Hơn 3.000 nhà trọ tại Cầu Giấy không bảo đảm an toàn phòng chữa cháy

18:01 | 01/06/2024

|
Sau loạt vụ cháy diễn ra trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mới đây, quận Cầu Giấy vừa có thông tin về công tác tổng rà soát, kiểm tra về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) đối với loại hình nhà trọ trên địa bàn.
Vụ cháy khiến 14 người tử vong: Chủ nhà trọ đục tường, trèo thang dây thoát khỏi đám cháyVụ cháy khiến 14 người tử vong: Chủ nhà trọ đục tường, trèo thang dây thoát khỏi đám cháy
Nạn nhân bàng hoàng kể giây phút đối diện ngọn lửa trong vụ cháy 14 người tử vongNạn nhân bàng hoàng kể giây phút đối diện ngọn lửa trong vụ cháy 14 người tử vong

Sau loạt vụ cháy diễn ra trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mới đây, quận Cầu Giấy vừa có thông tin về công tác tổng rà soát, kiểm tra về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) đối với loại hình nhà trọ trên địa bàn.

Hơn 3.000 nhà trọ tại Cầu Giấy không bảo đảm an toàn phòng chữa cháy
Sau vụ cháy nhà trọ trên đường Trung Kính, dư luận mong muốn công tác phòng chống cháy, nổ sẽ được cơ quan chức năng kiểm soát hiệu quả hơn

Ngày 1/6, thông tin từ UBND quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, cho biết quận đã thành lập 40 tổ công tác tổng rà soát, kiểm tra về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) đối với loại hình nhà trọ trên địa bàn.

Các tổ công tác kiểm tra và thống kê, quận Cầu Giấy có hơn 3.300 nhà trọ. Trong đó, nhà chỉ cho thuê trọ có 1.812 cơ sở; nhà ở kết hợp kinh doanh thuê trọ có 1.513 cơ sở; nhà ở riêng lẻ cho hộ gia đình thuê và sử dụng cả nhà có 3 cơ sở.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận hơn 3.100 nhà trọ không có lối tiếp cận cho xe chữa cháy; 2.800 nhà trọ không đảm bảo điều kiện về lối thoát nạn; 2.700 nhà trọ không đảm bảo hệ thống chữa cháy; 1.560 nhà trọ vi phạm về hệ thống điện.

Đến nay, sau khi cơ quan chức năng yêu cầu, hơn 970 chủ nhà trọ đã khắc phục và bố trí lối thoát nạn khẩn cấp khi có sự cố cháy, nổ. Với những tồn tại còn lại, sau ngày 30/6 các tổ kiểm tra sẽ tổ chức phúc tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phòng cháy chữa cháy.

Đối với những cơ sở cho thuê nhà trọ không khắc phục vi phạm, UBND quận Cầu Giấy sẽ đình chỉ hoặc tạm đình chỉ hoạt động.

Ngoài ra, quận Cầu Giấy cũng yêu cầu toàn bộ chủ nhà trọ phải bố trí đủ diện tích để xe máy, xe điện (tối thiểu 6m2 cho mỗi phòng, căn hộ). Trường hợp không đảm bảo diện tích, phải có phương án gửi xe bên ngoài nhà trọ.

Quận Cầu Giấy cũng sẽ thực hiện ngay giải pháp ngăn cháy giữa khu vực để xe và khu vực ở của người dân, đảm bảo điều kiện về thang thoát hiểm, bổ sung lối thoát nạn khẩn cấp. Đồng thời, triển khai các mô hình họng nước vách tường tại khu dân cư trong các ngõ sâu mà xe chữa cháy không tiếp cận được.

Đối với 36 chung cư mini trên địa bàn, trong tháng 4/2024, quận đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành việc phúc tra, xử lý vi phạm. Đến nay, có 29/36 chung cư mini đã khắc phục một phần vi phạm.

Trước đó, vụ việc đau lòng xảy ra tại Trung Kính đã khiến 14 người tử vong.

Nguồn:Hơn 3.000 nhà trọ tại Cầu Giấy không bảo đảm an toàn phòng chữa cháy

Minh Đức

thuongtruong.com.vn