh cấm vận có hiệu lực hoàn toàn.

Nguồn: Đức thừa nhận bình thường mới khi không có khí đốt Nga

Song Minh

laodong.vn