Chứng khoán: Cổ phiếu "họ Vin" đồng loạt bứt phá, khối ngoại mua ròng

03:04 | 27/07/2022

|
Thị trường chứng khoán mở đầu tuần mới với sắc đỏ ngập tràn. Dù vậy nhưng khối ngoại vẫn mua ròng hàng loạt bluechip trên HOSE với phiên thứ 4 liên tiếp.
Trái phiếu của Tập đoàn R&H khiến một công ty chứng khoán lỗ kỷ lục kể từ khi niêm yếtTrái phiếu của Tập đoàn R&H khiến một công ty chứng khoán lỗ kỷ lục kể từ khi niêm yết
Vi phạm chứng khoán, Biwase bị phạt 120 triệu đồngVi phạm chứng khoán, Biwase bị phạt 120 triệu đồng

VN-Index kết phiên đầu tuần 25.7 ở mức 1.188 điểm, giảm 6,26 điểm, tức 0,25%. Chỉ số chính chỉ bật sắc xanh đúng 12 phút trong phiên sáng, còn lại lình xình dưới tham chiếu cả ngày. HNX-Index và UPCOM-Index cũng chung diễn biến đi lùi lần lượt 1,2% và 0,62%.

Giao dịch diễn ra thận trọng với thanh khoản trên HOSE giảm 10% so với phiên trước đó, xuống mức 8.759 tỉ đồng. Số mã giảm gấp đôi số mã tăng, sắc đỏ hoàn toàn chiếm ưu thế.

Chứng khoán: Cổ phiếu "họ Vin" đồng loạt bứt phá, khối ngoại mua ròng
Diễn biến trên sàn HOSE trong phiên 25.7.

Lực đỡ từ nhóm vốn hoá lớn cạn dần đổ về cuối phiên. Có tới 2/3 mã trong rổ VN30 đỏ lửa. Sắc đỏ ngập tràn cổ phiếu ngân hàng, thép, chứng khoán... khiến động lực đi lên của VN-Index mất hẳn.

Hầu hết các nhóm ngành hôm nay đều chịu nhịp điều chỉnh nhưng mức độ không quá lớn. Riêng nhóm dầu khí bị bán ra mạnh nhất. Mức giảm trên 4% rơi vào cổ phiếu "họ P" như PVS, PVD, PVC, PXS... BSR đi lùi 4,4% với góp phần không nhỏ từ việc khối ngoại bán ròng hơn 26 tỉ đồng trong phiên.

Sau khi giảm mạnh vào cuối tuần trước, giá dầu hôm nay tiếp tục đi xuống khi đồng USD yếu hơn và lo ngại nguồn cung dầu thắt chặt lại nóng lên.

Chứng khoán: Cổ phiếu "họ Vin" đồng loạt bứt phá, khối ngoại mua ròng
Top mã chứng khoán tác động đến chỉ số VN-Index.

Điểm sáng hôm nay là cú bứt phá của cổ phiếu nông - lâm - ngư nghiệp. Dẫn đầu là VIF vọt mạnh 9,25%. HAG và HNG có thêm lần lượt 5,07% và 6,71%.

Nhiều mã vốn hoá lớn trong nhóm bất động sản cũng bật sắc xanh. Tiêu biểu là bộ ba VIC, VHM và VRE cùng góp cho chỉ số chung hơn 1,1 điểm. Dường như có một nỗ lực khá lớn ở VIC khi khối lượng hôm nay chỉ bằng một nửa trung bình 10 ngày.

Giới phân tích cho rằng, trong năm 2023 sẽ có thể phản ánh rõ đà tăng trưởng của nhóm ngành bất động sản. Dự báo, lợi nhuận toàn ngành năm 2023 sẽ tăng trưởng 12% do một số tên tuổi chiếm tỉ trọng lớn vẫn sẽ dẫn dắt và có mức tăng nhất định so với mức thấp và trong thời kỳ trước đó.

Hôm nay là phiên vào ròng thứ 4 liên tiếp của khối ngoại trên sàn HOSE. Cụ thể, họ mua ròng 154 tỉ đồng, tập trung vào FPT, MWG và VNM. Ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trên HNX và UPCOM lần lượt 5,9 tỉ đồng và 23,8 tỉ đồng.

Sự kiện đáng chú ý sẽ diễn ra trong tuần này là cuộc họp của Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) và cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell quyết định đợt tăng lãi suất tiếp theo vào ngày 26.7 - 27.7. Giới chuyên gia dự báo Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào lần này. Sự kiện này khả năng sẽ tác động đến chứng khoán Việt Nam trong một vài phiên.

Đồng thời, các quỹ ETF sẽ cơ cấu danh mục vào ngày 29.7 sắp tới. Rổ VN30 sẽ thêm mới VIB và đồng thời loại ra PNJ.

Nguồn: Chứng khoán: Cổ phiếu "họ Vin" đồng loạt bứt phá, khối ngoại mua ròng

Đức Mạnh

laodong.vn