Hà Giang: Mặt trận Tổ quốc xã Pải Lủng cùng người dân phát triển kinh tế

05:00 | 22/07/2024

|
Pải Lủng là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mèo Vạc. Phần lớn diện tích tự nhiên của xã là núi đá, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Trước thực tế trên, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã đã phát huy vai trò, trách nhiệm, cùng cấp ủy, chính quyền xã chung tay thực hiện công tác giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Xác định Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm thực hiện giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo, Ủy ban MTTQ xã Pải Lủng tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của Chương trình; đồng thời tích cực nghiên cứu, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ đảm bảo yêu cầu, tiến độ, qua đó đạt nhiều kết quả quan trọng. Từ năm 2021 đến nay, toàn xã đã hỗ trợ xây mới và sữa chữa nhà ở cho 54 hộ nghèo; thực hiện 8 mô hình đa dạng hóa sinh kế, hỗ trợ phát triển sản xuất với hơn 130 hộ nghèo tham gia; tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 1.100 lượt lao động.

Hà Giang: Mặt trận Tổ quốc xã Pải Lủng cùng người dân phát triển kinh tế
Cán bộ Mặt trận Tổ quốc xã tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ xã Pải Lủng và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân, hội viên phát triển sản xuất và nhân rộng các mô hình giảm nghèo, trong đó chú trọng phát triển các cây trồng, vật nuôi có thế mạnh, giá trị kinh tế cao phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương như: Lợn đen, Bò vàng, mật ong Bạc hà, Lê, rau đậu các loại. Tính đến trung tuần tháng 7.2024, toàn xã có hơn 4.000 con gia súc, trong đó trên 1.200 con bò và gần 1.500 con lợn; đàn ong có 518 đàn; gieo trồng được gần 900 ha cây lương thực và rau màu.

Đặc biệt, nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình Cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể hàng năm để giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo thực hiện cải tạo vườn tạp như hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, hỗ trợ ngày công lao động hoặc cây, con giống; tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện. Từ năm 2021 đến nay, toàn xã có 24 hộ thực hiện cải tạo vườn tạp với tổng diện tích trên 10 ha. Các hộ sau khi thực hiện cải tạo vườn bước đầu đã có thu nhập, giá trị thu nhập bình quân tăng từ 1,5 – 2 lần so với trước; nhiều hộ mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất để giảm chi phí và nâng cao năng suất lao động.

Cùng với các hoạt động trên, Ủy ban MTTQ xã Pải Lủng và các tổ chức chính trị - xã hội của xã quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tích cực vận động các nhà hảo tâm từ thiện, giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ xã đã tiếp nhận và triển khai xây dựng 4 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo với tổng kinh phí trên 130 triệu đồng; kết nối 19 đoàn từ thiện lên thực hiện các hoạt động an sinh xã hội tại xã với tổng trị giá gần 6 tỷ đồng; đóng góp gần 20 triệu đồng để thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn dịp lễ, Tết; hỗ trợ gần 200 ngày công lao động giúp các hộ nghèo xây dựng nhà ở.

Thời gian qua, MTTQ và các đoàn thể của xã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, nhất là trong triển khai, thực hiện phong trào “Chung tay vì người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau”, qua đó góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện công tác giảm nghèo của xã, bình quân tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm 6%/năm. Kết quả này cũng góp phần quan trọng vào công tác tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền, từ đó tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT – XH theo Nghị quyết Đảng bộ xã đề ra.

Nguồn: Mặt trận Tổ quốc xã Pải Lủng cùng người dân phát triển kinh tế

Trần Kế

baohagiang.vn