Tổng thống Putin tuyên bố sẽ đạt mục tiêu ở Ukraine

02:01 | 04/03/2022

|
Tổng thống Nga khẳng định sẽ hoàn thành mục tiêu "phi vũ trang và bảo đảm trạng thái trung lập của Ukraine" khi điện đàm với người đồng cấp Pháp.

"Tổng thống Vladimir Putin vạch rõ những cách tiếp cận cơ bản và điều kiện trong đàm phán với Kiev. Ông xác nhận điều đầu tiên là phi vũ trang và bảo đảm trạng thái trung lập của Ukraine, nhằm ngăn những mối đe dọa từ lãnh thổ nước này nhằm vào Nga", Điện Kremlin ra thông cáo cho biết sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Putin với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron hôm nay.

Tổng thống Putin tuyên bố sẽ đạt mục tiêu ở Ukraine
Tổng thống Putin họp báo tại thủ đô Moskva của Nga ngày 22/2. Ảnh: Reuters.

"Mục tiêu của chiến dịch đặc biệt sẽ được hoàn thành, mọi nỗ lực tranh thủ thời gian bằng cách kéo dài đàm phán sẽ chỉ khiến chúng tôi đưa ra thêm điều kiện với Kiev. Tổng thống Putin cũng tỏ ý không đồng tình với nhiều đoạn trong bài phát biểu của người đồng cấp Pháp", thông cáo có đoạn.Moskva cho biết chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đang diễn ra theo kế hoạch, cáo buộc thông tin cho rằng lực lượng Nga pháo kích địa điểm dân sự ở Kiev là một phần trong "chiến dịch tin giả chống Nga" và nhấn mạnh các đơn vị Nga đang làm mọi cách để bảo vệ dân thường.

Trong khi đó, cố vấn Tổng thống Pháp cho biết ông chủ Điện Elysee đã chỉ trích người đồng cấp Nga "phạm sai lầm lớn ở Ukraine" và cảnh báo rằng "tình hình hiện nay sẽ khiến nước Nga bị cô lập, suy yếu và chịu cấm vận trong thời gian rất dài".

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm mục tiêu "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine". Sau 7 ngày triển khai chiến dịch, lực lượng Nga đến nay đã kiểm soát được Berdyansk, thành phố duyên hải ở đông nam Ukraine, cũng như thành phố Kherson ở miền nam nước này.

Quân đội Nga đang tăng cường bao vây các thành phố lớn khác của Ukraine, trong đó có thủ đô Kiev và thành phố Kharkov ở phía đông bắc.

Mỹ cùng các nước Liên minh châu Âu (EU) cũng như Anh, Canada, Nhật Bản và một số nước khác đã áp lệnh loạt lệnh trừng phạt Nga, như loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu SWIFT, làm tê liệt tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga và đóng cửa không phận với máy bay Nga. Trong khi đó, Mosvka khẳng định lệnh trừng phạt không thể làm thay đổi lập trường của họ về Ukraine./.

Nguồn: Tổng thống Putin tuyên bố sẽ đạt mục tiêu ở Ukraine

Vũ Anh

VnExpress