Tin bất động sản tuần qua: Hàng nghìn người xếp hàng từ sáng sớm bốc thăm mua nhà ở xã hội

12:52 | 21/05/2023

|
Quảng Trị kêu gọi đầu tư loạt dự án du lịch, sân gôn quy mô lớn; Công ty Mãi Thành bán 54 lô đất thuộc dự án KDC 6B sai quy định; Bộ TN&MT đề nghị các tỉnh khẩn trương cấp sổ hồng cho condotel, officetel; MIPEC đạt yêu cầu sơ bộ năng lực tại dự án khu đô thị gần 2.000 tỉ ở Hà Tĩnh… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản tuần qua: TP HCM lên kế hoạch cấp sổ hồng cho hơn 81.000 căn hộTin bất động sản tuần qua: TP HCM lên kế hoạch cấp sổ hồng cho hơn 81.000 căn hộ
Tin bất động sản tuần qua: Đồng Nai đề xuất phương án tháo gỡ dự án Phước HưngTin bất động sản tuần qua: Đồng Nai đề xuất phương án tháo gỡ dự án Phước Hưng

Hà Nội: Hàng nghìn người xếp hàng từ sáng sớm bốc thăm mua NOXH

Theo ghi nhận, ngày 20/5, nhiều người đã túc trực từ 4h sáng để xếp hàng tham gia bốc thăm vị trí căn hộ mua thuộc dự án Khu nhà ở xã hội NHS Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Tuy nhiên, phải đến 10h30, buổi bốc thăm mới chính thức bắt đầu.

Tin bất động sản tuần qua: Hàng nghìn người xếp hàng từ sáng sớm bốc thăm mua nhà ở xã hội
Hàng nghìn người xếp hàng từ sáng sớm bốc thăm mua NHS Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Nhiều người đi bốc thăm chia sẻ, để tham gia buổi bốc thăm căn hộ hôm nay, họ đã phải đợi cả tuần nộp hồ sơ. Mỗi phiếu bốc thăm chỉ có một người được vào, còn lại phải ngồi địa phía ngoài. Khung cảnh cả nghìn người xếp hàng, chờ đợi giữa thời tiết nắng nóng khiến cho không khí buổi bốc thăm càng trở nên căng thẳng. Ai cũng cầu mong mình sẽ may mắn để mua được căn hộ.

Theo thông tin từ chủ đầu tư, có 1.500 hồ sơ tham gia mua căn hộ. Nhưng chỉ có 1.300 người tham gia buổi bốc thăm sáng ngày 20.5. Số lượng căn hộ để bốc thăm là 149 căn.

Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã có thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua, thuê nhà ở xã hội đợt 1 dự án nhà ở xã hội tại ô đất HH-02A thuộc dự án Nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu (tên gọi khác NHS Trung Văn) thuộc phường Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS (đại diện Liên danh chủ đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS và Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 4) làm chủ đầu tư.

Dự án có quy mô sử dụng đất là hơn 2.726m2, quy mô dân số 560 người. Quy mô dự án gồm 275 căn hộ (trong đó có 225 căn) với một khối nhà chung cư cao 32 tầng nổi và 2 tầng hầm. Tổng mức đầu tư 571 tỉ đồng.

Các căn hộ nhà ở xã hội tại dự án này có diện tích từ 69,9m2 đến 76,8m2 với giá bán được cơ quan chức năng phê duyệt là hơn 19,5 đồng/m2 (đã bao gồm VAT và chưa có chi phí bảo trì). Với mức giá trên, để sở hữu căn hộ diện tích nhỏ nhất của dự án, người dân phải bỏ ra số tiền gần 1,5 tỉ đồng. Đây là mức giá nhà ở xã hội được phê duyệt cao nhất từ trước đến nay tại Hà Nội.

Quảng Trị kêu gọi đầu tư loạt dự án du lịch, sân gôn quy mô lớn

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị cho biết vừa nhận được Văn bản số 968/SXD-VP ngày 10/5/2023 của Sở Xây dựng về việc đề xuất tham gia “Bàn tròn xúc tiến đầu tư Bất động sản: Du lịch Nông nghiệp Việt Nam”.

Trên cơ sở Quyết định số 447/QĐ-UBND ngày 16/3/2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án định hướng thu hút đầu tư vào Quảng Trị giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn đến năm 2030, Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp thông tin về các dự án kêu gọi đầu tư thuộc lĩnh vực Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Nông, Lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Quảng Quảng Trị hiện đang kêu gọi đầu tư 17 dự án sản xuất - chế biến nông lâm nghiệp và 26 dự án văn hóa - thể thao - du lịch.

Trong 26 dự án văn hóa - thể thao - du lịch nói trên có một số dự án đáng chú ý như, dự án Sân gôn tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị quy mô từ 115 - 690 tỉ đồng; Khu dịch vụ - du lịch Vĩnh Thái tại huyện Vĩnh Linh quy mô 3.243 tỉ đồng; cơ sở hạ tầng du lịch đảo cồn cỏ quy mô 1.150 tỉ đồng; Khu dịch vụ - du lịch sinh thái biển Mỹ Thủy huyện Hải Lăng quy mô 1.150 tỉ đồng; Khu dịch vụ du lịch dọc tuyến dường ven biển Cửa Tùng - Cửa Việt - Vĩnh Mốc quy mô 3.910 tỉ đồng; Khu phức hợp du lịch tại đèo Sa Mù quy mô từ 460-575 tỉ đồng...

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị cho biết thêm, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh được UBND tỉnh giao nhiệm vụ và bố trí kinh phí xây dựng, phát hành tài liệu thông tin chi tiết về danh mục các dự án ưu tiên thu hút đầu tư tỉnh Quảng Trị.

Do đó, để thông tin cung cấp cho các nhà đầu tư được trực quan, chuyên nghiệp và đầy đủ, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Sở Xây dựng phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh để chuẩn bị tài liệu trên để cung cấp cho đại biểu tham dự Hội nghị.

Lâm Đồng: Công ty Mãi Thành bán 54 lô đất thuộc dự án KDC 6B sai quy định

Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương cho biết, cuối tháng 1/2022, UBND tỉnh giao TP Bảo Lộc giám sát việc triển khai dự án, ngừng việc giao dịch, chuyển nhượng quyền sử dụng 54 lô đất thuộc dự án KDC 6B tại phường Lộc Sơn của Công ty CP Bất động sản Mãi Thành (Công ty Mãi Thành). Theo quy định, 54 lô đất này phải hoàn thành xây dựng nhà thô mới được đưa vào kinh doanh nhưng chủ đầu tư đã bán khi chưa xây nhà thô.

Tin bất động sản tuần qua: Hàng nghìn người xếp hàng từ sáng sớm bốc thăm mua nhà ở xã hội
Công ty Mãi Thành bán 54 lô đất thuộc dự án KDC 6B sai quy định

Đến tháng 7-2022, UBND tỉnh ban hành văn bản giải quyết đơn của một số hộ dân, trong đó yêu cầu tiếp tục tạm dừng các giao dịch, chuyển nhượng và các thủ tục khác có liên quan cho đến khi có báo cáo của Thanh tra tỉnh và chỉ đạo tiếp theo của tỉnh.

Bốn tháng sau, UBND tỉnh thống nhất kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh đối với dự án KDC 6B. Tuy nhiên, trong văn bản và trong kết luận không có chỉ đạo hay có ý kiến về việc tạm dừng hay tiếp tục thực hiện các giao dịch, chuyển nhượng các lô đất nêu trên.

Do vậy, lãnh đạo TP Bảo Lộc kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, chỉ đạo hướng dẫn giải quyết việc thực hiện các giao dịch, chuyển nhượng và các thủ tục khác tại dự án để UBND thành phố căn cứ giải quyết cho người dân.

Theo Kết luận thanh tra số 07/KL-STNMT ngày 10/5/2022 của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường và Kết luận thanh tra số 79/KL-TTr ngày 5/10/2022 của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã xác định nhiều vi phạm tại dự án. Trong đó, nổi bật là Công ty Mãi Thành chưa đầu tư xây dựng theo giấy chứng nhận đầu tư nhưng đã chuyển nhượng quyền sử dụng 3.855 m2 đất thương mại - dịch vụ cho ông H.N.L là không đúng với chủ trương của UBND tỉnh.

Vi phạm tiếp theo là chuyển nhượng quyền sử dụng 54 lô đất khi chưa hoàn thành xây dựng nhà thô. Trong 54 lô đất này, có 32 lô sau khi chuyển nhượng thì người mua tiếp tục chuyển nhượng cho cá nhân khác nên không thể thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư chưa kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản với số tiền hơn 6,9 tỉ đồng và đối với 3 cá nhân của công ty không kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân với số tiền 90 triệu đồng.

Bộ TN&MT đề nghị các tỉnh khẩn trương cấp sổ hồng cho condotel, officetel

Ngày 15/5, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn số 3382/BTNMT-ĐĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai thực hiện quy định của pháp luật về đất đai.

Bộ Tài nguyên và Môi Trường đề nghị các địa phương cấp sổ hồng cho các công trình khách sạn biệt thự du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú... theo quy định của Nghị định số 43.

Trong công văn, Bộ TN&MT đề nghị các địa phương tăng cường nguồn lực, điều kiện về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đất đai để tổ chức việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Bộ cũng yêu cầu các địa phương cần đẩy mạnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận) cho người sử dụng đất.

Trong đó tập trung rà soát, chỉ đạo cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở và trong các dự án kinh doanh bất động sản không phải dự án phát triển nhà ở theo quy định tại khoản 11 Điều 1 của Nghị định số 10/2023/NĐ-CP.

Đối với trường hợp tài sản là công trình xây dựng trên đất phi nông nghiệp không phải là đất ớ như: khách sạn, căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), thương mại dịch vụ... thì cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại Điều 32 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất được xác định theo quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thấm quyền theo đúng quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm ban hành quyết định.

Đối với trường hợp nhà chung cư có mục đích hỗn hợp được xây dựng trên đất ở, trong đó có một phần diện tích sàn nhà chung cư được sử dụng làm khách sạn, condotel, officetel, thương mại dịch vụ... mà chủ đầu tư đã thực hiện chuyển nhượng phần diện tích này theo đúng quy định thì việc cấp Giấy chứng nhận được thực hiện theo quy định tại Điều 32 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Về xác định giá đất cụ thể, để đảm bảo thời gian phê duyệt giá đất cụ thể theo quy định, Bộ TN&MT đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan tài nguyên và môi trường căn cứ hồ sơ thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện giao đất, thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để lập dự toán kinh phí định giá đất cụ thể và thực hiện việc lựa chọn tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất theo quy định về đấu thầu.

MIPEC đạt yêu cầu sơ bộ năng lực tại dự án khu đô thị gần 2.000 tỉ ở Hà Tĩnh

Sở KH&ĐT Hà Tĩnh vừa công bố kết quả mở hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án khu đô thị tại xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) và thị trấn Thạch Hà (huyện Thạch Hà) tỉnh Hà Tĩnh.

Tin bất động sản tuần qua: Hàng nghìn người xếp hàng từ sáng sớm bốc thăm mua nhà ở xã hội
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, có 2 nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án này là liên danh Công ty Đầu tư bất động sản Âu Lạc Nghệ An - Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Xây dựng 389; Công ty CP Hóa dầu Quân đội (MIPEC).

Kết quả, Công ty CP Hóa dầu Quân đội là nhà đầu tư đạt yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm. UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở KH&ĐT tư thông báo và hướng dẫn nhà đầu tư nộp hồ sơ trình quyết định chấp thuận nhà đầu tư theo quy định.

Được biết, Công ty CP Hóa dầu Quân đội (MIPEC) có địa chỉ đóng tại N1 - 33B Phạm Ngũ Lão, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Doanh nghiệp này được thành lập đi vào hoạt động từ năm 2003 và do ông Dư Cao Sơn là người đại diện pháp luật.

Doanh nghiệp này khởi đầu với lĩnh vực sản xuất dầu mỡ nhờn chuyên dụng cho khí tài quân sự, MIPEC đã không ngừng mở rộng và đa dạng hóa đầu tư kinh doanh từ sản xuất dầu mỡ nhờn các loại cung ứng cho thị trường dân dụng đến kinh doanh xăng dầu, kho bãi cầu cảng, thương mại dịch vụ, bán lẻ và đặc biệt là hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản.

Đặc biệt, MIPEC sau một thời gian ngắn sau khi tham gia vào lĩnh vực bất động sản, doanh nghiệp này đã trở thành một thương hiệu uy tín, hấp dẫn nhà đầu tư, khách hàng với những dự án, công trình bất động sản tại các vị trí đắc địa, được đầu tư đồng bộ, đa dạng về chủng loại và phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Nói về quá trình kinh doanh, năm 2003, vốn điều lệ của MIPEC là 20 tỉ đồng, đến tháng 8/2015, vốn điều lệ đã tăng 50 lần, lên 1.000 tỉ đồng. Năm 2020, tổng doanh thu của MIPEC đạt xấp xỉ 5.700 tỉ đồng, tổng tài sản đạt gần 7.000 tỉ đồng với hơn 400 lao động cùng hệ thống chi nhánh, đơn vị thành viên trên khắp cả nước.

Nguồn: Tin bất động sản tuần qua: Hàng nghìn người xếp hàng từ sáng sớm bốc thăm mua nhà ở xã hội

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn