Điều đáng lo khi Phú Quý quá hút khách

10:51 | 01/07/2023

|
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết: Đảo Cù Lao Câu và Phú Quý thu hút lượng lớn du khách ghé thăm. Du lịch phát triển nhanh tạo nên những sức ép đến môi trường biển ở các hòn đảo này.
Xử lý nghiêm đối tượng đăng tin sai sự thật về khách sạn nằm giữa vịnh Hạ LongXử lý nghiêm đối tượng đăng tin sai sự thật về khách sạn nằm giữa vịnh Hạ Long
Đảo Phú Quý: Điểm đến lý tưởng trong mùa hè nàyĐảo Phú Quý: Điểm đến lý tưởng trong mùa hè này
Điều đáng lo khi Phú Quý quá hút khách
Du lịch phát triển nhanh tạo nên sức ép cho những hòn đảo ở Bình Thuận. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ngoài những bãi biển đẹp, đồi cát trắng trải dài, du lịch Bình Thuận còn được biết đến với 2 hòn đảo có nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị dành cho du khách. Đảo Phú Quý trở thành địa điểm được nhiều bạn trẻ lựa chọn, trong khi Cù Lao Câu (Hòn Cau) ngày càng được nhiều người tìm đến vì nét hoang sơ hiếm nơi có được.

Theo báo cáo tình hình du lịch của BQL KDL Phú Quý, trong 5 tháng đầu năm, huyện đảo đã đón khoảng 64.879 du khách ghé thăm. Cao điểm rơi vào tháng 6, hòn đảo đã đón 31.982 lượt khách, trong đó có 235 lượt khách quốc tế.

Du lịch đảo ngày càng hút khách

Được nhắc đến nhiều trên truyền thông và mạng xã hội, hai hòn đảo nhỏ ở Bình Thuận với nét đẹp hoang sơ đã trở thành địa điểm du lịch được nhiều người yêu thích.

“Sau khi xem những hình ảnh, video lặn ngắm san hô tuyệt đẹp ở Phú Quý, tôi quyết định đặt ngay vé đến thăm hòn đảo này trước khi mùa mưa bão đến”, Ngân Chung (sống tại TP.HCM) cho biết.

Sở hữu làn nước biển xanh trong, nhiều địa điểm check-in đẹp, đa dạng các hoạt động vui chơi dưới nước, Phú Quý ngày càng thu hút đông khách đến đây trải nghiệm dù quãng đường di chuyển lần lượt bằng nhiều phương tiện còn khá bất tiện.

Điều đáng lo khi Phú Quý quá hút khách
du lich dao anh 1
Cảnh quan tự nhiên tuyệt đẹp, trải nghiệm thú vị là điểm thu hút của du lịch đảo ở Bình Thuận. Ảnh: Quỳnh Danh.

Bên cạnh đó, Cù Lao Câu, hòn đảo vốn không được nhiều người biết đến, đã chinh phục du khách bởi nét đẹp hoang sơ, dân dã, chưa bị tác động bởi bàn tay con người.

Ông Trần Hải Đăng, đại diện BQL Khu bảo tồn biển Hòn Cau, cho biết: “Từ ngày cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được thông xe, lượng khách đổ về đảo tăng đột biến. Những ngày cuối tuần, nơi đây đón hơn 200 lượt khách đến tham quan".

Đảo Cù Lao Câu cũng chính là Khu Bảo tồn biển Hòn Cau. "Lượng khách du lịch tăng chắc chắn ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến môi trường biển, sự phát triển của thềm san hô và hệ thống sinh vật biển nơi đây", ông Đăng bày tỏ.

Duy trì du lịch bền vững

Du lịch trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống con người, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Được mệnh danh là ngành công nghiệp không khói, tuy nhiên hoạt động du lịch có thể để lại những tác động xấu đến môi trường.

“Lượng khách tăng đồng nghĩa với việc rác thải để lại trên đảo càng nhiều. Vì vậy chúng tôi đã tăng cường lắp đặt thùng đựng rác tại những địa điểm du khách thường ghé thăm”, đại diện BQL Khu bảo tồn biển Hòn Cau chia sẻ.

Trên đảo, đội tuần tra và BQL thường xuyên thực hiện công tác giám sát hoạt động của du khách và các công ty tổ chức du lịch nhằm duy trì bảo tồn biển. Hoạt động lặn ngắm san hô trong khu vực Khu bảo tồn phải được sự đồng ý, cho phép của đơn vị.

Điều đáng lo khi Phú Quý quá hút khách
du lich dao anh 3
Nhiều hoạt động được triển khai nhằm bảo vệ môi trường, duy trì sự phát triển bền vững. Ảnh: Khu bảo tồn biển Hòn Cau, Nhựt Duy.

Ngoài ra, BQL thường phối hợp với Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và các công ty du lịch triển khai hoạt động giám sát rác thải rạn san hô định kỳ 2 lần/năm. Các thợ lặn chuyên nghiệp sẽ khảo sát tốc độ sinh trưởng của các rạn san hô, tháo gỡ, thu gom rác thải bị vướng vào san hô để chuyển vào bờ xử lý.

Tình trạng rác bừa bãi là vấn đề chung của nhiều khu du lịch, đặc biệt là du lịch đảo khi chúng đe dọa đến sự phát triển của hệ sinh thái biển.

Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc BQL KDL Phú Quý, cho biết: "Trong tháng 6, Phú Quý tiếp tục triển khai nhiều phương án nhằm giữ vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch. Bên cạnh đó, địa phương tiến sẽ hành khảo sát, tham mưu, đề xuất UBND huyện bố trí hệ thống nhà vệ sinh công cộng, gắn bảng nội quy tại các điểm du khách thường ghé thăm".

Cùng đồng hành phát triển du lịch bền vững tại Phú Quý, anh Huỳnh Văn Hương, đại diện đơn vị kinh doanh du lịch ở Hòn Tranh, đã cùng mọi người tổ chức hoạt động dọn vệ sinh, dự kiến bố trí thêm thùng rác có nắp đậy để giảm thiểu tình trạng xả rác xuống biển gây ảnh hưởng đến môi trường và trải nghiệm của du khách.

“Chúng tôi hy vọng lãnh đạo địa phương, cư dân, du khách và những người làm du lịch trên đảo cùng chung tay để xây dựng Phú Quý phát triển bền vững, duy trì nét đẹp vốn có của nó”, anh Hương chia sẻ.

Nguồn:Điều đáng lo khi Phú Quý quá hút khách

Linh Huỳnh

lifestyle.zingnews.vn