Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - Kiệt tác thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc

08:15 | 05/10/2023

|
Mảnh đất Hà Giang có Hoàng Su Phì nổi tiếng là một kiệt tác tuyệt đẹp với những thửa ruộng bậc thang đẹp mê hồn quyến rũ bao du khách. Đây chính là địa điểm lý tưởng dành cho những du khách yêu thiên nhiên, thích cảm nhận sự mộc mạc của trời đất và tận hưởng không khí trong lành.
Bức tranh thiên nhiên trên ruộng bậc thang Mù Cang ChảiBức tranh thiên nhiên trên ruộng bậc thang Mù Cang Chải
Du khách thích thú với “ruộng bậc thang” màu đỏ cam trên đỉnh FansipanDu khách thích thú với “ruộng bậc thang” màu đỏ cam trên đỉnh Fansipan

Nhắc đến Hoàng Su Phì, ai cũng nhớ ngay hình ảnh những thửa ruộng bậc thang xanh ngát, bạt ngàn trải dài khắp các sườn núi vào những mùa lúa mới hay những thửa ruộng vàng ươm như rót mật khi mùa lúa chín. Hoàng Su Phì được xếp vào hàng những ruộng bậc thang đẹp nhất cả nước, với muôn ngàn đường uốn lượn quanh những dãy núi kỳ vĩ, tầng tầng lớp lớp ẩn hiện giữa trời mây như những "nấc thang lên thiên đường".

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - Kiệt tác thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc
Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. https://dulich.petrotimes.vn/

Theo thống kê, Hoàng Su Phì có hơn 3.000 ha ruộng bậc thang trải đều khắp 24/24 xã, thị trấn của huyện. Trong đó có 1.380 ha ruộng bậc thang tại 11 xã Bản Phùng, Bản Luốc, Sán Sả Hồ, Hồ Thầu, Thông Nguyên, Nậm Ty, Tả Sử Choóng, Bản Nhùng, Pố Lồ, Thàng Tín, Nậm Khòa được công nhận di tích danh thắng cấp quốc gia. Từ xa xưa, đồng bào của 12 dân tộc thiểu số phía Bắc đã lên đây sinh sống, học cách thích nghi với địa hình, kết hợp với cách canh tác của miền xuôi đã tạo ra những kiệt tác vừa thu hút khách du lịch, vừa có giá trị về nông nghiệp. Hình ảnh đã gắn liền với nơi đây là những cánh đồng trải đều uốn lượn mượt mà quanh các ngọn đồi và sắp xếp từ trên xuống dưới thấp dần theo kiểu bậc thang.

Sở dĩ người nông dân ở Hoàng Su Phì thiết kế ruộng theo cách này là do ở vùng cao không có nhiều nước, địa hình lại gồ ghề, việc tưới tiêu gặp nhiều khó khăn. Kĩ thuật canh tác này giúp cho nước ở trên cao chảy xuống phân bố đều cho những mảnh ruộng một cách cực kỳ khoa học mà không tốn công sức.

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - Kiệt tác thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc
Ruộng bậc thang thuộc xã Nậm Khòa vào mùa nước đổ. https://dulich.petrotimes.vn/

Các thửa ruộng bậc thang của huyện Hoàng Su Phì uốn lượn trùng điệp và chạy dài từ ven suối lên đỉnh núi và xen lẫn những cánh rừng nguyên sinh, những nương chè cổ thụ và những dòng sông, khe suối, tạo thành bức tranh thiên nhiên hài hòa, nhiều màu sắc. Cảnh quan ruộng bậc thang của huyện đẹp nhất là vào mùa cấy từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm và mùa lúa chín từ tháng 8 đến giữa tháng 10 hàng năm.

Hoàng Su Phì mùa nước đổ có những nét hấp dẫn, đặc sắc rất riêng. Khi mùa hè đến, người dân nơi đây sẽ tận dụng nước từ trên cao đổ về ruộng để canh tác. Hình ảnh từng con nước chảy xuống từng bậc thang, lan ra khắp thung lũng khiến Hoàng Su Phì bỗng hóa những tấm gương phản chiếu cả bầu trời.

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - Kiệt tác thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc
Những thửa ruộng bậc thang vàng óng. https://dulich.petrotimes.vn/

Khác với mùa nước đổ và cấy lúa từ giữa tháng 4 đến tháng 6, Hoàng Su Phì vào mùa lúa chín vô cùng bắt mắt và sống động với những thửa ruộng bậc thang vàng óng, lướt nghiêng theo từng đợt gió. Nếu muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiệt tác ruộng bậc thang, du khách nên đến với Hoàng Su Phì vào khoảng tháng 9 - tháng 10.

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - Kiệt tác thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc
Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa lúa chín. https://dulich.petrotimes.vn/

Nếu có dịp, hãy một lần đến Hoàng Su Phì để tận mắt chiêm ngưỡng kiệt tác ruộng bậc thang trong mùa lúa chín, hòa mình vào sự hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc và thưởng thức những đặc sản địa phương đặc sắc.

Nguồn:Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - Kiệt tác thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc

L.Tường

dulich.petrotimes.vn