Những gã khổng lồ nào sẽ tham gia dự án LNG 42 Tỷ USD tại Tanzania

07:39 | 21/05/2023

|
Sau khi thỏa thuận với chính phủ sở tại (HGA) và thỏa thuận chia sẻ sản lượng (PSA) đã được ký kết, bước tiếp theo là thiết kế lộ trình vận chuyển những chuyến hàng đầu tiên vào khoảng năm 2030.
Gã khổng lồ Anh tạm dừng sản xuất tại cơ sở LNG nổi lớn nhất thế giớiGã khổng lồ Anh tạm dừng sản xuất tại cơ sở LNG nổi lớn nhất thế giới
Mỹ tiếp tục đẩy công suất xuất khẩu LNG lên tối đaMỹ tiếp tục đẩy công suất xuất khẩu LNG lên tối đa
Những gã khổng lồ nào sẽ tham gia dự án LNG 42 Tỷ USD tại Tanzania
Ảnh minh họa

Shell - nhà kinh doanh LNG lớn nhất thế giới - và Tập đoàn năng lượng quốc gia Na Uy Equinor đã được phép xúc tiến dự án LNG Tanzania trị giá 42 tỷ USD của họ sau khi ký HGA và PSA với các bên của Tanzania.

Thỏa thuận HGA sẽ cho phép 2 ông lớn ngành dầu khí khởi động các bước kỹ thuật trong một dự án sẽ cung cấp khoảng 25 nghìn tỷ feet khối khí mỗi ngày trong 3 lô trong vùng nước sâu cho một nhà máy LNG với sản lượng 10 triệu-15 triệu tấn mỗi năm tại Lindi.

“Equinor, Shell, các đối tác của họ, cùng với chính phủ Tanzania hiện đã kết thúc đàm phán về các thỏa thuận quan trọng sẽ giúp thúc đẩy dự án LNG của Tanzania hướng tới cơ hội đầu tư và cạnh tranh toàn cầu,” công ty Na Uy cho biết trong một tuyên bố.

Equinor nói thêm: “Các thỏa thuận, bao gồm PSA và HGA, đã được ký tắt nhằm đảm bảo chất lượng và đánh giá pháp lý từ tất cả các bên trước khi phê duyệt và ký kết lần cuối”.

Sau khi ký kết, Equinor cho biết: "Chúng tôi mong muốn tiếp tục hành trình với Tanzania trong những năm tới để đạt được một loạt các cột mốc cần thiết có thể đưa dự án này đạt được quyết định đầu tư cuối cùng (FID). Việc ký kết các thỏa thuận sẽ là một cột mốc quan trọng và chính phủ Tanzania xứng đáng được ghi nhận vì những nỗ lực, hợp tác và quyết tâm mà họ đã thể hiện trong suốt quá trình này”.

Về phía Tanzania, trưởng đoàn đàm phán Charles Sangweni bày tỏ sự vui mừng vì đây là một bước tiến lớn trong việc thực hiện dự án mặc dù còn rất nhiều việc phải làm. Nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ như kế hoạch, dự án có thể đạt được FID vào năm 2025.

Equinor và Shell là các nhà điều hành chung của trong dự án. Trong khi Exxon, Pavilion Energy, Medco Energi và công ty dầu khí quốc gia TPDC của Tanzania là các đối tác.

Nguồn:Những gã khổng lồ nào sẽ tham gia dự án LNG 42 Tỷ USD tại Tanzania

Đỗ Khánh

nangluongquocte.petrotimes.vn