Những lý do du khách nên đi Hà Giang vào mùa thu

08:15 | 21/08/2023

|
Đứng giữa những cánh đồng lúa chín vàng hay rừng hoa tam giác mạch đặc trưng của vùng núi Tây Bắc chắc chắn sẽ mang đến những trải nghiệm khó quên.
Thư thái chuyến dã ngoại ở cao nguyên đá Hà Giang phiên bản thu nhỏThư thái chuyến dã ngoại ở cao nguyên đá Hà Giang phiên bản thu nhỏ
Tây Bắc những ngày thơm mùi lúa chínTây Bắc những ngày thơm mùi lúa chín
Những lý do du khách nên đi Hà Giang vào mùa thu
Những rừng cây xanh ngát, cánh đồng lúa chín vàng tô điểm cho cảnh sắc Hà Giang mùa thu

Không phải ngẫu nhiên mà Hà Giang được tạp chí tư vấn du lịch nổi tiếng hàng đầu thế giới Lonely Planet bình chọn là 1 trong 10 điểm đến đẹp nhất Việt Nam, bên cạnh Phú Quốc, Hà Nội, vịnh Lan Hạ và vịnh Bái Tử Long, TPHCM, vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Hội An, các bãi biển miền Trung, Huế và vườn quốc gia Ba Bể.

Với vị trí địa lý đặc biệt là điểm cực Bắc của đất nước cũng như sở hữu loạt cảnh sắc hữu tình, cung đường quanh co đầy thách thức giúp Hà Giang vừa mang trong mình vẻ đẹp hùng vĩ, bí ẩn nhưng vẫn có nét thơ mộng, nhất là khi bước vào thu mùa lúa chín vàng rực.

Nếu như mùa thu Hà Nội mang vẻ đẹp thơ mộng, lãng mạn thì mùa thu ở Hà Giang lại gây ấn tượng với thời tiết êm dịu, cảnh sắc như được phủ lớp áo mới với những thửa ruộng bậc thang ngút tầm mắt, những cánh đồng hoa tam giác mạch phủ tím từ thung lũng đến bản làng, hòa quyện với bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao.

Những lý do du khách nên đi Hà Giang vào mùa thu
Nhiều du khách yêu thích check-in toàn cảnh Hà Giang tại điểm tham quan cột cờ Lũng Cú

Mùa lúa chín vàng rực quả đồi

Đến Hà Giang mùa lúa chín các du khách sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang trùng điệp, màu vàng óng ánh bao trùm hòa trong chút nắng thu nhẹ nhàng chẳng khác nào tranh vẽ.

Thông thường, thời điểm mùa lúa chín ở Hà Giang bắt đầu từ tháng Chín và kéo dài đến giữa tháng Mười dương lịch.

Những lý do du khách nên đi Hà Giang vào mùa thu
Những cánh đồng lúa chín vàng giữa cung đường thị trấn Đồng Văn và cột cờ Lũng Cú

Du khách khi di chuyển trên các cung đường ở thị trấn Đồng Văn, Mèo Vạc hay cột cờ Lũng Cú... đều có thể bắt gặp những thửa ruộng vàng rực, mùi lúa chín tỏa thơm phức một khoảng trời. Cảnh đẹp đến nao lòng này khiến không ít du khách phải nán lại chụp hình, lưu giữ khoảnh khắc đặc biệt này.

Hoa tam giác mạch trong sương

Bên cạnh mùa lúa chín, mùa thu Hà Giang còn thu hút du khách nhờ những cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài ngút ngàn. Tam giác mạch được xem là “đặc sản hoa” của Hà Giang, được trồng nhiều tại các huyện vùng cao nguyên đá Đồng Văn và thảo nguyên Suôi Thầu, huyện Xín Mần.

Hoa chỉ nở trong vòng một tháng nên rất nhiều du khách tranh thủ du lịch Hà Giang trong mùa thu. Khi vừa chớm nở, hoa mang trong mình màu trắng thanh khiết sau đó dần chuyển sang màu hồng nhạt, màu tím và cuối cùng hạt được người dân thu hoạch là màu đỏ.

Những lý do du khách nên đi Hà Giang vào mùa thu
Những bông hoa tam giác mạch ẩn mình trong lớp sương sớm mai

Vào sáng sớm, trong lớp sương thu thoắt ẩn thoắt hiện, những cánh đồng hoa tam giác mạch vô cùng thơ mộng, là điểm check-in lý tưởng cho những người đam mê chụp ảnh. Bên cạnh một số cánh đồng hoa được chụp miễn phí, thì hiện tại nhiều điểm người dân bản địa có thu phí chụp ảnh với giá khoảng 10.000 người/vé.

Cảnh đẹp hùng vĩ

Thuộc vùng núi Tây Bắc, có độ cao trung bình từ 800 - 1.200m so với mực nước biển giúp Hà Giang sở hữu nhiều phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ như cổng trời Quản Bạ, đèo Mã Pí Lèng, rừng thông Yên Minh… Tuy nhiên, điểm du lịch được du khách yêu thích hơn cả chính là sông Nho Quế.

Những lý do du khách nên đi Hà Giang vào mùa thu
Sông Nho Quế với làn nước xanh ngọc quyến rũ

Dòng sông xanh biếc, quanh năm êm đềm chảy giữa những vách đá, tạo thành một đường biên giới giữa đèo Mã Pí Lèng và đường Săm Pun. Địa hình đặc biệt này cũng giúp sông Nho Quế được vinh danh là một trong những thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị của Việt Nam.

Mặc dù đường xuống sông Nho Quế khá hẹp và nhỏ, tương đối nguy hiểm cho những du khách không có tay lái vững nhưng khi được nhìn ngắm cảnh sắc của dòng sông tuyệt đẹp này, chắc chắn các du khách sẽ quên đi những trở ngại vừa trải qua. Vé tham quan sông Nho Quế có giá 120.000 đồng/vé, ngoài ra nơi đây còn có dịch vụ cho thuê trang phục dân tộc chụp hình.

Những lý do du khách nên đi Hà Giang vào mùa thu
Từ dốc Thẩm Mã, các du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn trọn vẹn các cung đường quanh co đặc trưng tại Hà Giang

Trên đường đi đến thị trấn Đồng Văn, khách du lịch cũng đừng nên bỏ qua vô số điểm tham quan, check-in thú vị như dốc Thẩm Mã, nhà của Pao, dinh thự họ Vương, cột cờ Lũng Cú… Lưu ý nhỏ cho các du khách là nên chuẩn bị áo mưa và dù xuyên suốt đường đi, bởi thời tiết Hà Giang thay đổi khá thất thường, đang nắng chói chang nhưng vẫn có thể đổ mưa bất chợt.

Nguồn:Những lý do du khách nên đi Hà Giang vào mùa thu

Minh Hương

phunuonline.com.vn