Hà Giang: Sùng Minh Quang làm giàu trên mảnh đất quê hương

14:17 | 25/07/2024

|
Sinh năm 1998, đoàn viên Sùng Minh Quang, dân tộc Mông, thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) khiến nhiều người nể phục bởi đức tính chịu khó, ham học hỏi và dám nghĩ, dám làm khi quyết định đầu tư phát triển kinh tế từ cây ăn quả. Anh là một trong những thanh niên trẻ, tiên phong làm giàu trên chính mảnh vườn của gia đình mình.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Suôi Thầu, một thôn khó khăn của thị trấn Cốc Pài, anh Quang sớm hiểu rõ nỗi vất vả, nhọc nhằn của bố mẹ cũng như người dân nơi đây khi quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà thu nhập từ các loại cây hoa màu lại không cao. Mong muốn tìm ra hướng đi mới cho gia đình trong phát triển kinh tế, thời gian theo học tại Học viện Hành chính Quốc gia, anh đã dành nhiều thời gian tìm hiểu thông tin về việc chuyển đổi cây trồng trên những diện tích đất nông nghiệp không cho năng suất cao. Càng tìm hiểu kỹ, anh nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương phù hợp với việc trồng cây ăn quả. Theo đó, nghỉ Hè năm 2019 anh về quê bàn bạc cùng gia đình, chuyển đổi 3 ha đất trồng ngô, lúa qua trồng các loại cây như cam Vinh, lê và mận táo. Nhận được sự ủng hộ từ người thân, anh Quang bắt tay vào thực hiện luôn. Năm 2021, sau khi tốt nghiệp đại học, anh Quang về quê và dành toàn bộ thời gian để chăm sóc vườn cây.

Hà Giang: Sùng Minh Quang làm giàu trên mảnh đất quê hương
Vườn cam của anh Sùng Minh Quang, thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần).

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của mình, anh Quang cho biết: Khi triển khai thực hiện ý tưởng, em may mắn được gia đình ủng hộ và có sẵn quỹ đất. Thời gian đầu, em cũng gặp nhiều khó khăn vì chưa có kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây ăn quả, đôi khi đã có ý nghĩ bỏ cuộc. Nhưng nhờ sự động viên từ người thân, giúp em thêm kiên định với lựa chọn của bản thân, em lên mạng tìm hiểu về kỹ thuật trồng và áp dụng thêm khoa học kỹ thuật vào chăm sóc cây. Nhờ vậy, vườn cây của em có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Nhìn vườn cây lớn lên từng ngày, em rất vui với quyết định của mình.

Được biết, với diện tích 3 ha, anh Quang đã chia đất thành từng khu, mỗi khu trồng một loại cây riêng biệt. Cách làm này đảm bảo khoảng cách cây trồng đúng tiêu chuẩn, thuận lợi cho việc tưới nước, bón phân định kỳ đúng kỹ thuật vì mỗi loại cây sẽ có chăm sóc khác nhau. Ngoài ra, lựa chọn trồng đa dạng cây ăn quả sẽ tránh gặp phải tình trạng mất mùa do ảnh hưởng của thời tiết. Nhờ có sự tính toán kỹ lưỡng và khoa học trong cách làm, anh Quang đã trồng được 700 gốc mận táo, 500 gốc lê và 300 gốc cam Vinh. Sau 3 năm chăm sóc, vườn cây của gia đình đã cho thu hoạch, thu nhập sau khi trừ chi phí mua phân bón và chăm sóc là gần 150 triệu đồng mỗi năm.

Nói về định hướng trong tương lai, anh Quang cho biết sẽ tiếp tục mở rộng thêm quy mô vườn cây và làm thêm dịch vụ mở cửa vườn cho khách du lịch khi đến Suôi Thầu có thể tham quan, trải nghiệm hoạt động thu hoạch hoa quả. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi diện tích đất kém năng suất qua trồng cây ăn quả để nâng cao thu nhập.

Đồng chí Nguyễn Văn Vinh, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Cốc Pài cho biết: Ý tưởng khởi nghiệp của đoàn viên Sùng Minh Quang rất phù hợp với điều kiện của địa phương, anh là tấm gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp. Thành công của anh không chỉ tạo được sự lan tỏa lớn cho các bạn trẻ học tập, noi theo mà còn mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất quê hương.

Nguồn: Sùng Minh Quang làm giàu trên mảnh đất quê hương

Hồng Nhung

baohagiang.vn