Ấn tượng sâu sắc tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X

19:25 | 07/08/2024

|
Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 diễn ra thành công, với sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo học sinh, phụ huynh và toàn xã hội.
Ấn tượng sâu sắc tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X
Đội bóng nam THPT thành phố Hải Phòng nhận Huy chương Bạc.

Số lượng vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) ở 2 giai đoạn đông đảo cho thấy phong trào thể dục thể thao ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Lan tỏa phong trào thể dục, thể thao

Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ X năm 2024 được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I tổ chức 11 môn thi đấu dành cho học sinh cấp tiểu học và THCS, riêng môn Bóng đá tổ chức thi đấu vòng loại chọn các đội đoạt thành tích Nhất, Nhì và Ba vào thi đấu chung kết tại giai đoạn II.

Được tổ chức từ tháng 4 - 6, HKPĐ giai đoạn I diễn ra tại 5 địa phương, gồm: Phú Thọ, Thái Nguyên, Quảng Nam, Đắk Lắk và Bến Tre, thu hút trên 10.000 học sinh, VĐV và cán bộ HLV đến từ 63 sở GD&ĐT.

Giai đoạn II tổ chức tại thành phố Hải Phòng với 15 môn thi đấu dành cho học sinh THPT diễn ra từ ngày 25/7 đến ngày 6/8 đã thu hút trên 8.000 học sinh VĐV và cán bộ, HLV đến từ 63 sở GD&ĐT.

Sau gần 10 ngày thi đấu sôi nổi và hào hứng, HKPĐ toàn quốc giai đoạn II tại thành phố Hải Phòng đã khép lại. VĐV các đoàn đã thể hiện tốt kỹ năng, tố chất thi đấu thể thao và đạt những thành tích nổi bật, để lại ấn tượng sâu sắc.

Kết thúc, Ban Tổ chức trao tổng số 271 bộ huy chương cho các VĐV thi đấu xuất sắc ở 15 môn thi.

Ông Bùi Văn Kiệm - Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Tổ chức HKPĐ toàn quốc lần thứ X tại Hải Phòng cho rằng: HKPĐ toàn quốc lần thứ X năm 2024 được tổ chức thành công, với sự tham gia, hưởng ứng đông đảo của học sinh, phụ huynh và toàn xã hội.

Với tổng số gần 20.000 học sinh, vận động viên và cán bộ, huấn luyện viên ở cả 2 giai đoạn cho thấy phong trào HKPĐ ngày càng phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, quy mô đến chất lượng chuyên môn.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND các tỉnh, thành phố tạo điều kiện để triển khai tổ chức theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra đảm bảo an toàn, tiết kiệm.

Ấn tượng sâu sắc tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X
Vận động viên Trần Hùng Dũng - Trường THPT Lê Ích Mộc xuất sắc giành Huy chương Bạc nội dung 400m nam THPT cho thành phố Hải Phòng.

Ấn tượng sâu sắc

Ngoài tranh tài trên các sàn thi đấu, các HLV, VĐV tham gia HKPĐ có cơ hội được gặp gỡ giao lưu, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong học tập và cuộc sống, tạo cơ hội kết nối, lan toả tinh thần tốt đẹp của phong trào thể dục thể thao cộng đồng.

Chia sẻ cảm xúc khi tham gia HKPĐ toàn quốc lần thứ X tại Hải Phòng, thầy Lê Ngọc Thạnh - Phó Trưởng đoàn Thể thao tỉnh Quảng Trị cho hay: Để chuẩn bị cho lịch tập luyện và thi đấu, đoàn Quảng Trị đến TP Hải phòng từ 25/7. Quảng Trị tham gia 8 môn thi đấu là: Bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, điền kinh, bơi, cờ vua, võ karate, đá cầu; với 105 VĐV và 30 HLV.

Qua thời gian miệt mài tập luyện, thi đấu trong khu vực và toàn quốc, đoàn HLV, VĐV tỉnh Quảng Trị đạt 1.181 điểm với 4 Huy chương Vàng, 11 Huy chương Bạc, 44 Huy chương Đồng, đứng thứ 28 toàn đoàn. Với kết quả trên, Quảng Trị tăng 2 bậc so với HKPĐ toàn quốc lần thứ 9 và vinh dự nằm trong nhóm có thành tích khá.

Theo thầy Lê Ngọc Thạnh, HKPĐ toàn quốc lần thứ X đã để lại ấn tượng tốt đẹp, sâu đậm trong lòng cán bộ, HLV và VĐV. Ban tổ chức và chính quyền địa phương rất chu đáo, nhiệt tình, thân thiện đã tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn về nơi ăn, chỗ ở và phương tiện đi lại khi các môn thi đấu nằm ở nhiều quận, huyện khác nhau.

Thầy Thạnh ấn tượng nhất về công tác điều hành của tổ trọng tài; linh hoạt, phản ứng nhanh, tạo sự đồng thuận của Ban Tổ chức với các đoàn. Từ đó nhiều vướng mắc, khó khăn của đoàn trong thời gian lưu trú tại Hải Phòng được giải quyết thuận lợi.

HKPĐ là sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp học sinh có nhiều trải nghiệm thú vị, vì thế những ngày ở tại thành phố hoa phượng đỏ đã để lại ấn lượng khó quên trong lòng thầy trò ngành Giáo dục tỉnh Quảng Trị.

Chia sẻ suy nghĩ, HLV Nguyễn Cửu Hưng - đoàn Quảng Trị đồng thời cho rằng, trong mỗi giải đấu, lực lượng trọng tài rất quan trọng, họ là những người “cầm cân nảy mực”.

“Tôi đánh giá cao lực lượng trọng tài tại HKPĐ bởi tinh thần công tâm, vô tư, khách quan. Với HKPĐ toàn quốc, tỉnh nhỏ như Quảng Trị, để đạt được Huy chương Đồng cũng không dễ. Tuy nhiên, với sự nhiệt huyết, nỗ lực của thầy trò, đoàn Quảng Trị đã cống hiến và đoạt 6 Huy chương Đồng, trong đó có 2 Huy chương Đồng bộ môn Bơi và 4 Huy chương Đồng bộ môn Võ. Những bộ môn chưa có giải, thầy cô coi đây là lần cọ xát quý báu để học trò có thêm sự rèn luyện thể chất, trải nghiệm tích cực trước khi bước vào năm học mới”, HLV Nguyễn Cửu Hưng nói.

VĐV Nguyễn Cửu Trung Kiên đã xuất sắc mang về 2 Huy chương Đồng bộ môn Bơi 100m ếch và 200m ếch nam về cho đoàn Quảng Trị. Trung Kiên cho biết: HKPĐ toàn quốc là sân chơi lớn và không ít sự cạnh tranh. Với môn Bơi, giành được huy chương rất khó khăn. Em đã nỗ lực hết mình để đạt thành tích cho đoàn.

Đoàn TP Hồ Chí Minh tự hào xếp thứ 1 toàn quốc trong HKPĐ lần thứ X với 6.579 điểm. Chia sẻ về niềm vui này, em Nguyễn Xuân Anh Kiệt - VĐV bóng rổ bày tỏ phấn khởi với kết quả toàn đoàn có được.

Với Kiệt, HKPĐ toàn quốc giúp bản thân có cơ hội cọ xát, thi đấu, tranh tài ở nhiều bộ môn với bạn bè ở các tỉnh, thành trên cả nước. Đây không chỉ là cơ hội để lan toả, phát triển phong trào thể dục thể thao trong học sinh mà còn là cơ hội quý giá để VĐV được giao lưu, học hỏi nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Ấn tượng sâu sắc tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X
Nội dung Bơi tại Bể bơi Bến Bính.

Tận tình, chu đáo

Theo ông Bùi Văn Kiệm, để HKPĐ toàn quốc lần thứ X diễn ra thành công tốt đẹp, sở GD&ĐT chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan dưới sự chỉ đạo của Ban Tổ chức HKPĐ làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, kiểm tra hồ sơ nhân sự, VĐV và công tác chuyên môn.

Các đơn vị chức năng phối hợp nhịp nhàng trong rà soát, lựa chọn các công trình thể thao sẵn có tại địa phương đảm bảo đủ điều kiện để tổ chức các môn thi. Bên cạnh đó, thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo, đầu tư sửa sang, nâng cấp một số công trình cũ, xuống cấp để đảm bảo tốt nhất cho việc tổ chức thi đấu các môn thể thao an toàn, đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn.

Công tác chuyên môn, tổ chức thi đấu là khâu quan trọng để xác định chính xác thành tích của các VĐV, do đó Ban Tổ chức đã xây dựng kế hoạch, lịch thi đấu khoa học, phù hợp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các VĐV thi đấu giành thành tích cao.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, HKPĐ toàn quốc lần thứ X năm 2024 là Đại hội thể thao dành cho học sinh phong trào, không chuyên về thể dục thể thao nhưng chất lượng chuyên môn ngày càng được nâng cao.

Tuy là giải phong trào, song với sự nỗ lực của mỗi VĐV đã mang đến phong cách đậm nét chuyên nghiệp. Một số đội có sự vượt trội về thành tích. Đây chính là những đơn vị có bề dày về phong trào tập luyện và thi đấu thể dục thể thao.

Một số đội dù chưa đạt thành tích cao nhất, nhưng trong những ngày thi đấu vừa qua đã khẳng định được sự chuẩn bị chu đáo về lực lượng. Đây chính là nền tảng để từng bước phát triển mạnh hơn nữa phong trào tập luyện thể dục thể thao học đường tại địa phương.

Ấn tượng khi về đến thành phố hoa phượng đỏ, ông Nguyễn Xuân Quảng - Trưởng đoàn VĐV tỉnh Vĩnh Phúc, bày tỏ: Hải Phòng là thành phố đang trên đà phát triển, sôi động; người Hải Phòng năng động, thân thiện và nhiệt tình. Nhờ sự đón tiếp chu đáo, bài bản, mọi việc diễn ra thuận lợi, trôi chảy...

Nguồn:Ấn tượng sâu sắc tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X

Nguyễn Dịu

giaoducthoidai.vn