Bưởi đỏ dát vàng gần 1 triệu đồng/quả khan hàng dịp Tết

07:10 | 10/01/2024

|
Bưởi đỏ “tiến vua” có mùi thơm mạnh, màu đẹp nên rất thích hợp để trưng Tết. Riêng loại bưởi đỏ dát vàng gần 1 triệu đồng/quả vẫn khan hàng.
Mua sắm online dịp Tết, cẩn trọng hàng giả hàng nháiMua sắm online dịp Tết, cẩn trọng hàng giả hàng nhái

Giá trị kinh tế cao từ cây bưởi đỏ

Càng cận Tết Nguyên đán 2024, bưởi đỏ tiến vua càng được nhiều người săn lùng. Một cặp bưởi có giá bán gần 1 triệu đồng, nhưng thương lái vẫn không có hàng để bán.

Chia sẻ với Báo Công Thương, chị Lê Thị Hải Hậu - chủ kho bưởi đỏ Hưng Hậu (tỉnh Hải Dương), có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề buôn bưởi cho biết, bưởi đỏ "tiến vua" có nguồn gốc từ làng Luận Văn (xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa).

Theo người dân địa phương, dưới thời vua Lê, đây là loại quả mà mỗi lần chín sẽ được cung tiến dâng vua. Mặc dù mới được khôi phục và đưa ra thị trường từ năm 2005, song bưởi đỏ của vùng này hấp dẫn đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh săn tìm để làm quà biếu mỗi dịp Tết đến.

Bưởi đỏ
Bưởi đỏ có màu sắc bắt mắt, quả tròn, căng mọng rất thích hợp để bày mâm ngủ quả ngày Tết

Chị Nguyễn Thị Hoa - chủ vườn bưởi Luận Văn (xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) cho biết, Tết năm nào nhà vườn cũng cháy hàng. Từ tháng 11/2023, gia đình chị đã cắt bán vì những quả chín trước, chuyển màu đỏ đẹp. Hiện tại, gia đình chị đã bắt đầu cắt bưởi cho khách và nhận đơn đặt hàng phục vụ ngày Tết.

Theo chia sẻ của chị Hoa, năm nay vườn bưởi đỏ nhà chị và các hộ xung quanh đều bị mất mùa, cho sản lượng thấp. Năm ngoái thu được khoảng hơn 1 vạn quả, năm nay ước tính chỉ còn 4.000-5.000 quả. Do hàng khan hơn, nên giá bán năm nay có nhỉnh hơn năm trước, với giá bán từ 100.000-300.000 đồng/quả.

Không chỉ tại Thanh Hoá, nhận thấy giá trị kinh tế cao từ cây bưởi đỏ, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã nhân giống và ươm trồng. Cụ thể, tại một số vườn trồng của Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) hay Mê Linh (Hà Nội) cũng đã trồng và thành công từ loại quả “quý” này.

Bưởi đỏ
Theo ông Lương Văn Phương, việc tạo hình chữ Tài - Lộc cho bưởi đỏ đã giúp nâng cao giá trị quả bưởi.

Xác định đây là loại trái cây đặc biệt, ít nơi trồng, lại không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết, ông Lương Văn Phương (vườn bưởi Đông Cao, huyện Mê Linh, Hà Nội) đã quyết định đầu tư vào giống cây bưởi đỏ.

Theo ông Phương, để nâng cao giá trị của sản phẩm, nắm bắt được tâm lý của người dân, ông đã tạo hình bưởi đỏ thành những sản phẩm độc đáo hơn như hình giọt nước, hình chữ Tài - Lộc. Nhờ đó, sản phẩm của ông những năm qua cũng được nhiều người tiêu dùng "săn" hơn, dù giá bán đắt đỏ.

Ông Phương cho biết, nếu chăm sóc tốt và đúng kỹ thuật, mỗi cây bưởi sẽ cho khoảng 80 – 100 quả. Song, để có chữ Tài - Lộc thu hoạch đúng dịp cận Tết Nguyên đán, người trồng phải tạo hình từ khi bưởi đang trong quá trình phát triển, tức quả còn non, có màu xanh đặc trưng.

Bưởi đỏ
Hình bưởi Tài - Lộc được nhiều khách hàng ưu chuộng

Đến thời điểm qua rằm tháng Tám, bưởi già quả và chuyển dần sang màu vàng nhạt. Khi chín, bưởi chuyển từ vàng sang màu đỏ gấc đúng dịp cận Tết Nguyên đán.

Theo ông Phương, những năm trước, giá bán sỉ tại vườn bưởi đỏ tạo hình Tài - Lộc có giá bán dao động từ 280.000 – 350.000 đồng/quả. Năm nay, giá không thay đổi, tuy nhiên, quả bưởi đỏ đẹp, bắt mắt, nặng cân sẽ có giá bán trung bình từ 330.000 – 350.000 đồng/quả.

Dù giá bán đắt đỏ nhưng theo chủ vườn, thu hoạch ở thời điểm cận Tết Nguyên đán luôn luôn không đủ hàng để bán. Thời điểm này, còn khoảng 1 tháng là đến Tết Nguyên đán, hơn 1.000 quả bưởi đỏ tạo hình Tài - Lộc ở vườn ông Phương đều đã có chủ.

Bưởi dát vàng giá gần 1 triệu đồng/quả "hút" khách

Để tìm điểm riêng và khu biệt khách hàng, hướng đến các đối tượng khách hàng VIP hơn, gia đình chị Lê Thị Hải Hậu đã "sáng tạo" ra bưởi dát vàng, tạo hình Phúc - Lộc - Thọ bằng vàng 24K trên các quả bưởi đỏ, loại to đẹp. Nhờ đó, giá thành mỗi quả bưởi cũng được nâng lên.

Chị Hậu cho biết, quả bưởi nhỏ có giá từ khoảng 350.000 đồng, quả to có giá khoảng 750.000 đồng. Những quả bưởi được trang trí công phu nên giá thành cũng đắt hơn. Tuy nhiên, Tết năm nào cũng cháy hàng.

Bưởi đỏ “tiến vua” dát vàng, gần 1 triệu đồng/quả vẫn khan hàng dịp Tết
Bưởi đỏ dát vàng có giá từ 350 đến 750.000 đồng/quả

Theo chị Hậu, năm ngoái là năm đầu tiên gia đình chị bán bưởi dát vàng và được nhiều khách hàng ưu chuộng. Năm nay, gia đình chị vẫn tiếp tục làm với số lượng nhiều hơn. Những năm trước, bình quân cửa hàng chị phân phối khoảng 5.000 quả bưởi đỏ (chủ yếu nhập từ huyện Lục Ngạn, Bắc Giang). Năm nay, chị đã đặt các nhà vườn khoảng 1.000 quả để phục vụ Tết.

Bưởi đỏ là giống bưởi quý, có mùi thơm mạnh, bên trong ruột đỏ đậm và mọng nước, trọng lượng từ 1-2kg. Đây còn là thức quả mang giá trị tâm linh, rất thích hợp để trưng trong phòng thờ mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Theo chị Hậu, tâm lý của người Việt thường thích các loại quả có màu đỏ trên bàn thờ với mong muốn may mắn cả năm. Do đó, bưởi đỏ cũng vì thế được ưu chuộng. Bên cạnh đó, hiện nay, các giống bưởi đỏ mới chỉ ít nơi trồng nên sản lượng hàng năm cũng không nhiều, cung không đủ cầu.

Như tại các nhà vườn ở Lục Ngạn, sản lượng hàng năm chỉ được khoảng 4 vạn quả, riêng giống bưởi đỏ VIP thu khoảng 2 vạn quả. Cũng theo chị Hậu, hầu hết các loại bưởi đỏ chỉ để thờ không ăn được, riêng có giống bưởi đường đỏ là ăn được.

Theo phân loại, có nhiều loại bưởi đỏ khác nhau, tuỳ theo từng vùng màu sắc và kích thước. Màu đỏ đậm quả to thì được phân là loại VIP. Ngoài ra, giá bưởi cũng phụ thuộc vào màu sắc, cuống và cành lá.

Nguồn:Bưởi đỏ "dát vàng" gần 1 triệu đồng/quả vẫn khan hàng dịp Tết

Đỗ Nga

congthuong.vn