Seoul bỏ quy định nữ sinh mặc nội y trắng, đi tất đen

10:56 | 24/03/2022

|
Sở Giáo dục thành phố Seoul (Hàn Quốc) tuyên bố 52 trường học từng yêu cầu tất cả nữ sinh phải mặc nội y màu trắng, đi tất màu đen hoặc da, cần thay đổi nội quy này.

Thông báo trên được đưa ra vào ngày 23/3, trong bối cảnh một số quy định về váy, áo, màu sắc trang phục của học sinh Hàn Quốc bị dư luận chỉ trích là vi phạm nhân quyền, theo Korea Times.

Những cơ sở giáo dục đã xóa bỏ quy định này gồm 31 trường trung học phổ thông và cơ sở cho nữ sinh, 21 cơ sở giáo dưỡng.

Các trường học này đều quy định rõ ràng, thậm chí có phần hà khắc, về từng trang phục học sinh được mặc tới lớp: từ nội y, tất cho tới đồng phục.

Seoul bỏ quy định nữ sinh mặc nội y trắng, đi tất đen
Sở Giáo dục Seoul đã buộc các trường học bỏ quy định bắt buộc về màu sắc nội y, tất của nữ sinh. Ảnh: Park Ji-Hwan/AFP.

Sở Giáo dục Seoul cho biết họ có kế hoạch cung cấp dịch vụ tư vấn cho 60 trường học có nội quy hạn chế quá mức về diện mạo của học sinh, ví dụ quần áo, kiểu tóc trong năm nay.

Hiện tại, các trường học ở Seoul được khuyến cáo không hạn chế việc ăn mặc của học sinh dựa trên một quy định được chính quyền thành phố ban hành năm 2012.

Thực tế, Seoul không phải thành phố duy nhất đang nỗ lực xóa bỏ những quy định hà khắc về trang phục của học sinh.

Tại Nhật Bản, cụ thể là ở Tokyo, nhiều trường học đã áp dụng những nội quy chặt chẽ về đồng phục, đặc biệt đối với nữ sinh.

Ngoài quy định về màu nội y, độ dài váy và tất, nữ sinh xứ hoa anh đào cũng chỉ được phép để tóc màu đen, không được buộc kiểu đuôi ngựa hay thắt bím khi đi học.

Ngày 10/3, tại cuộc họp thường kỳ của Hội đồng Giáo dục Tokyo, các thành viên đã thảo luận bãi bỏ các quy tắc khắt khe trong môi trường học đường.

Seoul bỏ quy định nữ sinh mặc nội y trắng, đi tất đen
Học sinh Nhật Bản dần được "cởi trói" khỏi những quy định nghiêm khắc. Ảnh: Nippon.

Theo Sora News24, cuộc tranh cãi lớn nhất xoay quanh việc nhiều trường yêu cầu học sinh không có màu tóc đen tự nhiên phải nhuộm đen để tạo sự đồng nhất. Vấn đề này từ lâu đã khiến nhiều người không đồng tình.

Trong năm học 2021, trước sức ép dư luận, một số trường ở Tokyo đã bãi bỏ các quy định khắt khe song vẫn giữ yêu cầu học sinh phải có tóc đen. Tuy nhiên, với năm học 2022 này, quy tắc trên đã hoàn toàn bị bãi bỏ và không còn hiệu lực tại bất kỳ trường học nào trên địa bàn thành phố.

Tại Tokyo, có 13 trường từng có quy định này. Tuy nhiên, trong năm học mới, màu sắc nội y sẽ do học sinh tự lựa chọn.

24 trường học ở Tokyo có quy định cấm nam sinh để kiểu tóc undercut hai khối (cạo ở hai bên và để tóc dài trên đỉnh đầu) cũng hủy bỏ quy tắc này.

Yuto Kitamura, một thành viên hội đồng giáo dục, cùng đồng quan điểm: "Điều quan trọng là phải tôn trọng một môi trường nơi học sinh có thể suy nghĩ độc lập và đưa ra quyết định của riêng mình. Tôi cảm thấy đây là một bước tiến lớn theo hướng đó"./.

Nguồn: Seoul bỏ quy định nữ sinh mặc nội y trắng, đi tất đen

Ngọc Linh

Zingnews