Tin bất động sản ngày 22/7: Đất dân cư xây dựng mới được chuyển thành đất ở

11:22 | 22/07/2023

|
Phú Yên tìm nhà đầu tư cho dự án nhà ở hơn 800 tỷ đồng; Nha Trang thiếu hàng ngàn lô tái định cư cho các dự án trọng điểm; Quảng Ngãi chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án khu dân cư gần 190 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 21/7: Doanh thu từ cho thuê đất, xưởng KCN phía Nam tăng caoTin bất động sản ngày 21/7: Doanh thu từ cho thuê đất, xưởng KCN phía Nam tăng cao
Tin bất động sản ngày 20/7: Thanh tra TP HCM chỉ ra loạt sai phạm tại cao ốc 257 Điện Biên PhủTin bất động sản ngày 20/7: Thanh tra TP HCM chỉ ra loạt sai phạm tại cao ốc 257 Điện Biên Phủ

TP HCM: Đất dân cư xây dựng mới được chuyển thành đất ở

Theo thông tin mới nhất từ TP HCM, sau hai cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường đã đưa ra kết luận rằng đất trong khu quy hoạch dân cư xây dựng mới sẽ được chuyển đổi mục đích thành đất ở. Trước đó, việc chuyển đổi mục đích đất trong khu dân cư xây dựng mới đã gặp khó khăn do thiếu hướng dẫn luật cụ thể. Mỗi quận, huyện của TP HCM áp dụng một cách khác nhau, dẫn đến tình trạng không giải quyết khi có chỉ đạo từ UBND TP.

Tin bất động sản ngày 22/7: Đất dân cư xây dựng mới được chuyển thành đất ở
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Năm 2019, Văn phòng UBND TP HCM đã thông báo cho phép người sử dụng đất nông nghiệp chuyển đổi mục đích sang đất ở đối với khu quy hoạch đã duyệt là đất ở và chưa được quyết định thu hồi. Tuy nhiên, văn bản hướng dẫn của Sở Tài nguyên - Môi trường sau đó không rõ ràng, làm cho việc giải quyết bị trì hoãn.

Hiện nay, UBND các quận, huyện và người dân đang chờ Sở Tài nguyên - Môi trường cung cấp văn bản hướng dẫn đúng luật, đúng quy định về chuyển mục đích sử dụng đất trong lĩnh vực quản lý đất đai. Phó Chủ tịch TP HCM đã chỉ đạo các khu vực quy hoạch nhóm nhà ở tại các đồ án quy hoạch phân khu sẽ được xem xét và giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị, nhưng cần tuân thủ đầy đủ các điều kiện, nội dung và trình tự theo quy định của Luật đất đai.

Phó Chủ tịch TP HCM yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường hoàn tất tham mưu và đề xuất văn bản hướng dẫn về điều kiện và các nội dung cần thiết cho việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trước ngày 15/8. Điều này giúp tạo cơ sở thông tin cho quận huyện, TP Thủ Đức, doanh nghiệp và người dân để thực hiện đồng bộ và thống nhất khi xem xét và giải quyết hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong khu dân cư xây dựng mới.

Cuối cùng, các sở, ngành và chủ tịch UBND các quận, huyện cùng TP Thủ Đức cần tăng cường công tác kiểm soát và quản lý nhà nước về đất đai và xây dựng để đảm bảo quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất diễn ra đúng quy định và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Phú Yên tìm nhà đầu tư cho dự án nhà ở hơn 800 tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên cho biết, đơn vị vừa có thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Khu phố chợ thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa.

Dự án có diện tích hơn 10,3 ha; tổng vốn đầu tư hơn 822,483 tỷ đồng, chi phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 30,752 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án trong vòng 36 tháng kể từ ngày có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Dự án có quy mô 415 căn gồm 83 căn nhà ở liên kế mặt phố và 332 căn nhà ở liên kế. Trong đó, nhà đầu tư phải đầu tư xây dựng hoàn thiện phần thô là 378 căn; số lượng nhà ở mà người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tự xây dựng là 37 căn.

Ngoài ra, nhà đầu tư phải xây dựng các công trình hạ tầng xã hội như nhà trẻ, các khu công viên cây xanh, vườn hoa, đất cây xanh cách ly.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên, Dự án Khu phố chợ thị trấn Phú Thứ được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 25/8/2022. Dự án được thực hiện nhằm hình thành đô thị có hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, kết nối với các dự án đang triển khai trong khu vực; khai thác hiệu quả quỹ đất nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở và đất ở cho các cá nhân, hộ gia đình…

Nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án trước 16h00, ngày 18/8/2023.

Được biết, Dự án Khu phố chợ thị trấn Phú Thứ là 1 trong 16 dự án đang được UBND tỉnh Phú Yên lựa chọn nhà đầu tư.

Trong đó, TP Tuy Hòa chiếm phần lớn với nhiều dự án đang tìm nhà đầu tư như Dự án Khu đô thị hỗn hợp DL - 2 xã An Phú; Dự án Khu đô thị liền kề phía Bắc đường Trần Phú (giai đoạn 1); Dự án Khu đô thị Ngọc Lãng; Dự án Khu nhà ở tại lô đất ký hiệu 5 và 6 phía Đông đường Hùng Vương…

Nha Trang thiếu hàng ngàn lô tái định cư cho các dự án trọng điểm

Mới đây, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã báo cáo vấn đề này tại kỳ họp thứ 10 của Hội đồng Nhân dân tỉnh. Ông cho biết nhiều dự án quan trọng đang triển khai tại TP Nha Trang nhưng chưa có khu tái định cư nào hoàn chỉnh, khiến cho việc giải phóng mặt bằng và xây dựng các khu tái định cư gặp khó khăn.

Ví dụ, dự án đường D30 yêu cầu xây dựng khu tái định cư Vĩnh Thái, nhưng trong 3 năm từ 2020 đến 2023, vẫn chưa có tiến độ nào. UBND tỉnh đã yêu cầu TP Nha Trang khởi công các khu tái định cư Vĩnh Trung, Vĩnh Thái và Vĩnh Hiệp trong quý I/2024 để đáp ứng nhu cầu của các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Trong khi các khu tái định cư cho các công trình cao tốc đi qua tỉnh được hoàn thành nhanh chóng và được nhân dân đồng thuận, các khu tái định cư tại TP Nha Trang lại chậm triển khai. Nguyên nhân của vấn đề này đang được tỉnh Khánh Hòa làm rõ để tìm ra giải pháp khắc phục.

Ngoài ra, các đại biểu trong HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng đánh giá rằng một số quy hoạch ở tỉnh này còn chậm so với tiến độ yêu cầu của Trung ương. Đối với quy hoạch TP Nha Trang đến năm 2040, việc xử lý các công trình vi phạm và các dự án chậm tiến độ được coi là điểm quan trọng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tấn Tuân khẳng định rằng việc xử lý các dự án sai phạm, đặc biệt là các dự án ở đồi núi, sẽ không được hợp thức hóa, và các cơ sở thờ tự, di tích văn hóa lịch sử sẽ được bảo tồn và phát triển.

Đồng thời, cũng có vướng mắc trong việc lập quy hoạch chung Đô thị mới Cam Lâm. Các nhà đầu tư thứ cấp đã khiếu nại về việc hủy các quyết định đất đai, và tỉnh Khánh Hòa đã giao cho huyện Cam Lâm xử lý vấn đề này. Quy hoạch khu đô thị mới Cam Lâm sẽ giữ nguyên hiện trạng và chỉnh trang một ít, bảo đảm bảo tồn và phát triển các cơ sở thờ tự và di tích văn hóa lịch sử.

Quảng Ngãi: Chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án khu dân cư gần 190 tỷ đồng

Ngày 21/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư chỉnh trang Đông Nam mở rộng thị trấn Châu Ổ.

Tin bất động sản ngày 22/7: Đất dân cư xây dựng mới được chuyển thành đất ở
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, Dự án Khu dân cư chỉnh trang Đông Nam mở rộng thị trấn Châu Ổ do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phú Đại Phát làm chủ đầu tư và đối tác xây lắp là Công ty Cổ phần Trường Sơn 532.

Dự án có tổng vốn đầu tư là 189,698 tỷ đồng, trong đó vốn góp của Nhà đầu tư là 38 tỷ đồng, số còn lại huy động.

Dự được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ quý II/2023 - I/2025 hoàn thành các thủ tục đầu tư, đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao đất; Giai đoạn quý I/2025 - II/2027, hoàn thành việc đầu tư xây dựng dự án, đưa dự án vào hoạt động.

Dự án có thời gian hoạt động 49 năm kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất.

Trước đó, vào ngày 18/10/2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu dân cư chỉnh trang Đông Nam mở rộng thị trấn Châu Ổ.

Dự án án có diện tích hơn 60.000 m2, trong đó, đất xây dựng nhà ở thương mại để bán gần 4.000 m2 với 24 căn nhà ở; đất ở liền kề hơn 20.000 m2 với 152 lô đất; diện tích còn lại xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội.

Được biết, Dự án được xây dựng nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội theo quy hoạch chi tiết được duyệt và xây dựng nhà ở đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân; góp phần chỉnh trang, tạo diện mạo mới cho đô thị và tạo cảnh quan kiến trúc đẹp cho khu vực.

Nguồn: Tin bất động sản ngày 22/7: Đất dân cư xây dựng mới được chuyển thành đất ở

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn