5 gợi ý giúp bạn trò chuyện với người trầm cảm

09:00 | 14/06/2024

|
Biết phải nói gì với người đang bị trầm cảm không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nhưng nếu gặp phải tình huống này, bạn cũng đừng nản lòng.

Có rất nhiều người bị trầm cảm lâm sàng cảm thấy cô đơn - một trạng thái chỉ khiến tình trạng của họ trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn không biết phải nói gì, hãy cứ thành thật với họ và bày tỏ rằng bạn luôn ở bên họ.

Đừng quá căng thẳng

Câu nói đơn giản - “Tôi quan tâm đến bạn” - có thể có ý nghĩa rất lớn đối với một người đang cảm thấy như cả thế giới đang chống lại mình.

Một cái ôm hoặc một cái chạm nhẹ của bàn tay thậm chí cũng đủ để truyền tải thông điệp này. Bạn cần phải nói ra và cho người đó biết rằng họ quan trọng với bạn.

Mặc dù ban đầu bạn cảm thấy lúng túng và không chắc chắn, nhưng đừng quá căng thăng, những gì bạn nói không nhất thiết phải sâu sắc hay thi vị. Nó chỉ đơn giản là một cái gì đó xuất phát từ lòng trắc ẩn và sự chấp nhận.

Nhắc họ rằng bạn luôn ở đây vì họ

5 gợi ý giúp bạn trò chuyện với người trầm cảm
Chỉ cần nhắc nhở họ rằng bạn là người mà họ có thể dựa vào, bấy nhiêu đó thôi cũng khiến họ cảm thấy bạn là cả thế giới. (Ảnh: ITN).

Trầm cảm có thể khiến một người cảm thấy như thể không ai hiểu họ hoặc thậm chí không quan tâm đủ để cố gắng thấu hiểu, điều này khiến họ cảm thấy cô lập và choáng ngợp.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người có xu hướng rút lui khi họ chán nản, vì vậy việc tiếp cận một người bạn đang gặp khó khăn là bước quan trọng đầu tiên. Nếu bạn của bạn chưa sẵn sàng nói chuyện, hãy tiếp tục hỗ trợ bằng cách dành thời gian với họ và cố gắng liên lạc thường xuyên, trực tiếp qua điện thoại hoặc bằng tin nhắn.

Đôi khi, chỉ cần nhắc nhở họ rằng bạn là người mà họ có thể dựa vào, bấy nhiêu đó thôi cũng khiến họ cảm thấy bạn là cả thế giới.

Nhẹ nhàng hỏi cách bạn có thể giúp đỡ

Trầm cảm đặt áp lực rất lớn lên người đang trải qua nó, cả thể chất lẫn tinh thần, vì vậy có lẽ bạn nên làm điều gì đó để giảm bớt gánh nặng cho họ.

Cũng có thể chứng trầm cảm khiến họ mệt mỏi và suy sụp đến mức không biết phải nhờ đến sự giúp đỡ nào. Trong tình huống này, bạn hãy chuẩn bị sẵn một số gợi ý bao gồm:

- Bạn có muốn mình ở bên cạnh bạn một lúc không?

- Bạn có muốn mình đưa bạn đến gặp bác sĩ không?

- Thay vì nói “Mình có thể làm gì cho bạn?”, có lẽ bạn nên hỏi “Mình có thể ghé qua vào sáng thứ Bảy và làm việc nhà giúp bạn được không?”

Nhớ rằng sự giúp đỡ mà bạn gợi ý có thể không phù hợp với những gì đối phương mong muốn, vì vậy hãy luôn đề xuất và lắng nghe.

Điều quan trọng nhất bạn có thể làm cho một người bạn bị trầm cảm là chỉ lắng nghe một cách thông cảm khi họ nói về điều đang khiến họ bận tâm, giúp họ giải tỏa áp lực của những cảm xúc dồn nén.

Đảm bảo lắng nghe mà không ngắt lời. Tất cả chúng ta đều mong muốn sửa chữa mọi thứ cho những người chúng ta quan tâm nhưng người bị trầm cảm chỉ cần nói chuyện mà không cần bạn đưa ra lời khuyên.

Nói về sự quan trọng của họ

5 gợi ý giúp bạn trò chuyện với người trầm cảm
Nếu họ mới bắt đầu dùng thuốc hoặc tham gia tư vấn, có thể phải mất thời gian để bắt đầu cảm thấy tốt hơn. (Ảnh: ITN).

Cảm giác chung của những người bị trầm cảm là cuộc sống của họ không còn quan trọng nữa và thậm chí không ai quan tâm nếu họ ra đi.

Vì vậy, hãy cho họ biết rằng họ là một người quan trọng trong cuộc đời bạn. Điều này có ý nghĩa rất lớn khi ai đó đang phải vật lộn với cảm giác chán nản và vô dụng.

Ngay cả khi vấn đề của họ có vẻ nhỏ nhặt đối với bạn, hãy chống lại ý muốn phán xét hoặc đưa ra những giải pháp đơn giản. Thay vào đó, hãy cho họ biết bạn rất tiếc vì họ đang cảm thấy tồi tệ và chấp nhận rằng đây là cách chứng trầm cảm ảnh hưởng đến họ.

Nếu họ mới bắt đầu dùng thuốc hoặc tham gia tư vấn, có thể phải mất thời gian để bắt đầu cảm thấy tốt hơn. Giống như thuốc kháng sinh điều trị viêm họng cần một thời gian để phát huy tác dụng, thuốc chống trầm cảm cũng mất một thời gian để thay đổi các chất hóa học trong não (đôi khi lên đến 8 tuần hoặc lâu hơn).

Nhắc nhở rằng họ không yếu đuối

Những người đang đối mặt với chứng trầm cảm có xu hướng cảm thấy yếu đuối hoặc có điều gì đó không ổn xảy ra với họ. Cho dù trầm cảm là một căn bệnh nhưng những người sống chung với nó cảm thấy đó là một khuyết điểm về tính cách.

Hãy trấn an họ rằng trầm cảm thực sự là một căn bệnh gây ra bởi sự mất cân bằng sinh hóa trong não và điều đó không có nghĩa là họ yếu đuối. Thực tế, họ cần rất nhiều sức mạnh để chống trả nên có lẽ họ mạnh hơn họ nghĩ rất nhiều.

Nguồn: 5 gợi ý giúp bạn trò chuyện với người trầm cảm

Thủy Kiều

giaoducthoidai.vn