Giá xăng dầu hôm nay 3/12: Giá dầu tăng trở lại bất chấp quyết định của OPEC +

08:57 | 03/12/2021

|
Giá dầu tăng trở lại sau khi OPEC + quyết định giữ nguyên chính sách sản xuất dầu của mình và tăng thêm 400.000 thùng/ngày trên thị trường vào tháng 1/2022.
Giá xăng dầu hôm nay 2/12: Nhìn thấy yếu tố tăng giá tiềm năngGiá xăng dầu hôm nay 2/12: Nhìn thấy yếu tố tăng giá tiềm năng
Giá xăng dầu hôm nay 1/12: Giá dầu giảm sâu sau phát biểu của CEO ModernaGiá xăng dầu hôm nay 1/12: Giá dầu giảm sâu sau phát biểu của CEO Moderna

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 1,17% lên 67,28 USD/thùng vào lúc 6h50 (giờ Việt Nam) ngày 3/12. Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 2 cũng tăng 1,16% xuống 69,67 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 3/12: Giá dầu tăng trở lại bất chấp quyết định của OPEC +

Kết thúc cuộc họp hôm nay (ngày 2/12), OPEC+ đã nhất trí giữ nguyên kế hoạch sản lượng cho tháng 1 năm sau, bất chấp lo ngại về việc Mỹ giải phóng dự trữ dầu thô và biến chủng Omicron lây lan trên toàn cầu khiến giá dầu giảm mạnh.

Trong tháng 11, OPEC+ đã khước từ lời đề nghị của chính quyền Tổng thống Joe Biden về việc bơm thêm dầu thô ra thị trường để giúp hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu. Liên minh này lo sợ tình trạng dư cung có thể đe dọa triển vọng phục hồi còn rất mong manh của ngành công nghiệp năng lượng.

Trước cuộc họp hôm nay, các nguồn thạo tin của Reuters cho biết những bất ổn xoay quanh siêu biến chủng Omicron đã khiến OPEC+ phải cân nhắc tạm dừng kế hoạch tăng sản lượng trong tháng 1 hoặc chỉ nâng sản lượng ở mức khiêm tốn hơn.

Trong một báo cáo công bố trước cuộc họp, các chuyên gia của OPEC+ nhận thấy ảnh hưởng của biến chủng Omicron đến thị trường vẫn chưa rõ ràng, dù nhiều nước đã tái áp dụng phong tỏa cũng như các biện pháp hạn chế khác.

Năm ngoái, OPEC+ đã cắt giảm sản lượng kỷ lục 10 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 10% nguồn cung toàn cầu, để ứng phó với cú sốc mà đại dịch COVID-19 gây ra. Con số đó hiện đã thu hẹp còn khoảng 3,8 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, OPEC+ thường xuyên không hoàn thành mục tiêu sản lượng. Trong hai tháng 9 và 10 năm nay, các nước thành viên bơm ít hơn hạn ngạch cho phép tổng cộng 700.000 thùng/ngày, dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) chỉ ra.

Đại dịch vẫn là một trong những yếu tố quyết định đến giá cả. Đầu tuần này, Christopher Wood, trưởng bộ phận chiến lược vốn cổ phần toàn cầu của Jefferies, nói rằng dầu có thể đạt 150 USD / thùng nếu nền kinh tế toàn cầu mở cửa trở lại hoàn toàn, thêm vào đó là một giá trị lớn. Các ngân hàng đầu tư khác cũng đang tăng giá dầu, ngoại trừ Deutsche Bank, nhưng một lần nữa, dự báo của họ phụ thuộc vào việc không có các đợt khóa tài sản trong tương lai.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Chiều ngày 25/11, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 22.917 đồng/lít

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.902 đồng/lít

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 18.382 đồng/lít

- Dầu hỏa: không cao hơn 17.197 đồng/lít

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 16.477 đồng/kg

Như vậy đây là lần đầu tiên giá xăng giảm sau 5 kỳ điều chỉnh tăng liên tiếp. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã giảm 4 lần, giữ ổn định 3 lần, tăng 14 lần.

Nguồn: Giá xăng dầu hôm nay 3/12: Giá dầu tăng trở lại bất chấp quyết định của OPEC +

Trung Anh(t/h)

thuongtruong.com.vn