Bến Tre: Trồng hoa màu trên đất giồng cát trúng giá

17:10 | 23/03/2024

|
Chi hội trưởng Chi Hội Nông dân ấp Tân Hòa, xã Tân Thanh, huyện Giồng Trôm Nguyễn Văn Bé cho biết: Ấp Tân Hòa là cánh đồng màu lớn của xã Tân Thanh, đất nông nghiệp ở đây được bà con canh tác 1 vụ lúa, 2 vụ màu.
Bến Tre: Tăng cường các giải pháp ứng phó với cao điểm xâm nhập mặnBến Tre: Tăng cường các giải pháp ứng phó với cao điểm xâm nhập mặn
Bến Tre: Vinh danh Hợp tác xã thủy sản Thạnh LợiBến Tre: Vinh danh Hợp tác xã thủy sản Thạnh Lợi

Do lịch thời vụ, bà con địa phương phải thu hoạch vụ lúa từ cuối tháng 11 âm lịch nên vụ hoa màu trên đất giồng cát phải bắt đầu hơn tháng sau đó. Vì thế, vụ hoa màu chính của người dân bắt đầu thu hoạch từ sau Tết Nguyên đán 2024, hiện giá cả các mặt hàng hoa màu đều cao hơn so với niên vụ cùng kỳ, bà con rất phấn khởi…

Bến Tre: Trồng hoa màu trên đất giồng cát trúng giá
Người dân ấp Tân Hòa, xã Tân Thanh chăm sóc vụ rau màu sau Tết.

Hiện nhiều mặt hàng rau màu như dưa leo, đậu phộng, ớt có giá từ 23 - 25 ngàn đồng/kg. Với giá này là cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2023. Các loại hoa màu khác như bắp nếp, bầu, bí, hành, hẹ… giá dao động từ 7 - 12 ngàn đồng/kg. Theo ông Nguyễn Văn Bé, ngay sau Tết Nguyên đán, một vài hộ dân đã xuống giống sớm, hoa màu thu hoạch với giá cả còn cao hơn, nhất là đậu phộng. Bình quân 1 công đất trồng đậu phộng (1.000m2) sẽ cho năng suất từ 650 - 700kg/công, với giá cả như hiện nay 24 ngàn đồng/kg, bà con có lãi nhiều. Hiện nay, mặt hàng dưa leo đang hút, giá từ 16 - 18 ngàn đồng/kg nhưng không có hàng do thời tiết nắng nóng và gió nhiều nên bà con không xuống giống mặt hàng này.

Anh Châu Hữu Hạnh đang chăm sóc và thu hoạch ruộng ớt sừng hơn 1,2 công cho biết, giá ớt hiện nay từ 23 - 25 ngàn đồng/ký. Bình quân 1 công đất trồng ớt cho năng suất đạt 1 tấn, như vậy bà con có thu nhập rất cao. Riêng anh Nguyễn Văn Thắng cũng đang chăm sóc và thu hoạch ruộng ớt hơn 2 công, rất phấn khởi. “Tùy theo vụ mùa và theo từng năm, có lúc ớt cũng rớt giá. Năm nay, tôi thuê 2 công đất này trồng ớt, với giá cả như bây giờ, tôi rất mừng”, anh Thắng cho biết thêm.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Tân Hòa, xã Tân Thanh, huyện Giồng Trôm Phạm Trung Dũng cho biết: Ấp Tân Hòa có 23 tổ nhân dân tự quản, 588 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu. Đời sống của người dân trong ấp chủ yếu làm nông nghiệp - trồng màu trên đất giồng cát và kết hợp với chăn nuôi. Đời sống vật chất và tinh thần của bà con địa phương trong những năm gần đây được nâng lên rất rõ, từ đó người dân ngày càng tích cực tham gia tốt các phong trào hành động cách mạng tại địa phương như việc chung tay xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, xã Tân Thanh đã phát động mạnh mẽ phong trào thi đua “Đồng khởi mới” đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Phó chủ tịch UBND xã Tân Thanh Võ Thành Nhân cho biết, toàn xã có gần 50ha đất trồng hoa màu và gần như tập trung ở ấp Tân Hòa - chủ yếu là trên đất giồng cát. Do điều kiện tự nhiên thuận lợi, bà con đào ao, khoan giếng trữ nước ngọt canh tác 1 vụ lúa, 2 vụ màu ăn chắc. Về chủ trương, UBND xã bước đầu thành lập Tổ hợp tác Rau màu ấp Tân Hòa và từng bước hướng dẫn người dân canh tác có áp dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình sản xuất hữu cơ, an toàn để hướng đến xây dựng thương hiệu các mặt hàng rau màu chủ lực như bắp nếp Tân Hòa là một sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng của người dân địa phương.

Nguồn: Trồng hoa màu trên đất giồng cát trúng giá

Thành Lập

baodongkhoi.vn