Tin ngân hàng ngày 12/1: MSB tài trợ đến 200 tỉ đồng cho doanh nghiệp sản xuất phụ trợ

15:16 | 12/01/2023

|
NCB triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn từ thẻ NCB Visa; Lãi suất liên ngân hàng vẫn còn dư địa tăng; BIDV tiếp tục đấu giá khoản nợ hơn 400 tỉ của 1 công ty thép… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 11/1: Tổng tài sản BIDV vượt 2 triệu tỷ đồng, lợi nhuận chạm mốc 1 tỷ USDTin ngân hàng ngày 11/1: Tổng tài sản BIDV vượt 2 triệu tỷ đồng, lợi nhuận chạm mốc 1 tỷ USD
Tin ngân hàng ngày 10/1: Vietcombank vượt tất cả các chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2022Tin ngân hàng ngày 10/1: Vietcombank vượt tất cả các chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2022

MSB tài trợ đến 200 tỉ đồng cho doanh nghiệp sản xuất phụ trợ

Mới đây, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) ra mắt M-360 - Giải pháp tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp sản xuất phụ trợ.

Tin ngân hàng ngày 12/1: MSB tài trợ đến 200 tỉ đồng cho doanh nghiệp sản xuất phụ trợ
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Được biết, lĩnh vực sản xuất phụ trợ có tốc độ tăng trưởng cao trong những năm trở lại đây với số lượng doanh nghiệp bình quân tăng 16%/năm và tăng trưởng doanh thu bình quân 17% trong giai đoạn 2016-2020. Các ngành thuộc sản xuất phụ trợ phần lớn thuộc các ngành kinh tế trọng tâm, được khuyến khích phát triển với nhiều chính sách ưu đãi theo chủ trương của Nhà nước. Do đó, ngành sản xuất phụ trợ được kỳ vọng tăng trưởng cao (trên 10%/năm) trong 05 năm tới.

Tốc độ tăng trưởng cao song hành cùng nhu cầu vốn lớn, đồng thời, với áp lực về tiến độ thực hiện đơn hàng, doanh nghiệp sản xuất phụ trợ thực sự cần một giải pháp đáp ứng đủ nhu cầu tài chính và linh hoạt về phương thức tài trợ. Với sự thấu hiểu và mong muốn được đồng hành, MSB ra mắt giải pháp tài chính M-360 với nhiều ưu điểm vượt trội dành cho các doanh nghiệp trong ngành.

Giải pháp tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp sản xuất phụ trợ của MSB đáp ứng 100% nhu cầu tín dụng theo kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cùng với đa dạng hình thức tài trợ. Theo đó, doanh nghiệp có thể chủ động chọn lựa một hoặc kết hợp các hình thức tài trợ với tỉ lệ cấp hạn mức cao như: Tài trợ không tài sản bảo đảm đến 200 tỉ đồng và tối đa 30% doanh thu dựa trên hợp đồng đầu ra và/hoặc dòng tiền thường xuyên; Tài trợ đến 305% giá trị tài sản bảo đảm với đa dạng tài sản được chấp thuận; Tài trợ không tài sản bảo đảm 100% đến 5 tỉ đồng cho nhu cầu vốn lưu động. Ngoài ra, MSB còn sẵn sàng tài trợ cho doanh nghiệp trước khi ký hợp đồng đầu ra cũng như linh hoạt giải ngân và thu nợ theo từng phương án hoặc theo tổng thể dòng tiền từ hoạt động kinh doanh.

Giải pháp M-360 được áp dụng cho doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sản xuất như: Dệt may; Da giày; sản phẩm từ Gỗ và lâm sản; Cấu kiện, linh kiện, phụ tùng, động cơ, công cụ dụng cụ; Bao bì, in ấn và đáp ứng các điều kiện theo chính sách của MSB từng thời kỳ.

NCB triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn từ thẻ NCB Visa

Tưng bừng đón xuân, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai chươngtrình ưu đãi “Mở NCB Visa - Mở Xuân phát lộc” hấp dẫn, mang đến trảinghiệm mua sắm tiện lợi cho khách hàng ba miền trước thềm năm mới.

Chương trình diễn ra từ ngày 12/1 - 11/04/2023 trên toàn hệ thống NCB. Theo đó, khách hàng cá nhân mới mở thẻ NCB Visa lần đầu sẽ nhận được các ưu đãi hấp dẫn: hoàn 1,8 triệu đồng khi tổng chi tiêu đạt 10 triệu đồng đối với thẻ NCB Visa hạng Platinum, hoàn 900 nghìn đồng khi tổng chi tiêu đạt 5 triệu đồng đối với thẻ NCB Visa hạng Gold/Classic. Các chi tiêu cần đáp ứng điều kiện diễn ra trong vòng 45 ngày kể từ ngày phát hành thẻ.

Chủ thẻ NCB Visa cũng đồng thời được miễn phí thường niên năm đầu tiên và nhận ưu đãi hoàn tiền lên đến 5 triệu đồng/tháng cho mọi chi tiêu. Như vậy, tổng ưu đãi dành cho mỗi khách hàng lên đến 6,8 triệu đồng, là món quà tri ân mang thông điệp “lộc, phát may mắn” ngày đầu năm mới dành tặng cho khách hàng của NCB.

Đây là chương trình ưu đãi tiếp theo sau chương trình “Sinh nhật rộn ràng - Gửi ngàn tri ân” được ngân hàng này triển khai trong quý 4 năm 2022, với mong muốn đông đảo người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội trải nghiệm thanh toán tiện lợi, nhanh chóng, an toàn mọi lúc mọi nơi, đặc biệt trong thời điểm Tết đến xuân về.

Nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, những năm gần đây, NCB tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển các sản phẩm đa dạng, vượt trội. Tất cả các sản phẩm thẻ của NCB đều tích hợp tính năng thanh toán không tiếp xúc, công nghệ xác thực thanh toán 3D Secure hiện đại.

Mới đây, ngân hàng này cũng đã thực hiện nâng cấp thành công hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) T24 lên phiên bản mới nhất, là nền tảng công nghệ hiện đại đang được các tổ chức tài chính - ngân hàng thế giới hàng đầu triển khai và vận hành, có tính mở rộng cao, dễ dàng tích hợp với các hệ thống khác và thuận tiện trong việc nâng cấp chuyển đổi số. Từ đó, nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời mang lại trải nghiệm tối ưu hơn cho khách hàng.

VCBS: Lãi suất liên ngân hàng vẫn còn dư địa tăng

Theo báo cáo phân tích mới phát hành, Chứng khoán Vietcombank (VCBS), mặt bằng lãi suất liên ngân hàng tăng cao kể từ tháng 7, 8/2022 do ảnh hưởng từ xu hướng tăng lãi suất của các NHTW lớn như Fed, BOE hay ECB. Từ tháng 10, sự kiện SCB xảy ra đã tác động mạnh đến thanh khoản và thị trường. Trong các tháng 11, 12 thanh khoản ngắn hạn (quanh 1 tuần) được cải thiện nhờ luồng ngoại tệ tốt hơn kỳ vọng tuy vậy các kỳ hạn dài hơn vẫn duy trì mặt bằng cao. Chốt năm 2022, lãi suất các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng và 3 tháng được ghi nhận lần lượt ở 4,567%; 5,233%; 5,667%; 6,267% và 6,733%

Hiện mặt bằng lãi suất liên ngân hàng dù tạm thời hạ nhiệt so với tháng trước nhưng vẫn duy trì ở mặt bằng cao hơn cho thấy nhưng áp lực về thanh khoản vẫn hiện hữu khi thời điểm cuối năm âm lịch cận kề.

Với dự báo xu hướng tăng lãi suất của các NHTW chưa chấm dứt, VCBS cho rằng lãi suất liên ngân hàng vẫn còn dư địa tăng. Mặc dù vậy, động thái đẩy dài mua kỳ hạn giấy tờ có giá lên 91 ngày của NHNN vẫn được xem là tín hiệu tích cực khi thanh khoản hệ thống sẽ được đảm bảo ít nhất qua Tết Nguyên đán.

Năm 2023, VCBS cho rằng, một trong những mục tiêu quan trọng của NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ là đảm bảo tính hấp dẫn trong việc nắm giữ VND, hạn chế dòng vốn chảy khỏi Việt Nam khi lãi suất huy động USD vẫn luôn được duy trì ổn định ở mức 0%.

Do đó, đánh giá từ giả định mức lãi suất mục tiêu mà Fed hướng đến có thể dao động quanh 5% trong năm 2023, VCBS cho rằng để đảm bảo các cân đối kinh tế vĩ mô, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng nhiều khả năng tiếp tục cao hơn đáng kể so với năm ngoái, mặt bằng trung bình khả năng cao neo quanh 7% đối với các kỳ hạn 1 đến 3 tháng. Các thời điểm căng thẳng thanh khoản dự báo rơi nhiều hơn vào nửa đầu năm. Đối với các kỳ hạn ngắn có thể dao động ở mức thấp hơn trong điều kiện dòng vốn đầu tư có những diễn biến thuận lợi hơn so với kỳ vọng.

BIDV tiếp tục đấu giá khoản nợ hơn 400 tỉ của 1 công ty thép

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hải Phòng (BIDV Hải Phòng) thông báo bán đấu giá lần thứ 13 khoản nợ của Công ty cổ phần thép Việt Nhật (Thép Việt Nhật).

Tin ngân hàng ngày 12/1: MSB tài trợ đến 200 tỉ đồng cho doanh nghiệp sản xuất phụ trợ
BIDV chi nhánh Hải Phòng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Khoản nợ này có giá trị tính đến ngày 23/5/2022 là hơn 447,3 tỉ đồng, trong đó dư nợ gốc là hơn 194,1 tỉ đồng, dư nợ lãi gần 253,2 tỉ đồng. Khoản nợ được bán theo nguyên trạng về dư nợ, tài sản bảo đảm, hồ sơ khoản nợ, tình trạng tranh chấp, chất lượng khoản nợ… và mọi vấn đề, yếu tố khác có liên quan đến khoản nợ tại thời điểm được đưa ra đấu giá.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay của Thép Việt Nhật tại BIDV là 2 bất động sản tại Hải Phòng gồm số 159 Bạch Đằng và Nhà máy cán Km9 Quốc lộ 5, Quán Toan, Hồng Bàng.

Ngoài ra, tài sản thế chấp cho khoản vay này còn có máy móc thiết bị phục vụ sản xuất tại Nhà máy cán Km9 Quốc lộ 5 và loạt phương tiện vận tải, xe máy công trình như xe Mercedes E240, Toyota Camry GLI, Toyota Hiace, cần trục bánh lốp tay lái nghịch Kato KR22H, cầu trục bánh lốp Kobelco RK 25.

BIDV đưa ra giá khởi điểm là gần 140,8 tỉ đồng, chưa bằng 1/3 giá trị khoản nợ và thấp hơn 53 tỉ so với số tiền nợ gốc.

Trước đó, BIDV từng nhiều lần tổ chức bán đấu giá khoản nợ này nhưng không thành công. Trong lần đầu tiên thông báo bán đấu giá khoản nợ vào cuối tháng 4/2022, BIDV đưa ra mức giá khởi điểm tương đương giá trị tính đến hết ngày 28/02/2022 là hơn 440 tỉ đồng. Như vậy, sau khoảng 9 tháng, giá khởi điểm khoản nợ đã giảm gần 300 tỉ đồng.

Công ty Thép Việt Nhật được thành lập vào năm 1998. Ngành nghề kinh doanh chính là khai thác quặng sắt, sản xuất sắt, thép gang, hoạt động dịch vụ hỗ trợ khai thác mỏ và quặng khác. Ông Nguyễn Văn Bình là Chủ tịch HĐQT của CTCP Thép Việt Nhật - cũng là người đứng tên lô đất làm tài sản thế chấp tại số 159 Bạch Đằng, Hồng Bàng, Hải Phòng.

Nguồn:Tin ngân hàng ngày 12/1: MSB tài trợ đến 200 tỉ đồng cho doanh nghiệp sản xuất phụ trợ

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn