Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Bố trí TĐC cho người dân bị ảnh hưởng GPMB

08:16 | 25/10/2023

|
Vừa qua, tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thống nhất với kiến nghị của tỉnh về việc bố trí các hộ dân di dời thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào khu TĐC sân bay Long Thành (H.Long Thành).

Theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh đã quy hoạch xây dựng 4 khu TĐC để bố trí TĐC cho người dân, trong đó có 2 khu trên địa bàn TP. Biên Hòa và 2 khu trên địa bàn huyện Long Thành.

Hiện nay, trong số 4 khu TĐC, mới chỉ có khu tại xã Long Đức, huyện Long Thành đã được khởi công xây dựng, các khu còn lại vẫn đang trong quá trình hoàn thành các thủ tục.

Cụ thể, 2 khu TĐC trên địa bàn các phường Phước Tân và Tam Phước (TP.Biên Hoà) đến nay vẫn chưa hoàn thành các thủ tục để khởi công xây dựng. Chính vì vậy, các khu TĐC này chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ so với công tác GPMB.

Theo kế hoạch, trong tháng 12/2023, các cơ quan chức năng sẽ bắt đầu chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân thuộc Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Do đó, áp lực đối với công tác TĐC cho người dân là rất lớn bởi các khu TĐC phục vụ cho dự án vẫn chưa thể hoàn thành xây dựng. Để giải quyết nhu cầu TĐC với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ cho phép được bố trí TĐC cho các hộ dân thuộc Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào khu TĐC sân bay Long Thành.

Theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức, đối với khu TĐC Lộc An - Bình Sơn, sau khi xét TĐC cho các hộ dân thuộc Dự án sân bay Long Thành vẫn còn dư 1.834 lô đất. Để đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh đã kiến nghị Chính phủ cho phép bố trí cho các hộ dân thuộc dự án này vào khu TĐC Lộc An - Bình Sơn. Tỉnh sẽ bố trí ngân sách để hoàn trả vào ngân sách trung ương đối với các trường hợp TĐC theo quy định.

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Bố trí TĐC cho người dân bị ảnh hưởng GPMB
Phối cảnh Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 54km, trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh dài hơn 34km. Để thực hiện dự án, tỉnh phải thu hồi diện tích đất gần 290ha trên địa bàn TP. Biên Hòa và huyện Long Thành với hơn 3,4 ngàn hộ dân bị ảnh hưởng. Trong số các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, có hơn 2,4 ngàn hộ dân thuộc diện phải bố trí TĐC.

Nguồn: Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Bố trí TĐC cho người dân bị ảnh hưởng GPMB

Trịnh Thể

doanhnghiephoinhap.vn