EU đưa mì ăn liền Việt Nam ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm

10:31 | 14/06/2024

|
Việc được đưa ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm là một bước tiến quan trọng, giúp mì ăn liền Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường EU.
EU đưa mì ăn liền Việt Nam ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm
Mì ăn liền Việt Nam chính thức được đưa ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm tại EU. (Nguồn: Sandi)

Ngày 12/6, Ủy ban châu Âu (EC) đăng Công báo Quy định số 2024/1662 ký ngày 11/6/2024 về rà soát áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm tra bổ sung, biện pháp khẩn cấp quản lý nhập khẩu hàng nông sản, thực phẩm từ các nước thứ 3 vào thị trường Liên minh châu Âu (EU) theo quy định 2019/1793.

Theo đó, đưa mì ăn liền (mỳ, bún, miến, phở dạng khô có gia vị) của Việt Nam ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm tại EU vì đáp ứng các quy định của liên minh. Quy định này có hiệu lực từ ngày 2/7/2024.

Bên cạnh mì ăn liền, EU cũng đã điều chỉnh quy định kiểm tra đối với một số sản phẩm nông sản, thực phẩm khác của Việt Nam. Đối với thanh long, tần suất kiểm tra tại biên giới tăng từ 20% lên 30%.

Mặt hàng ớt được chuyển từ Phụ lục I (kiểm soát 50%) sang Phụ lục II (kiểm soát 50% và kèm theo Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, kết quả phân tích kiểm nghiệm về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn dư trong sản phẩm).

Đậu bắp được giữ nguyên tần suất kiểm tra 50% và kèm theo Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, kết quả phân tích kiểm nghiệm về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn dư trong sản phẩm. Mặt hàng sầu riêng vẫn giữ nguyên tần suất kiểm tra 10%.

Theo ông Trần Ngọc Quân, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và EU, việc mì ăn liền được đưa ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm tại thị trường 27 quốc gia thành viên là kết quả của nỗ lực không ngừng nghỉ của các cơ quan chức năng liên quan và các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng và đảm bảo an toàn thực phẩm cho sản phẩm mì ăn liền xuất khẩu sang khối này.

Việc được đưa ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm là một bước tiến quan trọng, giúp mì ăn liền Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường EU, vốn có tiềm năng rất lớn với hơn 450 triệu dân. Đây cũng là minh chứng cho sự nỗ lực của Việt Nam trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm nông sản.

Ngoài ra, việc EU điều chỉnh quy định kiểm tra đối với các sản phẩm nông sản, thực phẩm của Việt Nam là một tín hiệu tích cực cho thấy sự tin tưởng của khối vào chất lượng và an toàn thực phẩm của Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường liên minh.

Nguồn:EU đưa mì ăn liền Việt Nam ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm

PV

baoquocte.vn