Tiêu điểm kinh tế tuần qua:

"Nóng" tình trạng thao túng, sở hữu chéo ngân hàng

12:07 | 26/11/2023

|
Khách hàng lo lắng đối với khoản tiền gửi trong ngân hàng SCB; Tình trạng thao túng tổ chức tín dụng, sở hữu chéo,… là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

Khách hàng lo lắng đối với khoản tiền gửi trong ngân hàng SCB

Liên quan tới vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và một số đơn vị khác, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã công bố kết luận điều tra.

Theo đó, bà Lan bị cáo buộc đã chiếm đoạt 304.096 tỷ đồng của SCB. Báo cáo Kết luận điều tra ghi nhận, tại thời điểm khởi tố vụ án ngày 17/10/2022, số tiền khách hàng gửi tại Ngân hàng SCB đang là 511.262 tỷ đồng theo số liệu trên sổ sách.

Cụ thể, tổng số tiền Ngân hàng SCB huy động từ người dân và vay các tổ chức khác là 673.586 tỷ đồng. Trong đó, có 511.262 tỷ đồng tiền gửi của khách hàng; 76.845 tỷ đồng phát hành giấy tờ có giá; 66.060 tỷ đồng vay Ngân hàng Nhà nước; 12.693 tỷ đồng tiền gửi của các tổ chức khác và 6.756 tỷ đồng vay từ các tổ chức tín dụng khác.

Sau khi bà Trương Mỹ Lan cùng các đồng phạm bị khởi tố, bắt tạm giam, nhiều người dân nhất là các khách hàng của Ngân hàng SCB bày tỏ sự lo lắng đối với khoản tiền gửi trong ngân hàng này.

Theo chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, ngay cả khi ngân hàng có nguy cơ mất khả năng chi trả thì theo Điều 146 Luật số 47/2010/QH12 Luật Các tổ chức tín dụng quy định rõ: “Ngân hàng vẫn sẽ được Ngân hàng Nhà nước, bảo hiểm tiền gửi và các ngân hàng thương mại cho vay để hỗ trợ thanh khoản”.

“Ngân hàng Nhà nước đã đảm bảo thanh toán tất cả các khoản tiền gửi và lãi suất kèm theo cho các chủ thể gửi tiền, mọi quyền lợi hợp pháp được bảo vệ theo pháp luật”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Tiêu điểm kinh tế tuần qua:
Cơ quan điều tra cáo buộc bà Lan đã chiếm đoạt 304.096 tỷ đồng của Ngân hàng SCB.

Black Friday kéo dài

Trong dịp Black Friday năm 2023, các cửa hàng kinh doanh đã đồng loạt đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi với những ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng. Đây là một trong những đợt khuyến mãi có quy mô lớn nhất năm với mục tiêu kích cầu mua sắm. Black Friday là dịp được nhiều người tiêu dùng mong chờ trong năm vì các mặt hàng đều được giảm giá “khủng”, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được những món đồ yêu thích với giá cả hợp lý.

Bởi vậy, sau ngày Black Friday 24/11 năm nay diễn ra, các trung tâm thương mại, cửa hàng kinh doanh vẫn kéo dài thời gian các chương trình ưu đãi đặc biệt, để thu hút khách hàng. Vì thế, người tiêu dùng vẫn có cơ hội đi "săn sale".

Người dân ồ ạt săn hàng giảm giá
Người dân ồ ạt săn hàng giảm giá

Ma túy núp bóng thực phẩm, thuốc lá điện tử, "nước vui"

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) liên tiếp triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán ma túy núp bóng thực phẩm, thuốc lá điện tử, "nước vui".

Vụ án của đối tượng Lê Anh Thơ ở Hà Nội vừa được triệt phá mới đây là điển hình. Đây là đối tượng cầm đầu tổ chức sản xuất ma túy núp bóng thuốc lá điện tử, thuốc là sợi để bán ra thị trường cho giới trẻ sử dụng. Khi cơ quan chức năng ập vào cơ sở ở huyện Thanh Trì, Hà Nội đã phát hiện 4 người đang bơm tinh chất chứa ma túy vào thuốc lá điện tử. Cơ quan chức năng sau đó thu giữ hơn 3.500 điếu thuốc lá thành phẩm chuẩn bị tung ra thị trường.

Hoặc vụ án triệt phá mới đây liên quan tới đối tượng Nguyễn Thị Hoài, trú tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là đối tượng bị cáo buộc cầm đầu đường dây sản xuất ma túy thông qua việc pha chế, đóng gói "nước vui".

Đối tượng của các loại ma túy này nhắm đến là giới trẻ, học sinh. Đặc biệt, các đối tượng đã phun, tẩm một số thành phần có chứa chất ma tuý, gây ảo giác, kích thích cho người dùng thuốc lá điện tử, gây ra những hệ luỵ khôn lường cho bản thân và xã hội.

Lắp camera hành trình cho xe máy chỉ tốn kém chi phí, khó khả thi

Chiều 24/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Để đảm bảo thống nhất, tránh chồng chéo, đại biểu Quốc hội Điểu Huỳnh Sang - đoàn Bình Phước đề nghị rà soát tách bạch các nội dung liên quan đến vận tải đường bộ trong dự án Luật này và Luật Đường bộ.

Đại biểu đoàn Bình Phước nêu rõ, Điểm c Khoản 1 Điều 33 quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu hình ảnh người lái xe theo quy định.

Bà Điểu Huỳnh Sang bày tỏ thống nhất với quy định cơ sở dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình sẽ được Trung tâm chỉ huy giao thông do Cảnh sát giao thông quản lý, vận hành, khai thác.

Đại biểu dẫn chứng, tính đến tháng 6/2023, toàn quốc có trên 6 triệu ô tô và 73 triệu mô tô, xe máy đang lưu hành. Nếu dự thảo luật được Quốc hội thông qua, sẽ có hàng chục triệu xe máy phải lắp camera hành trình. “Điều này là khó khả thi”, bà nói.

Tình trạng thao túng tổ chức tín dụng, sở hữu chéo

Chiều 23/11, thảo luận về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), vấn đề hạn chế tình trạng thao túng tổ chức tín dụng, sở hữu chéo.

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, nhiều nội dung đã được các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý tại dự thảo Luật. Việc rà soát, hoàn thiện được tiến hành một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng, bám sát các đường lối, chủ trương nêu tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, nhất là nhiệm vụ trọng tâm về cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng tại Nghị quyết số 31/2021/QH15 của Quốc hội về cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, tạo chuyển biến trong quản trị, gia tăng sức chống chịu của các tổ chức tín dụng trước những cú sốc từ bên ngoài.

Các giải pháp được xem xét trên cơ sở nâng cao tính tự chịu trách nhiệm của tổ chức tín dụng, bảo đảm phù hợp với nguyên tắc thị trường, phù hợp với thông lệ quốc tế, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật và tính khả thi của các quy định. Theo đó, chất lượng của dự thảo Luật được nâng lên đáng kể.

Ý kiến các đại biểu cho thấy, Luật Các tổ chức tín dụng là luật có tính chuyên sâu, phức tạp, ảnh hưởng sâu rộng hoạt động kinh tế - xã hội, có tác động đến nhiều đối tượng và tác động trực tiếp đến chính sách tài chính, tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô, cũng như liên quan đến thông lệ và pháp luật quốc tế. Đồng thời, Luật này liên quan nhiều luật khác như Bộ luật Dân sự, Luật Thi hành án dân sự... Do đó, các đại biểu đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo rà soát các quy định trong dự thảo luật để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, tránh chồng chéo với các luật khác sẽ gây tác động không tốt, nhất là đối với an ninh, an toàn hệ thống ngân hàng và hoạt động kinh tế - xã hội.

Chốt lịch nghỉ Tết Nguyên đán

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024 từ thứ Năm (ngày 8/2) Dương lịch (tức ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão) đến hết thứ Tư (ngày 14/2) Dương lịch (tức ngày mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Theo đó, đợt nghỉ này bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hàng tuần theo quy định tại khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động. Công chức, viên chức nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy (ngày 31/8) đến hết thứ Ba ngày 3/9 Dương lịch. Đợt nghỉ này bao gồm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, 2 ngày nghỉ hàng tuần.

Nguồn:Tiêu điểm kinh tế tuần qua: "Nóng" tình trạng thao túng, sở hữu chéo ngân hàng

Văn Hoàng

kinhte.congthuong.vn