Cà Mau: 10 năm gieo yêu thương

16:00 | 19/10/2023

|
“Kính gửi các cô, các chị nữ doanh nhân, địa phương em có hoàn cảnh cô Ðặng Thị Chuộng, ở ấp Xí Nghiệp, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, đang sống một mình trong căn nhà lá dột nát vỏn vẹn chỉ 16 m2. Cô sống một mình, không đất canh tác, bằng nghề đặt rượu. Nay căn nhà gần sập, rất mong các cô, các chị chung sức cùng địa phương giúp cô Chuộng có căn nhà mới để sinh sống trong thời gian tới, góp phần cùng địa phương trong công tác giảm nghèo”. Ðây là một phần bức tâm thư của một nữ chủ tịch xã, cũng là một trong hàng trăm lá thư mà các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Nữ doanh nghiệp tỉnh nhận được trong 10 năm qua.

Nhận thư, các thành viên CLB chia sẻ ngay trong nhóm chung, chốt hoàn cảnh, cử thành viên về cơ sở khảo sát và đăng bài vận động ngay trên Facebook của CLB. Cảm được hoàn cảnh nhân vật, nhiều mạnh thường quân và các thành viên đã tích cực chuyển khoản ủng hộ nhân vật. Kết quả, đã xây dựng căn nhà cho bà Ðặng Thị Chuộng hơn 60 triệu đồng và chị Châu Thị Trang, Phó chủ nhiệm CLB, còn tặng thêm địa phương 15 triệu đồng để sửa chữa nhà cho một hộ dân tộc Khmer đang khó khăn về nhà ở.

Cà Mau: 10 năm gieo yêu thương
Thông qua vận động của Bảo hiểm xã hội tỉnh, CLB đã xây dựng căn nhà cho hộ khó khăn tại xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, với tổng kinh phí hơn 60 triệu đồng. (Ảnh: Lễ khởi công nhà bà Ðặng Thị Chuộng vào tháng 5/2023).

Có điều kiện đồng hành cùng các chị mới thấy cường độ hoạt động liên tục, bền bỉ, lời kêu gọi, lời cảm ơn thường xuyên được đăng tải và cả kế hoạch cho những chương trình mới cũng được chia sẻ trên fanpage của CLB Nữ doanh nghiệp tỉnh. 10 năm, 49 chương trình “Sống yêu thương” và 10 tỷ đồng là con số nghĩa tình mà các chị đã giúp hàng trăm gia đình hồi sinh trong khốn khó.

Cà Mau: 10 năm gieo yêu thương
Tháng 8/2023, CLB Nữ doanh nghiệp hỗ trợ 50 suất quà cho bà con bị dông lốc tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh, với kinh phí 50 triệu đồng.

Cùng nhìn lại hành trình lan toả yêu thương đáng nhớ của CLB Nữ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau, nơi mà mỗi dấu chân đi qua đều để lại những tấm lòng thật đẹp, một hoàn cảnh được thoát nghèo.

Năm 2021 qua đi, đất nước trải qua hàng loạt biến cố khi dịch bệnh ập đến, tạo thành vết sẹo dài lên nền kinh tế, bào mòn tinh thần biết bao người. Các doanh nghiệp lúc này phải đối mặt với vô vàn khó khăn, các chị phải cân não, tìm lời giải cho bài toán kinh doanh của doanh nghiệp mình. Ấy vậy mà các chị vẫn sắp xếp đến thăm từng chốt, trạm phòng chống dịch, lỉnh kỉnh mì gói, khẩu trang y tế, nước rửa tay diệt khuẩn, nhu yếu phẩm... tiếp sức cho lực lượng trực chốt; dù lúc ấy doanh nghiệp đang ngổn ngang bài toán tạo thu nhập cho công nhân viên đang thất nghiệp.

“Lúc nào cũng với tâm thế sẵn sàng sẻ chia, những thành viên CLB Nữ doanh nghiệp luôn hưởng ứng nhiệt tình, kêu gọi thêm sự chung tay của các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh để thực hiện các chương trình; đặc biệt là chương trình Sống yêu thương. Bởi các chị thấu hiểu, hoạt động này rất ý nghĩa, nó động viên mạnh mẽ về mặt tinh thần những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội. Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh rất trân quý những nghĩa cử này của chị em”, bà Nguyễn Thị Ngọc Thuý, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cảm kích.

Cà Mau: 10 năm gieo yêu thương
Phối hơp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Đồn biên phòng tỉnh xây dựng căn nhà tình thương thuộc chương trình “Sống yêu thương" lần thứ 47 tại xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, với tổng trị giá hơn 60 triệu đồng hồi tháng 11/2022.

Người gửi bức tâm thư xin căn nhà cho bà Chuộng, chúng tôi nhắc lúc đầu, là bà Quách Thị Minh, Chủ tịch UBND xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển. Bà Minh xúc động: “Hơn 500 triệu đồng là số tiền mà CLB đã đồng hành cùng hoạt động an sinh xã hội với xã nhà trong năm qua. Ðã có một cây cầu mới được xây dựng, thoả mong ước của hàng trăm hộ dân địa phương; 2 ngôi nhà được xây dựng mới và sửa chữa đã làm thay đổi cuộc sống của 2 gia đình; hàng trăm suất quà trao tận tay người dân trong nghĩa tình ấm áp... Ðó là động lực rất lớn cho địa phương trong công tác giảm nghèo”.

Hay như hoàn cảnh chị Cao Thị Bạch, ở Ấp 5, xã Tân Thành, TP Cà Mau. Chị Bạch sống với nghề làm khô bấp bênh, mẹ chồng lớn tuổi, chồng bệnh nặng, con cái trong tuổi ăn học. Theo đề xuất của Hội LHPN TP Cà Mau, các chị nữ doanh nghiệp đã đến và mang theo tin vui, hỗ trợ 20 triệu đồng giúp chị Bạch làm vốn khởi nghiệp, chiếc máy sấy khô được đầu tư từ đồng vốn nghĩa tình ấy. Nay quay lại thăm chị Bạch, mọi người rất phấn khởi, vui hơn khi chiếc máy sấy cùng nghị lực của người phụ nữ đã mang sản phẩm khô thịt heo và tôm ép vào OCOP 3 sao, đời sống kinh tế gia đình ngày càng cải thiện.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Diệp, Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nghệp tỉnh, bộc bạch: “Bên cạnh khảo sát và hỗ trợ những nhân vật do Hội LHPN các cấp giới thiệu, thời gian qua, CLB còn phối hợp cùng các địa phương, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh... thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa và có giá trị nhân văn sâu sắc, giúp nhiều gia đình tưởng chừng như kiệt quệ có cơ hội hồi sinh; đó là động lực lớn để chị em đến gần hơn các hoàn cảnh yếu thế trong xã hội”.

Thành lập từ ngày 15/10/2013, đánh dấu hành trình san sẻ sự tử tế, từ 9 thành viên ban đầu, dần dà từ sự lan toả tinh thần yêu thương ấy, đến nay đã có gần 20 thành viên tự nguyện tham gia và hoạt động cùng chị em. Từ 5 triệu đồng, rồi 10 triệu đồng cho mỗi nhân vật của chương trình, đến nay con số đó đã tăng lên gấp 20 lần, thậm chí cao hơn. Ðối tượng tham gia ủng hộ các chương trình ngày càng mở rộng ra cả kiều bào ở nước ngoài, đó là người thân của những thành viên CLB, nhìn thấy nghĩa cử của các chị nên gửi tiền về đóng góp. Mỗi năm có hơn 1 tỷ đồng đóng góp cho các chương trình an sinh xã hội, tổng cộng 10 năm qua đã có hơn 10 tỷ đồng, con số ấy là cả hành trình đong đầy yêu thương của những nữ doanh nhân. Tình yêu thương và nghĩa cử đẹp đã giúp các chị củng cố thành viên; lan toả thông điệp yêu thương, sẻ chia trong cộng đồng doanh nghiệp.

Cà Mau: 10 năm gieo yêu thương
Tiêu chí của CLB là đồng hành cùng hội viên phụ nữ nghèo.

Bên cạnh hoạt động thiện nguyện, các nữ doanh nhân đã chèo chống con thuyền doanh nghiệp của mình một cách vững chãi, tuỳ ngành nghề kinh doanh của mình, các chị em còn thầm lặng cho đi yêu thương. Ðiển hình như bà Châu Thị Trang (Phòng khám Ða khoa Thành Lợi) trao tặng hàng trăm thẻ bảo hiểm y tế cho bệnh nhân khó khăn, bệnh hiểm nghèo; chị Lâm Cẩm Thuý trao tặng các nguồn quỹ an sinh xã hội hàng trăm triệu đồng mỗi năm, từ một cửa hàng, đôi vợ chồng trẻ đã phấn đấu xây dựng công ty với 6 sản phẩm OCOP; hay như hệ thống Spa Kim Tiền 1 và Spa Kim Tiền 2, đã tranh thủ mối quan hệ, vận động kinh phí cho các hoạt động của CLB... Ðó là những tấm gương để chị em phấn đấu làm theo.

Chúng ta hoàn toàn có niềm tin rằng, qua năm thứ 11 và những năm tiếp theo, những thành viên CLB sẽ hun đúc và giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết, ngọn lửa cống hiến vì cộng đồng và truyền ngọn lửa ấy đi sâu vào lòng người, nhen nhóm thành ngọn lửa yêu thương./.

Nguồn: 10 năm gieo yêu thương

Phú Hữu

baocamau.vn