Người thầy 25 năm “gieo chữ trên non”

19:00 | 24/08/2024

|
Thầy giáo Trần Mạnh Thùy, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở (THCS) bán trú DTTS Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum bấm đốt ngón tay đếm khoảng thời gian mình bám bản: “Thấm thoắt đã 25 năm rồi anh ạ!”. Ở dưới chân núi Ngọc Linh này, đồng bào coi thầy Thùy như “người cha thứ hai” của nhiều thế hệ trẻ em dân tộc Xơ Đăng.
Người thầy 25 năm “gieo chữ trên non”
Thầy giáo Trần Mạnh Thùy thường xuyên đến tận gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn động viên các em tới lớp

Gian khó càng níu chân, vất vả không bỏ cuộc

Gắn bó trên vùng núi quanh năm mây phủ nhưng nhìn ánh mắt, nụ cười, sự thân thiện, ít ai nghĩ hành trình trọn một phần tư thế kỷ đi “gieo chữ” của thầy giáo sinh năm 1977 lại chất chứa nhiều ký ức vất vả, gian nan đến vậy. Năm 1998, Trần Mạnh Thùy được phân công đến huyện Tu Mơ Rông dạy học. Đây là huyện vùng sâu với 95% dân số là đồng bào dân tộc Xơ Đăng.

“Khi ấy em rất vui, vì đã toại nguyện ước mơ được trở thành thầy giáo. Tuy nhiên, việc dạy học trên vùng núi cao không phải dễ dàng đối với bất kỳ ai, chứ không riêng một giáo viên mới như chúng em”, thầy giáo Trần Mạnh Thùy nhớ lại.

Những năm đầu, thầy Thùy dạy tại Trường THCS xã Đắk Sao, huyện Tu Mơ Rông. Ngày ấy, để đến được trường, giáo viên phải băng qua những con đường đầy sình lầy, giao thông chia cắt. Những lúc trời mưa, đường trơn trượt, lầy lội, phải mất hàng giờ đẩy xe, đi bộ mới đến được điểm trường.

Tuy nhiên, khó khăn nhất đối với thầy, cô giáo chính là khác biệt về ngôn ngữ. Có những lúc việc giao tiếp giữa thầy và trò gần như đi vào “ngõ cụt”. Không nản lòng, thầy quyết tâm học tiếng Xơ Đăng. Cứ sau 8 giờ tối hằng ngày, thầy Thùy và một số thầy, cô giáo cùng trường đến gặp gỡ, nói chuyện với các già làng và Người có uy tín để tuyên truyền, vận động bà con đăng ký cho con em đi học. Có người thì nghe theo, nhưng số người không ủng hộ cũng không ít. Ngày ấy, đi học được vài ba tháng là các em bỏ học; học sinh THCS ở nhà làm rẫy, các em nhỏ học tiểu học, mầm non không có ai chăm sóc nên theo cha mẹ đi làm, có khi cả nửa tháng mới về nhà.

Với quyết tâm không bỏ cuộc, cứ mỗi giờ tan học, chiều chiều, giữa chốn thâm u của núi rừng, thầy lại đến từng nhà vận động trẻ ra lớp.

“Cũng có đôi lúc yếu lòng, muốn bỏ cuộc nhưng sao không nỡ rời xa những ngôi làng nhỏ này, nơi có những học trò nghèo khát con chữ, nơi có những người dân chân chất, mộc mạc, nghèo khó, nơi khó khăn muôn vàn khi “gieo” từng con chữ nhưng ăm ắp tình người”, thầy Thùy bộc bạch.

Ngày nối ngày, tuần tiếp tuần, năm tiếp năm, với trách nhiệm và tình thương dành trọn cho học sinh, thầy Thùy vẫn đam mê, nhẫn nại, bao dung… hướng về trẻ vùng cao. Hình ảnh thầy Thùy đứng lớp dạy học, ân cần với học trò trở nên thân thuộc, khắc sâu vào nhiều thế hệ người dân Tu Mơ Rông.

“Trái ngọt” từ tình thương vô bờ

Năm 2006, thầy giáo Trần Mạnh Thùy được đề bạt làm Phó Hiệu trưởng Trường THCS xã Đắk Sao. Cuối năm 2014, thầy được điều chuyển làm Hiệu phó Trường THCS bán trú DTTS Tu Mơ Rông và đến năm 2017 được bổ nhiệm Hiệu trưởng.

Bằng tình thương yêu, thầy giáo Trần Mạnh Thùy “gieo” vào lòng học sinh những tình cảm yêu thương nhất, mang tới cả một miền tri thức cho các em. Đáp lại tình thương yêu ấy, thế hệ học trò những năm qua luôn chăm ngoan, học giỏi. Chính từ sự chăm sóc, dạy bảo của thầy mà các em đều chăm ngoan, lễ phép, đặc biệt là các em đã yêu con chữ và có ý chí phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi.

Cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể, cán bộ, giáo viên nhà trường, chất lượng giáo dục của Trường THCS bán trú DTTS Tu Mơ Rông ngày càng được nâng lên. Công tác duy trì tỷ lệ chuyên cần toàn trường đạt 96%. Trong thành tích chung của nhà trường, có sự đóng góp quan trọng của Hiệu trưởng Trần Mạnh Thùy với nhiều năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hằng năm.

Ròng rã 25 năm miệt mài “cõng chữ lên non”, thầy giáo Trần Mạnh Thùy chấp nhận hy sinh hạnh phúc riêng tư để dạy chữ, rèn người, chăm lo cho học sinh nghèo, các em có hoàn cảnh đặc biệt như con đẻ của mình. Tình yêu thương, chăm bẵm đó đã tiếp thêm nghị lực cho bao thế hệ học sinh nghèo Tu Mơ Rông vững bước trên hành trình ánh sáng.

Nguồn: Người thầy 25 năm “gieo chữ trên non”

Nguyễn Văn Chiến

baodantoc.vn