Cựu trọng tài World Cup: "Nam Định không thể hưởng phạt đền"

10:30 | 09/04/2023

|
Một cựu trọng tài người Malaysia chia sẻ với Zing News rằng thủ môn Ngọc Cường của CLB Khánh Hòa bị phạm lỗi rõ ràng trong tình huống gây tranh cãi ở vòng 5 V.League hôm 7/4.
Chủ nhà Qatar làm điều chưa từng có trong lịch sử World Cup cho Messi và tuyển ArgentinaChủ nhà Qatar làm điều chưa từng có trong lịch sử World Cup cho Messi và tuyển Argentina
Bất ngờ trọng tài bắt chung kết World Cup 2022, Argentina vs PhápBất ngờ trọng tài bắt chung kết World Cup 2022, Argentina vs Pháp
Cựu trọng tài World Cup: "Nam Định không thể hưởng phạt đền"
Trọng tài Trương Hồng Vũ gây tranh cãi với quả penalty ở trận Nam Định và Khánh Hòa. Ảnh: Bảo Ngọc.

Trận hòa 1-1 giữa Nam Định và Khánh Hoà ở vòng 5 V.League 2023 gây tranh cãi với tình huống trọng tài Trương Hồng Vũ cho đội chủ nhà hưởng penalty, sau tình huống Mai Xuân Quyết thoát xuống tâng bóng qua tầm với thủ môn Ngọc Cường. Băng quay chậm sau đó cho thấy cầu thủ Nam Định có động tác cao chân và phạm lỗi với thủ môn Khánh Hòa.

Tuy nhiên, trọng tài vẫn chỉ tay vào chấm 11 m khi cho rằng Xuân Quyết bị phạm lỗi. Đánh giá về tình huống này, một "vua áo đen" người Malaysia (giấu tên) từng làm việc tại World Cup đánh giá thủ môn Khánh Hòa đã bị phạm lỗi và đây không thể là một tình huống penalty.

"Cầu thủ tấn công (Xuân Quyết - PV) có hành động nguy hiểm và có thể gây ra tổn thương cho đối phương trong pha bóng đó", cựu trọng tài này nói với Zing News. "Cầu thủ tấn công phải nhận thẻ vàng cảnh cáo vì hành động của mình".

Vị cựu trọng tài người Malaysia cũng tin rằng trong pha tranh chấp trên không tại vùng cấm CLB Khánh Hòa, thủ môn phải được bảo vệ vì luật cho phép anh ta dùng tay chơi bóng.

"Thủ môn hướng đến quả bóng từ đầu và dùng tay để tranh chấp, trong khi cầu thủ tấn công lại giơ cao chân để lấy bóng", cựu trọng tài này phân tích. "Hành động của cầu thủ tấn công có nguy cơ gây chấn thương cho thủ môn đối phương. Chân của anh ta duỗi thẳng và hướng vào người thủ môn".

Cựu "Vua áo đen" này thậm chí tin rằng nếu Xuân Quyết có tình huống vào bóng ác ý hơn (tùy theo nhận định từ người điều khiển trận đấu), ví dụ chân giơ cao hơn hoặc dùng lực mạnh hơn, cầu thủ Nam Định có thể nhận thẻ đỏ. "Ngay cả khi cầu thủ tấn công chạm bóng trước, nếu anh ta dùng lực mạnh và gây tổn thương nghiêm trọng cho thủ môn, anh ta xứng đáng nhận thẻ đỏ", người từng làm việc tại World Cup đánh giá thêm.

Chia sẻ của cựu trọng tài người Malaysia trái ngược với quan điểm của ban trọng tài VFF, khi đội ngũ rằng cho rằng quyết định của trọng tài chính là đúng trong tình huống này. "Cầu thủ Mai Xuân Quyết của CLB Nam Định đã chủ động chơi bóng và đã kiểm soát trái bóng trước khi thủ môn Võ Ngọc Cường bên phía Khánh Hòa băng ra với tốc độ cao, không kiểm soát được tốc độ và va chạm với cầu thủ Mai Xuân Quyết", ban trọng tài VFF kết luận.

Cựu trọng tài người Malaysia cho rằng trọng tài Trương Hồng Vũ không có góc quan sát tốt nên phải thay đổi từ thẻ đỏ thành thẻ vàng cho thủ môn Ngọc Cường. "Tôi tin rằng trọng tài sẽ bất ngờ nếu xem lại tình huống đó khi trở về nhà", cựu trọng tài World Cup kết luận.

Nguồn: Cựu trọng tài World Cup: 'Nam Định không thể hưởng phạt đền'

Tường Linh

zingnews.vn