Giá dầu hôm nay 25/2 duy trì đà tăng do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Nga

08:49 | 25/02/2022

|
Giá dầu hôm nay 25/2 duy trì đà tăng do lo ngại Mỹ và châu Âu sẽ áp đặt trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng của Nga, qua đó làm gián đoạn nguồn cung năng lượng.
Giá dầu hôm nay 24/2/2022 tiếp tục phi mã, dầu Brent vượt mức 98 USDGiá dầu hôm nay 24/2/2022 tiếp tục phi mã, dầu Brent vượt mức 98 USD
Giá dầu hôm nay 23/2 duy trì đà tăng khi căng thẳng Nga - Ukraine leo thangGiá dầu hôm nay 23/2 duy trì đà tăng khi căng thẳng Nga - Ukraine leo thang
Giá dầu hôm nay 25/2 duy trì đà tăng do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Nga

Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 92,81 USD/thùng - tăng 0,77%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 99,41 USD/thùng - tăng 2,65%.

Trước đó, giá dầu thế giới đã tăng vượt ngưỡng 105 USD/thùng vào ngày 24/2, sau khi nhà khai thác dầu thô lớn thứ hai thế giới là Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine, làm gia tăng lo ngại về tình hình ở khu vực Đông Âu.

Nhà phân tích Victoria Scholar của công ty tư vấn tài chính Interactive Investor cho biết khắp các thị trường toàn cầu đã chìm trong "biển đỏ". Sau giai đoạn phản ứng với thông tin Nga tiến vào Ukraine, giá dầu tiếp tục leo thang khi các thị trường đánh giá tác động tiềm năng đến nguồn cung năng lượng từ tình hình này.

Trên thị trường chứng khoán, các công ty có sự hiện diện lớn ở Nga ghi nhận giá cổ phiếu đồng loạt giảm mạnh. Điển hình như, cổ phiếu của các công ty kim loại Nga là Polymetal và Evraz lần lượt giảm 35% và 27% tại thị trường London, Vương quốc Anh.

Nhà phân tích Susannah Streeter của công ty dịch vụ tài chính Hargreaves Lansdown cho biết với các biện pháp trừng phạt cứng rắn sắp tới từ phương Tây, các công ty Nga sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề.

Chuyên gia kinh tế Howie Lee của ngân hàng OCBC (Singapore) cho biết: "Không chỉ rủi ro địa chính trị mà vấn đề còn là khiến nguồn cung căng thẳng hơn nữa. Nguồn cung dầu của Nga sẽ biến mất chỉ sau một đêm nếu đối mặt với các lệnh trừng phạt và OPEC không thể khai thác đủ nhanh để bù đắp lỗ hổng này".

Trong khi đó, giá khí đốt tự nhiên của châu Âu tăng cao hơn do lo ngại về gián đoạn nguồn cung, đặc biệt là sau khi Chính phủ Đức quyết định ngừng quá trình phê duyệt dự án đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream-2). Giá khí đốt châu Âu trên sàn TTF của Hà Lan đã tăng gần 1/3 lên mức 125 euro (139 USD) cho mỗi megawatt giờ.

Giới phân tích nhận định, nếu tình hình Ukaine tiếp tục "nóng" hơn sẽ kích hoạt làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán và dịch chuyển dòng tiền sang các tài sản đảm bảo, trong đó có vàng. Giá dầu cũng sẽ tăng lên, có thể đạt mức 150 USD/thùng.

Nguồn: Giá dầu hôm nay 25/2 duy trì đà tăng do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Nga

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn