Cần Thơ: Ðình Phú Luông đón nhận Bằng xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố

17:12 | 15/04/2022

|
Ngày 13-4, UBND quận Ô Môn tổ chức Lễ Trao - Nhận Bằng xếp hạng Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố đối với Ðình Phú Luông, tọa lạc tại khu vực Phú Luông, phường Long Hưng.
Cần Thơ: Ðình Phú Luông đón nhận Bằng xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ và lãnh đạo quận Ô Môn trao Bằng xếp hạng Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố đối với Ðình Phú Luông.

Ðình Phú Luông được khởi lập vào khoảng cuối thế kỷ XIX, ban đầu được cất bằng tre lá, sau được xây dựng kiên cố, để thờ các vị thần linh. Ðình được vua Tự Ðức (năm thứ 5 -1852) ban sắc phong Bổn cảnh thành hoàng. Ðến năm 1936, đình được xây dựng bằng gỗ quý, tồn tại đến ngày nay. Ðình Phú Luông là một trong những ngôi đình đẹp và cổ kính, có quá trình hình thành và phát triển gắn với lịch sử khẩn hoang của vùng đất Cần Thơ xưa, hiện nay vẫn còn bảo lưu những giá trị kiến trúc, văn hóa, nghệ thuật mang đậm nét truyền thống của dân tộc. Ngôi đình nổi bật với kiến trúc truyền thống Nam Bộ, kết cấu khung sườn bằng gỗ, mái lợp ngói, gồm các hạng mục: võ ca, tiền điện, trung điện, chánh điện, nhà khói và các miếu thờ. Ngoài Sắc phong, hiện đình Phú Luông còn lưu giữ nhiều hoành phi, liễn đối bằng gỗ, rất có giá trị. Ngoài ra, đình còn giữ gìn và bảo lưu những giá trị văn hóa trong lễ hội truyền thống như Lễ cúng Thượng điền, Hạ điền, Lễ Cầu an, Lễ Thượng nêu, Hạ nêu...

Tính đến nay, địa bàn quận Ô Môn đã có 5 di tích được xếp hạng cấp thành phố.

Nguồn: Ðình Phú Luông đón nhận Bằng xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố

Duy Khôi

baocantho.com.vn