Giá cước siêu tàu dầu giảm mạnh sau cắt giảm sản lượng của OPEC

10:10 | 10/05/2023

|
Giá cước vận tải đối với siêu tàu chở dầu (VLCC) đã giảm 75% kể từ khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) quyết định cắt giảm sản lượng dầu để hỗ trợ giá, làm giảm đáng kể khối lượng vận chuyển dầu trong khoảng thời gian từ tháng 5-12/2023.
Châu Á đổ xô mua dầu giao ngay sau động thái của OPEC+Châu Á đổ xô mua dầu giao ngay sau động thái của OPEC+
OPEC+ giảm sản lượng sẽ khiến thị trường bị thiếu dầu?OPEC+ giảm sản lượng sẽ khiến thị trường bị thiếu dầu?
Giá cước siêu tàu dầu giảm mạnh sau cắt giảm sản lượng của OPEC
Ảnh minh họa

Cước phí vận chuyển hàng ngày trên tuyến từ Trung Đông đến Trung Quốc đối với các siêu tàu chở dầu (VLCC) có khả năng vận chuyển tới 2 triệu thùng dầu đã giảm từ gần 100.000 USD/ngày trong tháng 3 xuống chỉ còn 24.000 USD/ngày vào cuối tuần trước, theo Bloomberg trích dẫn dữ liệu từ Baltic Exchange.

Lý do chính dẫn tới sự sụt giảm mạnh này là do OPEC+ bất ngờ cắt giảm sản lượng, làm giảm khối lượng dầu thô vận chuyển bằng đường biển.

Trước đó vào ngày 2/4, OPEC+ đã bất ngờ tuyên bố cắt giảm sản lượng dầu thêm 1,16 triệu thùng/ngày. Lý giải cho quyết định cắt giảm sản lượng của mình, các thành viên OPEC+ khẳng định đây là "biện pháp phòng ngừa" nhằm hỗ trợ sự ổn định của thị trường dầu mỏ thế giới.

Ả Rập Xê-út và Nga là hai nước tiên phong trong đợt cắt giảm này, với mỗi nước có kế hoạch hạ sản lượng khoảng 500.000 thùng/ngày cùng với các thành viên khác như: Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Iraq, Kuwait, Algeria, Oman, Kazakhstan và Gabon.

Trước đợt cắt giảm sản lượng gần đây nhất của OPEC+, giá cước tàu siêu chở dầu đã từng tăng lên 100.000 USD/ngày trong bối cảnh nhu cầu dầu mỏ tăng vọt khi Trung Quốc mở cửa và lệnh cấm vận dầu thô nhập khẩu từ Nga vào EU. Giờ đây, nhiều tàu chở dầu đã phải di chuyển trên các tuyến đường dài hơn nhiều từ các cảng xuất khẩu ở Baltic và Biển Đen của Nga đến châu Á thay vì chuyến đi chỉ vài ngày đến châu Âu.

Nguồn:Giá cước siêu tàu dầu giảm mạnh sau cắt giảm sản lượng của OPEC

Ánh Ngọc

nangluongquocte.petrotimes.vn