Giá năng lượng của EU vẫn sẽ tiếp tục cao theo các kịch bản ‘Net Zero’

16:39 | 04/07/2024

|
Theo kịch bản tốt nhất về mức phát thải ròng bằng 0, Liên minh châu Âu vẫn sẽ có giá điện cao hơn Mỹ và Trung Quốc do nhu cầu ngày càng tăng và những bất lợi cố hữu, nhóm vận động hành lang doanh nghiệp của khối này cho biết.
Giá năng lượng của EU vẫn sẽ tiếp tục cao theo các kịch bản ‘Net Zero’
Ảnh Bloomberg

Một nghiên cứu do BusinessEurope cho biết chi phí sản xuất điện của EU vẫn sẽ cao hơn ít nhất 50% so với các quốc gia trên cho đến năm 2050 theo "kịch bản tốt", mà theo đó các mục tiêu về khí hậu được đáp ứng mà không gặp trục trặc lớn. Tuy nhiên, nếu quá trình chuyển đổi thất vọng, trong đó các chính sách quan trọng bị chậm trễ sau giữa thế kỷ, thì có thể khiến chi phí điện cao gấp ba lần so với các đối thủ chính trên.

“Điều này sẽ khiến các công ty châu Âu gặp bất lợi nghiêm trọng về mặt cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh chính này, đó là lý do tại sao chúng ta cần hành động khẩn cấp ở cấp độ EU”, Markus Beyrer, Tổng Giám đốc của BusinessEurope cho biết. “Đảm bảo năng lượng với giá cả cạnh tranh sẽ là trọng tâm để bảo vệ cơ sở công nghiệp của châu Âu”.

EU phải trả nhiều tiền hơn đáng kể cho năng lượng của mình do phụ thuộc vào nhập khẩu — tình hình trở nên trầm trọng hơn do cuộc xung đột ở Ukraine và nguồn cung cấp khí đốt từ Moscow ngày càng giảm. Điều đó làm dấy lên lo ngại rằng Washington và Bắc Kinh có thể làm suy yếu châu Âu, khi đề cập đến việc cung cấp nhiên liệu cho các ngành công nghiệp truyền thống, chẳng hạn như thép, hoặc các ngành công nghệ sạch như gió và pin.

Cắt giảm chi phí năng lượng là một trong những ưu tiên hàng đầu của những người đứng đầu các công ty công nghiệp lớn ở châu Âu. Các nhà hoạch định chính sách đã đưa tính cạnh tranh của các nguồn năng lượng tái tạo trở thành một trong những nền tảng cho Ủy ban châu Âu tiếp theo, nhưng các công ty cho biết họ đang chìm trong nhiều thủ tục hành chính rườm rà.

Một trong những công cụ chính của EU là thuế biên giới carbon, nhằm mục đích định giá khí thải CO2 có trong hàng nhập khẩu từ các quốc gia không có hệ thống giao dịch khí thải mạnh. Nếu điều đó tỏ ra không hiệu quả trong việc giúp ngành công nghiệp của khối, BusinessEurope cho biết các nhà lập pháp nên xem xét lại việc loại bỏ dần các khoản trợ cấp carbon miễn phí cho các nhà sản xuất.

Nhóm vận động hành lang này cũng khuyến nghị tích hợp chặt chẽ hơn các nguồn năng lượng tái tạo và ít carbon trên toàn khối, đảm bảo chuỗi giá trị hydro, hợp lý hóa quy trình cấp phép và thúc đẩy quá trình khử carbon thông qua các ưu đãi từ phía cầu.

BusinessEurope bao gồm các nhóm vận động hành lang kinh doanh chính của mỗi quốc gia thành viên cộng với Vương quốc Anh. Nghiên cứu được công bố hôm thứ Năm 4/7 được phát triển với công ty tư vấn kinh tế Compass Lexecon.

Nguồn:Giá năng lượng của EU vẫn sẽ tiếp tục cao theo các kịch bản ‘Net Zero’

Yến Anh

nangluongquocte.petrotimes.vn