Cần Thơ: Làm giàu với mô hình trồng xen canh

13:15 | 23/07/2023

|
Trước đây, 15 công đất của gia đình anh Nguyễn Văn Kha, ấp Thới Hữu, xã Ðông Hiệp, huyện Cờ Ðỏ chủ yếu trồng lúa 3 vụ/năm, hiệu quả kinh tế không cao. Từ năm 2015 đến nay, anh Kha đã mạnh dạn chuyển đổi đất ruộng lên vườn để trồng xoài Ðài Loan xen canh với hạnh và cóc Thái theo hình thức lấy ngắn nuôi dài. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng đúng hướng, anh Kha có thu nhập trên 250 triệu đồng/năm.
Cần Thơ: Gỡ khó thúc đẩy phát triển nông nghiệpCần Thơ: Gỡ khó thúc đẩy phát triển nông nghiệp
Cần Thơ: Thành bại tại... hợp tác và liên kết!Cần Thơ: Thành bại tại... hợp tác và liên kết!
Cần Thơ: Làm giàu với mô hình trồng xen canh
Mô hình trồng xoài xen canh của anh Kha (bên phải) cho thu nhập ổn định.

Năm 2015, anh Kha bàn với gia đình chuyển đổi 5 công đất ruộng lên vườn để trồng xoài Ðài Loan. Sau 3 năm chăm sóc, vườn xoài phát triển xanh tốt và cho thu hoạch. Theo anh Kha, thời điểm đó xoài Ðài Loan có thị trường rất ổn định, với giá trung bình từ 15.000 - 36.000 đồng/kg, 1 công xoài cho thu nhập không dưới 40 triệu đồng. Do nhẹ công chăm sóc, ít phân thuốc nên lợi nhuận mang lại khá cao.

Ðể mô hình đạt hiệu quả, anh Kha tham quan các mô hình trồng xoài của các nhà vườn trên địa bàn và các tỉnh lân cận để rút kinh nghiệm, ứng dụng vào vườn xoài của gia đình. Anh Kha cũng là một trong những người đầu tiên áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng xoài ở khu vực này. Anh Kha chia sẻ: “Lúc đầu thấy mô hình trồng xoài bao trái rất lạ. Qua tìm hiểu học hỏi các quy trình, kỹ thuật của các nhà vườn, tôi về làm thử. Qua 1 năm trồng xoài theo cách này, hiệu quả thấy rõ. Tùy theo thời điểm, vườn xoài thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm”. Thấy mô hình làm vườn hiệu quả, năm 2018, anh Kha quyết định chuyển đổi diện tích đất ruộng còn lại để trồng xoài xen canh hạnh và cóc Thái.

Chia sẻ về kỹ thuật trồng xoài bao trái, anh Kha cho biết: “Ưu điểm của xoài bao trái là sử dụng ít phân, thuốc và nhẹ công chăm sóc, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, để xoài cho năng suất cao, bán được giá cao, cần phải biết cách tỉa bỏ trái phù hợp. Tùy theo độ tuổi của cây mà chừa số lượng trái thích hợp”. Trồng xoài bao trái cho thu nhập ổn định, tuy nhiên, mỗi năm khoảng tháng 2 đến tháng 4 âm lịch là vào mùa thu hoạch rộ nên xoài thường bị rớt giá. Ðể tạo lợi thế cạnh tranh, anh Kha phải xử lý cho xoài ra trái sớm vụ. Anh Kha cho biết: “Xoài có giá cao nhất là tháng 7- 8 và tháng 12 âm lịch. Lúc đó, xoài có giá từ 20.000-40.000 đồng/kg. Vì vậy, tôi thường xử lý cho xoài ra hoa vào khoảng tháng 4-5 âm lịch. Nhiều năm nay, vườn xoài của tôi luôn bán được với giá ổn định, tránh tình trạng được mùa, rớt giá”.

Với mô hình trồng xoài bao trái nên mẩu mã đẹp, bán được giá cao. Vụ xoài năm 2023, anh Kha thu hoạch được 20 tấn trái, bán với giá từ 6.000 - 36.000 đồng/kg. Ngoài trồng xoài, anh Kha còn thu hoạch hạnh và cóc Thái từ 1 - 2 tấn/tháng, bán với giá từ 3.000 - 10.000 đồng/kg. Theo anh Kha, cây hạnh và cóc Thái là 2 loại cây trồng xen canh rất phù hợp với xoài Ðài Loan để lấy ngắn, nuôi dài. Việc trồng xen canh này không ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất của cây xoài nhưng cho thu nhập hàng tháng rất ổn định.

Anh Võ Văn Thắm, Bí thư Xã đoàn Ðông Hiệp, cho biết: “Nguyễn Văn Kha là thanh niên tiêu biểu trong phong trào lập thân, lập nghiệp ở địa phương. Mô hình trồng xoài xen canh với hạnh và cóc Thái đã mang lại thu nhập khá cao. Mô hình của Kha là mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu được UBND huyện Cờ Ðỏ công nhận và khen thưởng nhiều năm liền”.

Nguồn: Làm giàu với mô hình trồng xen canh

T.T

baocantho.com.vn