Các địa điểm tôn giáo nổi tiếng nhất ở Ấn Độ

10:01 | 27/08/2021

|
Tôn giáo tràn ngập trong cuộc sống hằng ngày của người Ấn Độ và có rất nhiều tôn giáo khác nhau cùng tồn tại ở đất nước này góp phần tạo nên bản sắc đa tôn giáo.
Các địa điểm tôn giáo nổi tiếng nhất ở Ấn Độ

Đền Harmandir Sahib

Được coi là thánh địa của đạo Sikh, Harmandir Sahib còn được gọi là đền Vàng - tượng trưng cho chủ nghĩa bình đẳng và lòng khiêm tốn. Được làm hoàn toàn bằng vàng và đá cẩm thạch tinh xảo với mái vòm mạ vàng. Mọi người từ khắp nơi trên thế giới đến thăm thánh địa này để có được sự bình yên và tĩnh lặng trong tâm linh, và bày tỏ lòng kính trọng đối với Thánh Kinh, Guru Granth Sahib.

Vaishno Devi

Ngôi đền Hindu được tôn kính nhất ở Ấn Độ là Vaishno Devi, nằm ở độ cao 5300 feet (1615 mét) trong một hang động cổ ở vùng đồi Trikuta của bang Jammu và Kashmir. Ngôi đền linh thiêng này thờ Nữ thần Shakti hoặc Parvati. Để đến được ngôi đền, tín đồ phải đi bộ khoảng 7,4 dặm (12 km) từ căn cứ ở Katra. Chuyến đi không hề dễ dàng với những bậc thang và con đường dốc ngắn nhưng điều này không ngăn cản những người sùng đạo để tìm kiếm sự phù hộ của các vị thần.

Các địa điểm tôn giáo nổi tiếng nhất ở Ấn Độ

Đền Venkateshwar

Được biết đến một cách thông tục là “Tirupati Balaji”, đền Venkateshwar là địa điểm tôn giáo giàu có nhất ở Ấn Độ và thu hút gần 40 triệu người mỗi năm. Dành riêng cho Chúa Venkateshwara (hiện thân của Thần Vishnu), ngôi đền này nằm trên đỉnh cao nhất của ngọn đồi Seshachalam ở Tirupati. Được xây dựng theo phong cách kiến trúc Dravidian, nó có niên đại từ năm 300 sau Công nguyên và có ba lối vào dẫn đến thánh địa Sanctorum, nơi vị thần chính đứng đầu

Các địa điểm tôn giáo nổi tiếng nhất ở Ấn Độ

Đền Shirdi

Một địa điểm tôn giáo quan trọng khác ở Ấn Độ là đền Shirdi, nơi có gần 25.000 người sùng đạo mỗi ngày. Vào những dịp đặc biệt, số lượng lên đến hơn 100.000 người. Ngôi đền này được dành riêng cho Sai Baba. Ông được coi là hiện thân của Chúa Shiva. Cả người theo đạo Hindu và đạo Hồi đều tôn thờ ông.

Ajmer Dargah Sharif

Nằm ở chân dãy Taragarh của dãy núi Aravalli, Ajmer Dargah Sharif là một ngôi đền tối cao thờ vị thánh Sufi, Khwaja Moinuddin Chisti. Nó có những cánh cổng đồ sộ với những chạm khắc tinh xảo bằng bạc, qua đó du khách phải vượt qua để đến được Dargah. Ở sân trong là một lăng mộ được chạm khắc bằng đá cẩm thạch và mạ vàng dành riêng cho Moinuddin Chisti. Bên cạnh đó, đền thờ chính của Moinuddin Chisti còn có một số nhà thờ Hồi giáo khác trong khuôn viên, được xây dựng bởi Shah Jahan và Akbar.

Các địa điểm tôn giáo nổi tiếng nhất ở Ấn Độ

Đền Amarnath

Một trong những địa điểm hành hương linh thiêng nhất của đạo Hindu là đền Amarnath, nằm trên độ cao 3.888 mét giữa những ngọn núi tuyết Jammu & Kashmir. Được cho là hơn 5.000 năm tuổi, thánh địa này được biết đến với sự hình thành tự nhiên do nước đóng băng. Vào mùa hè, nhũ đá này tan dần. Tương truyền, chính nơi đây, Chúa Shiva đã khám phá ra bí mật trường sinh bất tử. Người ta tin rằng Baba Bholenath (Chúa Shiva) kêu gọi những người sùng đạo của mình đến thăm đền thờ của mình.

Các địa điểm tôn giáo nổi tiếng nhất ở Ấn Độ

Đền Jagannath

Tọa lạc tại thị trấn ven biển Puri ở bang Odisha, miền đông Ấn Độ, đền Jagannath là một địa điểm hành hương linh thiêng dành cho Chúa Jagannath của Ấn Độ giáo. Nó cũng là nơi ở của vị thần Hindu Balarama và nữ thần Subhadra. Ngôi đền tập trung đông đúc với những người sùng đạo trong lễ hội xe ngựa hay còn gọi là Rath Yatra được tổ chức vào tháng 6-7.

Các địa điểm tôn giáo nổi tiếng nhất ở Ấn Độ

Đền Ramanathaswamy

Trên đảo Rameswaram ở bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, đền Ramanathaswamy là một ngôi đền Hindu nổi tiếng khác. Dành riêng cho Thần Shiva, ngôi đền này lưu giữ một trong mười hai jyotirlingas (biểu hiện của Thần Shiva). Các hành lang bên ngoài của ngôi đền được coi là dài nhất thế giới, rộng 195 m từ bắc xuống nam và 122 m từ đông sang tây.

Các địa điểm tôn giáo nổi tiếng nhất ở Ấn Độ

Nhà thờ Velankanni

Nhà thờ Velankanni là trung tâm tôn giáo của người Công giáo Ấn Độ và gần 20 triệu tín đồ và khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây mỗi năm. Nó được dành riêng cho “Lady of Health” và truyền thuyết kể rằng Nữ thần đã thực hiện nhiều phép lạ ở đây. Để tỏ lòng biết ơn, nhà thờ này được xây dựng bởi người dân địa phương. Lễ hội kéo dài 11 ngày hằng năm từ ngày 29/8 - 8/9. Tòa nhà mang phong cách kiến trúc Tân Gothic với mái ngói đỏ.

Các địa điểm tôn giáo nổi tiếng nhất ở Ấn Độ

Các ngôi đền ở Varanasi

Được biết đến là thủ đô tôn giáo của Ấn Độ, Varanasi nằm bên bờ sông Hằng linh thiêng ở phía bắc bang Uttar Pradesh. Vùng đất thánh này gắn liền với Thần Shiva và là một trong bảy thánh địa của người theo đạo Hindu. Một loạt các đền thờ được dành riêng cho Thần Shiva cũng như các vị thần khác của đền thờ Hindu. Một ngôi đền phải đến thăm là Bharat Mata Mandir được tôn thờ bởi mọi người thuộc mọi tôn giáo. Điều thú vị về ngôi đền này là không có hình ảnh của một vị thần, thay vào đó, có một bản đồ phù điêu của Ấn Độ làm bằng đá cẩm thạch thể hiện chủ nghĩa thế tục.

Nguồn: Các địa điểm tôn giáo nổi tiếng nhất ở Ấn Độ

Trúc Quỳnh

dulich.petrotimes.vn