Yếu tố nào hỗ trợ phục hồi bất động sản nhà ở?

15:00 | 04/03/2024

|
Nút thắt pháp lý được khơi thông và cơ chế chính sách thẩm thấu, mặt bằng lãi suất đang trên đà hạ nhiệt sẽ tạo điều kiện cho thị trường bất động sản nhà ở ấm trở lại.
Yếu tố nào hỗ trợ phục hồi bất động sản nhà ở? | Bất động sản
Thị trường bất động sản đón nhận những tín hiệu tích cực trong tháng đầu năm 2024

Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS) cho biết, theo số liệu thống kê của 62/74 doanh nghiệp, ngành bất động sản nhà ở công bố Báo cáo tài chính quý IV/2023 cho thấy, có sự cải thiện so với cùng kỳ năm trước, số lượng doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận cao hơn đáng kể so với cùng kỳ (33 so với 21 doanh nghiệp).

Lợi nhuận cả ngành trong quý IV/2023 tăng trưởng mạnh từ mức nền thấp cùng kỳ, đạt 194,5% so với cùng kỳ năm trước sau khi loại trừ nhóm Vingroup (chủ yếu bị chi phối bởi VHM chiếm 75% lợi nhuận ngành), đạt hơn 4.387 tỷ đồng. Đây là kết quả khả quan trong bối cảnh thị trường bất động sản còn gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, luỹ kế cả năm 2023, toàn ngành bất động sản nhà ở vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh giảm sút, trong đó, doanh thu giảm 38,4% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế giảm 22,3% so với cùng kỳ.

Yếu tố nào hỗ trợ phục hồi bất động sản nhà ở? | Bất động sản

Kết quả này ảnh hưởng từ những tác động tiêu cực như: Niềm tin vào thị trường giảm mạnh từ cuối 2022, hệ luỵ từ việc bắt giữ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản lớn; Pháp lý tiếp tục là điểm nghẽn khi nhiều dự án trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM chậm triển khai do gặp các vướng mắc về thủ tục kéo dài, chưa được giải quyết; Áp lực nợ trái phiếu và lãi vay lớn.

“Chúng tôi nhận thấy không có nhiều doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch đề ra trong 2023 như DXG, HDC, KDH, HDG, NLG, PDR… Trong khi đó, VHM hoàn thành 103% kế hoạch doanh thu và 111% kế hoạch lợi nhuận nhờ bàn giao chủ yếu các căn thấp tầng tại Ocean Park 2 & Ocean Park 3”, TPS cho biết.

Với NVL, doanh nghiệp đạt kết quả lợi nhuận đột biến trong quý IV/2023, đạt 1.642 tỷ đồng, gấp gần 13 lần cùng kỳ, chủ yếu nhờ lãi từ hoạt động tài chính. Luỹ kế cả năm 2023, dù doanh thu giảm 57,3% so với cùng kỳ và chỉ hoàn thành 50% kế hoạch do hoạt động chuyển nhượng bất động sản sụt giảm. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế vẫn vượt 256% kế hoạch đề ra nhờ tích cực tái cơ cấu và tối ưu chi phí.

Kết thúc năm 2023, TPS cho rằng, chỉ số ngành bất động sản nhà ở có hiệu suất sinh lời kém hơn đáng kể so với thị trường chung. Trái ngược với chỉ số ngành, các cổ phiếu bất động sản đa số đều ghi nhận tăng trưởng thị giá so với đầu năm bất chấp thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn và kết quả kinh doanh ảm đạm.

“Do đó, chúng tôi cho rằng dù ngành bất động sản đang giao dịch ở mức định giá P/B 1,24 lần, dưới mức bình quân 3 năm là 1,79 lần, nhưng không đồng nghĩa ngành này đang có mức định giá hấp dẫn”, TPS đánh giá.

Yếu tố nào hỗ trợ phục hồi bất động sản nhà ở? | Bất động sản

Công ty Chứng khoán này cũng cho rằng, trong tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã đón nhận những tín hiệu tích cực như dự thảo Luật đất đai sửa đổi được thông qua, tình hình tháo dỡ khó khăn cho nhiều dự án bất động sản có kết quả khả quan khi nhiều dự án đã được khởi động trở lại cùng với mặt bằng lãi suất đang có xu hướng giảm, kỳ vọng giao dịch trên thị trường sẽ sôi động hơn trong quý I/2024.

Với VHM, TPS kỳ vọng, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh bàn giao với gần 6.000 căn chủ yếu từ các dự án VHM Ocean Park 2&3 trong quý I/2024, đồng thời, mở bán giai đoạn 1 phân khu Nomura dự án Vinhomes Vũ Yên. Với KDH, đơn vị này kỳ vọng, công ty sẽ hoàn tất bán hàng và bàn giao 20 căn thấp tầng còn lại tại dự án The Classia trong giai đoạn đầu năm 2024.

Công ty Chứng khoán này cũng lạc quan về triển vọng phục hồi của ngành bất động sản nhà ở trong cả năm 2024, với các yếu tố hỗ trợ như: Nút thắt pháp lý được khơi thông khi các Dự thảo Luật đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật nhà ở được thông qua, điều này giúp gỡ khó cho các doanh nghiệp bất động sản, qua đó kỳ vọng gia tăng nguồn cung; Cơ chế chính sách thẩm thấu, mặt bằng lãi suất đang trên đà hạ nhiệt tạo điều kiện cho thị trường bất động sản ấm trở lại.

Nguồn: Yếu tố nào hỗ trợ phục hồi bất động sản nhà ở?

Đình Đại

diendandoanhnghiep.vn