Khánh Hòa: Khởi nghiệp từ nấm bào ngư

10:00 | 25/08/2024

|
Không chỉ ứng dụng khoa học kỹ thuật để trồng nấm bào ngư sạch, ông Nguyễn Hữu Lộc (sinh năm 1989, trú phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa) còn nâng cao giá trị nông sản của mình khi sản xuất thành công sản phẩm snack từ nấm bào ngư. Sản phẩm được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thị xã và cấp tỉnh năm 2021.

Tay ngang trồng nấm

Đưa chúng tôi đi tham quan nhà trồng nấm, ông Lộc chia sẻ: “Ngay từ khi khởi nghiệp với cây nấm bào ngư, tôi đã xác định sẽ đi theo hướng vì sức khỏe cộng đồng. Tôi trồng nấm theo công nghệ “3 không” (Không thuốc bảo vệ thực vật, không phân bón hóa học và không thuốc kích thích tăng trưởng) nên có thể sản lượng không cao nhưng chất lượng được thị trường chấp nhận. Nhờ học hỏi áp dụng các cách làm hay mà tôi sản xuất được snack nấm bào ngư. Đến nay, sản phẩm đã được nhiều người biết đến thông qua việc trưng bày ở các khu du lịch tại địa phương. Tôi mong muốn được quảng bá nông sản của quê hương mình”.

Khánh Hòa: Khởi nghiệp từ nấm bào ngư
Ông Nguyễn Hữu Lộc kiểm tra nấm bào ngư chuẩn bị thu hoạch.

Sinh ra và lớn lên tại phường Ninh Diêm, vùng đất mà người dân đa số gắn liền với nghề biển, ông Lộc chọn theo học ngành An toàn hàng hải, Trường Đại học Nha Trang. Ra trường, ông làm việc ở một công ty về dầu khí với mức lương khá ổn định. Sau vài năm làm việc, tích lũy được một số vốn, năm 2017, ông xin nghỉ việc và khởi nghiệp với mô hình trồng nấm bào ngư theo tiêu chuẩn "3 không".

Với số vốn ban đầu 150 triệu đồng, ông đầu tư làm 150m2 nhà xưởng và nhập gần 2.000 phôi nấm từ trại nấm của tỉnh khác về trồng. Thời điểm đó, mỗi ngày, trại nấm của ông sản xuất được từ 20 đến 30kg nấm tươi. Sau khi trừ các chi phí, mỗi tháng, trại nấm có thu nhập ổn định từ 8 đến 10 triệu đồng. Vừa làm, ông vừa học hỏi kinh nghiệm, tham khảo nhiều tài liệu về việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng nấm, làm phôi nấm và đi tham quan thực tế tại các tỉnh. Năm 2019, ngoài số vốn tích lũy được, ông vay thêm 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ninh Hòa để đầu tư khu ủ nấm, mở rộng khu trồng nấm với diện tích gần 250m2; đồng thời lắp đặt hệ thống tưới nước tự động cho nhà nấm, nhà lưới, hệ thống quan sát nhiệt độ không khí, độ ẩm, nhiệt độ đất và ánh sáng trong nhà lưới, hệ thống tự động điều khiển bật - tắt đèn, máy phun sương... Nhờ đó, ông tiết kiệm được chi phí về công lao động và trại nấm của gia đình phát triển ngày càng tốt hơn.

Ông Lộc cho biết: “Khi áp dụng khoa học vào sản xuất, tôi luôn tuân thủ các quy trình sản xuất, chế biến nấm theo hướng an toàn từ khâu trồng cây nấm, tưới bằng nước sạch… đến việc vệ sinh lán trại hàng ngày bằng vôi bột. Lán trại trồng nấm được xây dựng kiên cố, thoáng mát. Nhờ vậy, nấm của trại luôn được các cơ sở bán nông sản sạch, quán chay tại TP. Nha Trang tin tưởng đặt hàng”.

Làm snack từ nấm bào ngư

Sau một thời gian tạm nghỉ để nâng cấp khu nuôi trồng và tiếp tục đầu tư các công nghệ tự động trong nuôi trồng nấm. Hiện nay, mỗi ngày, cơ sở sản xuất được hơn 30kg nấm tươi, với giá bán từ 60.000 đến 80.000 đồng/kg, sau khi trừ các chi phí, cho thu nhập ổn định hơn 15 triệu đồng/tháng; đồng thời tạo việc làm cho 4 lao động tại địa phương, với mức lương bình quân từ 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Khánh Hòa: Khởi nghiệp từ nấm bào ngư
Sản phẩm snack nấm bào ngư tại phiên chợ nông sản tỉnh Khánh Hòa năm 2024.

Cuối năm 2019, sau khi tham quan mô hình trồng nấm và sản xuất sản phẩm từ nấm bào ngư tại Philippines, ông bắt tay vào sản xuất snack nấm bào ngư. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên ông gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ông vẫn kiên trì nghiên cứu. Sau 2 tháng thử nghiệm, ông đã sản xuất thành công 3 loại snack nấm với các vị: Phô mai, BBQ (nướng) và rong biển. Các sản phẩm này được thị trường đón nhận. Để sản xuất được snack nấm bào ngư, ông phải chọn nấm tươi đúng kích cỡ, sau đó chiên tách dầu và thêm một số gia vị tự nhiên; nhờ đó nấm vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng cao. Hiện nay, một gói snack nấm 35gr được bán ra thị trường với giá 29.000 đồng, nâng cao giá trị sản phẩm gấp nhiều lần so với bán nấm tươi.

Ông NGUYỄN CÔNG TÍNH - Phó Chủ tịch phụ trách Hội Nông dân thị xã Ninh Hòa: Mô hình trồng nấm bào ngư và sản xuất snack nấm của ông Lộc đã đạt giải cao tại Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa lần thứ X năm 2022 - 2023. Sản phẩm snack nấm của ông Lộc đã tham gia nhiều hội chợ, phiên chợ nông sản trong và ngoài tỉnh, được nhiều người tiêu dùng biết đến. Thời gian tới, Hội Nông dân thị xã tiếp tục tìm các nguồn vốn hỗ trợ để giúp ông Lộc đầu tư phát triển mô hình. Hội cũng đã thành lập Tổ hội nghề nghiệp trồng nấm tại phường Ninh Diêm để các hộ học hỏi; đồng thời tiếp tục tuyên truyền và nhân rộng mô hình này đến hội viên nông dân trong thị xã.

Tháng 8-2021, sản phẩm snack nấm bào ngư của ông Nguyễn Hữu Lộc được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thị xã; sau đó tiếp tục được trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

Nguồn: Khởi nghiệp từ nấm bào ngư

Mã Phương - Thảo Ly

baokhanhhoa.vn