Hoa mộc miên thắp lửa bên mái chùa trăm tuổi ở Ninh Bình

07:30 | 02/04/2024

|
Du lịch Ninh Bình tháng 3, du khách ghé chùa Bích Động sẽ được ngắm hoa mộc miên đang mùa nở rộ, rực đỏ một góc trời.
Tháng 3 lên Yên Tử ngắm rừng mai vàng trăm tuổi khoe sắcTháng 3 lên Yên Tử ngắm rừng mai vàng trăm tuổi khoe sắc
5 đặc sản chưa ăn chưa biết Bình Định5 đặc sản chưa ăn chưa biết Bình Định

Hoa gạo hay còn được biết đến với tên gọi hoa mộc miên, nở vào khoảng tháng 3 hàng năm. Mỗi mùa hoa nở, khu vực chùa Bích Động thuộc thôn Đam Khê, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư lại trở nên nhộn nhịp hơn. Những người yêu hoa, các tay săn ảnh và bạn trẻ thích check-in thường tìm đến đây, ghi lại những khoảnh khắc đẹp với cây gạo cổ thụ cả trăm năm.

Hoa mộc miên thắp lửa bên mái chùa trăm tuổi ở Ninh Bình
Chùa Bích Động hút khách du lịch tháng 3.
Hoa mộc miên thắp lửa bên mái chùa trăm tuổi ở Ninh Bình
Những bông hoa gạo như những “đốm lửa hồng” trước lối vào chùa Bích Động.

Cây gạo đứng sừng sững ngay bên lối vào cổng chùa Bích Động. Cuối tháng 3, hoa nở rực rỡ, khiến ai đi qua cũng không khỏi ngước nhìn. Giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, một bên là núi, một bên là hồ, mùa hoa gạo về khoe sắc giữa trời xanh.

Hoa mộc miên thắp lửa bên mái chùa trăm tuổi ở Ninh Bình
Nhiều du khách đạp xe qua khu vực chùa Bích Động.
Hoa mộc miên thắp lửa bên mái chùa trăm tuổi ở Ninh Bình
Những bông hoa rực đỏ như ngọn lửa in trên nền trời xanh mát.

Tới đây, ngoài ngắm hoa gạo nở, du khách có thể kết hợp tham quan Bích Động, thắng cảnh nổi tiếng với danh xưng "Nam thiên đệ nhị động" rất nổi tiếng ở mảnh đất Ninh Bình.

Chùa Bích Động ban đầu mang tên Bạch Ngọc Thanh Sơn Đồng nghĩa là ngôi chùa đẹp, trong sáng như ngọc ngự ở chốn núi rừng thâm sâu. Theo tích xưa, năm 1705, vào đời vua Lê Dụ Tông, hai vị hòa thượng pháp danh là Trí Kiên và Trí Thể. Hai nhà sư có cùng chí hướng muốn truyền bá đạo Phật và xây dựng thêm những ngôi chùa ở khắp nơi.

Khi đến Ninh Bình, thấy núi Bích Động có địa thế tuyệt đẹp và có chùa cũ sẵn. Hai vị sư quyết định sửa sang ngôi chùa cũ. Sau đó họ đi xin quyên góp và xây dựng thành ba ngôi cổ tự Hạ, Trung, Thượng để tu hành.

Vào năm 1707, hai nhà sư đã cho đúc một quả chuông khổng lồ, hiện nay vẫn đang treo ở di tích Động Tối Tràng An. Năm 1709, vào khoảng thời điểm tháng 8 âm lịch, họ đã cho làm bài minh bia Chùa Bích Động Ninh Bình được viết bằng Hán tự. Cái tên Chùa Bích Động được Tĩnh Đô Vương Trịnh Sâm sau một lần ghé thăm đặt cho. Bích Động hay còn mang ý nghĩa là “động xanh”.

Chùa Bích Động nằm trong khuôn viên khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, du khách cũng có thể kết hợp tham quan Tam Cốc và chùa Bích Động bằng cách đi đò một lần, giá vé 250.000 đồng/người, bao gồm vé thắng cảnh và vé đò. Nếu không, bạn có thể di chuyển từ thành phố Ninh Bình đến chùa Bích Động bằng xe máy, ô tô.

Hoa mộc miên thắp lửa bên mái chùa trăm tuổi ở Ninh Bình
Góc check-in với cây hoa gạo ở chùa Bích Động, Ninh Bình.

Chùa Bích Động ban đầu có tên là "Bạch Ngọc Thạch Sơn Đồng", ý nghĩa là một ngôi chùa đẹp, trong trắng như ngọc ở nơi thâm sơn cùng cốc. Trải qua gần 600 năm tồn tại, ngôi chùa này hiện lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa, thiên nhiên của thế giới.

Vào chùa, du khách nên diện trang phục kín đáo, lịch sự. Hãy đi giày thể thao, dép đế bằng vì sẽ phải leo bậc thang và đi bộ khá nhiều trong chuyến tham quan.

Nguồn:Hoa mộc miên thắp lửa bên mái chùa trăm tuổi ở Ninh Bình

Linh Boo

dulich.laodong.vn