Hà Giang: Xín Mần, liên kết sản xuất giữa hợp tác xã với người dân

11:00 | 22/08/2024

|
Trở thành cầu nối quan trọng trong phát triển kinh tế, thời gian qua các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Xín Mần đã phát huy tốt vai trò thúc đẩy phát triển nông nghiệp sản xuất theo hướng hàng hóa, đem lại thu nhập ổn định cho người dân.

Tại xã Nấm Dẩn, trước đây người dân chủ yếu trồng ngô và lúa, nhưng do thời tiết thay đổi thất thường, khô hạn thường xuyên xảy ra làm ảnh hưởng đến năng suất các loại cây trồng. Mong muốn hỗ trợ người dân có hướng đi phù hợp, HTX Nông, lâm nghiệp tổng hợp Tùng Lâm, thôn Nấm Dẩn, xã Nấm Dẩn đã phối hợp với chính quyền địa phương và bà con trồng khảo nghiệm bước đầu trên 1 ha đất trồng ngô năng suất kém sang trồng lạc. Sau gần 4 tháng cây lạc sinh trưởng, phát triển tốt, cho thu hoạch với năng suất cao. Nhận thấy điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng của địa phương phù hợp để mở rộng diện tích, HTX đã triển khai trồng lạc theo chuỗi liên kết sản xuất (LKSX), bao tiêu sản phẩm và nhận được sự quan tâm, đăng ký tham gia của rất nhiều hộ dân. Hiện, toàn xã có gần 33 ha diện tích trồng lạc, từng bước đưa cây lạc trở thành một trong những cây trồng chủ lực của địa phương.

Hà Giang: Xín Mần, liên kết sản xuất giữa hợp tác xã với người dân

Hợp tác xã Nông, lâm nghiệp tổng hợp Tùng Lâm hướng dẫn người dân thu hoạch lạc.

Ông Cháng Văn Lăm, Giám đốc HTX Nông, lâm nghiệp tổng hợp Tùng Lâm cho biết: Cây lạc dễ chăm sóc, vốn đầu tư ít, năng suất cao. Trong quá trình người dân canh tác, HTX thực hiện cơ chế hỗ trợ miễn phí 100% phân bón, giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Tính đến nay, toàn bộ diện tích trồng lạc liên kết với HTX đều đã cho thu hoạch, sản phẩm đạt chất lượng, đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân.

Trên địa bàn huyện Xín Mần hiện có rất nhiều HTX liên kết hỗ trợ người dân trong sản xuất, điển hình như: HTX Nông sản Xín Mần – Misaki thôn Nàn Ma, xã Nàn Ma, LKSX gắn với thu mua, tiêu thụ củ gừng trâu, củ kiệu trên địa bàn các xã Nàn Ma, Bản Ngò, Bản Díu và măng Bát độ ở xã Nà Chì; HTX Thương mại Vận tải Tuấn Băng, tổ dân phố xã Nà Chì, LKSX gắn với chuỗi giá trị phát triển sản phẩm chè chất lượng cao; HTX nuôi, trồng, chế biến Nông, Lâm, Thủy sản Thịnh Hưng, thôn Pạc Tiến, xã Thu Tà liên kết trồng vùng nguyên liệu chè Shan Tuyết tại các xã Thu Tà, Cốc Rế, Trung Thịnh... Tham gia LKSX cùng HTX, người dân được tiếp cận với khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăm sóc cây trồng từ đây có thể chủ động áp dụng những cách làm hay, hiệu quả vào phát triển kinh tế hộ gia đình.

Ông Cháng Văn Kim, thôn Thống Nhất, xã Nấm Dẩn chia sẻ: Khi chưa tham gia LKSX cùng HTX, đến mùa thu hoạch nông sản gia đình thường hay có tâm lý lo lắng về đầu ra và giá cả. Giờ có HTX ký kết thu mua, bao tiêu sản phẩm với giá thành ổn định, giúp gia đình an tâm sản xuất.

Toàn huyện Xín Mần hiện có 59 HTX đang hoạt động, trong đó lĩnh vực nông, lâm nghiệp là 45 HTX, lĩnh vực vận tải, xây dựng, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ là 14 HTX. Từ những chuỗi LKSX bền vững, HTX đang từng bước khẳng định được vai trò của sản xuất tập thể trong phát triển kinh tế; tạo được việc làm thường xuyên, đảm bảo nguồn thu cho trên 500 lao động tại địa phương. Từ đây giúp người dân nâng cao thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội.

Nguồn: Xín Mần, liên kết sản xuất giữa hợp tác xã với người dân

Hồng Nhung

baohagiang.vn