Ngành phim ảnh Hàn Quốc khủng hoảng vì tiền thù lao của diễn viên?

12:20 | 28/01/2024

|
Các đơn vị làm phim xứ kim chi đang gặp khó giữa việc cân bằng chi phí sản xuất, sao cho vẫn đảm bảo chất lượng tác phẩm, nhưng vẫn có thể trả được mức thù lao hàng trăm triệu won mỗi tập cho các ngôi sao.
Nhờ tác động của Jimin BTS doanh thu hàng năm của Dior cao kỷ lục ở Hàn Quốc vào năm 2023Nhờ tác động của Jimin BTS doanh thu hàng năm của Dior cao kỷ lục ở Hàn Quốc vào năm 2023
Showbiz Hàn Quốc tạm ngưng hoạt động vì cái chết của tài tử phim Showbiz Hàn Quốc tạm ngưng hoạt động vì cái chết của tài tử phim "Ký sinh trùng"

Khủng hoảng vì tiền thù lao ngất ngưởng của các ngôi sao

Khác với bề nổi hào nhoáng bên ngoài, ngành công nghiệp phim truyền hình Hàn Quốc đang vật lộn với cuộc khủng hoảng do chi phí sản xuất phim truyền hình trong nước tăng mạnh. Điều này khiến ít phim dài tập được sản xuất hơn.

Tình hình phức tạp và nghiêm trọng đến mức, vào ngày 16/1, Hiệp hội các công ty sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc đã có cuộc họp tại Seoul. Rất nhiều nhà làm phim, đại diện các công ty sản xuất phim truyền hình đã cố tìm cách ngăn chặn chi phí tăng quá cao, đảm bảo có nhiều phim hơn được triển khai. Bởi chỉ khi nhiều phim thực hiện, thì mới có nhiều tác phẩm chất lượng, đa dạng thể loại cho khán giả lựa chọn.

Ngành phim ảnh Hàn Quốc khủng hoảng vì tiền thù lao của diễn viên?
Cân bằng chi phí sản xuất đang là bài toán khó cho các nhà sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc

Một trong những thách thức lớn mà các nhà quản lý đang phải đối mặt, khốn đốn để giải quyết, là số tiền thù lao cho các diễn viên, nhất là các ngôi sao hạng A. Trong những năm qua, tiền lương của các diễn viên đã tăng chóng mặt, các gương mặt tên tuổi đảm nhận vai chính như Kim Soo Hyun, Song Joong Ki, Hyun Bin, Jun Ji Hyun… thường có mức lương trung bình từ 200-500 triệu won/tập (tương đương 80.000-400.000 USD/tập).

Đại diện từ một công ty phát thanh truyền hình chia sẻ: “Các vấn đề thường xuyên nảy sinh trong quá trình đàm phán, đặc biệt liên quan đến phí của diễn viên. Các diễn viên chính hiện đang yêu cầu mức phí ngất ngưởng để bù vào các lịch trình họ hủy bỏ trong quá trình quay phim. Do đó, các công ty sản xuất phải trả hàng trăm triệu won mỗi tập để đảm bảo giữ chân diễn viên, từ đó tạo điều kiện cho việc lên lịch quay suôn sẻ. Chính điều này đã gây ra một vòng luẩn quẩn, khiến chi phí sản xuất càng tăng cao”.

Bên cạnh thù lao cao ngất, thì nhiều ngôi sao còn yêu cầu rất nhiều điều kiện nếu muốn có sự góp mặt của họ. Thậm chí, một số người còn chọn, xem xét trước đài phát sóng tác phẩm khi ký hợp đồng, thường xuyên thay đổi kịch bản trên phim trường, gây ức chế cho ê-kíp sản xuất.

Ngành phim ảnh Hàn Quốc khủng hoảng vì tiền thù lao của diễn viên?
Theo truyền thông Hàn Quốc, Kim Soo Hyun hiện là nam diễn viên có mức thù lao cao nhất, khoảng 440.000 USD cho mỗi tập phim

Hệ lụy lâu dài

Mặc dù việc thù lao của diễn viên Hàn Quốc tăng cao gây khó khăn cho các đơn vị sản xuất, nhưng nó không có gì khó hiểu, bởi đây là vấn đề thực tế trên toàn cầu. Những năm qua, thù lao của các diễn viên trong các ngành công nghiệp giải trí các nước đều tăng đáng kể, do đó việc họ đòi hỏi lương là chính đáng.

Tuy nhiên, ngành làm phim xứ Hàn khủng hoảng, một phần nguyên nhân xuất phát từ vốn của ngành công nghiệp trong nước đang gặp khó. Điều này phản ánh sự tái cơ cấu đáng kể của toàn bộ ngành phim truyền hình, sự phổ biến của các đài truyền hình đang suy giảm, trong khi các nền tảng phát trực tuyến toàn cầu (OTT) như Netflix đang trỗi dậy mạnh mẽ.

Theo Allkpop, một người đứng đầu công ty sản xuất khác cho biết: "Khi casting, có sự khác biệt đáng kể về ngân sách sản xuất giữa chúng tôi và các nền tảng OTT toàn cầu như Netflix. Tuy nhiên, có vẻ như các tiêu chuẩn tương tự đang được áp dụng cho chúng tôi, khiến chúng tôi rơi vào tình thế thế khó. Ví dụ, một diễn viên A được chúng tôi trả 3.000 USD/tập, các nền tảng thì lại trả 11.000-12.000 USD/tập”.

Ngành phim ảnh Hàn Quốc khủng hoảng vì tiền thù lao của diễn viên?
Các diễn viên Hàn hiện thích đóng phim cho các nền tảng hơn vì mức thù lao cao

Tuy nhiên, có một “quy tắc ngầm” ở ngành phim ảnh xứ Hàn là nếu như dự án không có diễn viên ngôi sao tham gia, rất khó để các công ty hay đài truyền hình kêu gọi đầu tư, tài trợ. Do đó, các công ty sản xuất buộc phải trả thù lao theo yêu cầu của các diễn viên. Và điều này kéo theo không ít hệ lụy, bởi khi tỉ lệ thù lao của diễn viên chính tăng lên, việc phân bổ ngân sách sản xuất cho các yếu tố khác nhằm nâng cao chất lượng tác phẩm chắc chắn sẽ bị co hẹp.

Để tìm kiếm giải pháp, các đề xuất đã được đưa ra như chuyển sang tính phí diễn viên dựa trên thời gian sản xuất, ngày quay và giờ phát sóng thay vì theo từng tập. Tuy nhiên, những thách thức vẫn tồn tại, với sự chênh lệch rõ ràng về phí diễn viên giữa các đài truyền hình và OTT.

"Tại Trung Quốc, thù lao của diễn viên không được vượt quá 40% tổng chi phí sản xuất và thù lao cho vai chính không được vượt quá 70%. Chúng tôi nhất trí rằng Hàn Quốc rất cần những hướng dẫn, quy định tương tự để có một hệ sinh thái lành mạnh", một nhà sản xuất giấu tên chia sẻ.

Nguồn:Ngành phim ảnh Hàn Quốc khủng hoảng vì tiền thù lao của diễn viên?

Hương Chung

.phunuonline.com.vn