Hà Giang: Mèo Vạc thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc

10:10 | 12/08/2024

|
Huyện Mèo Vạc có 17 dân tộc sinh sống, trong đó 16 dân tộc thiểu số (DTTS) với số dân 92,8 nghìn người, chiếm 97,64%. Trong những năm qua, huyện đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ đồng bào DTTS ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình giảm nghèo.

Công tác dân tộc và chính sách dân tộc luôn được Đảng bộ, chính quyền huyện Mèo Vạc đặc biệt quan tâm. Để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, huyện đã tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn; phát động phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM) gắn với sử dụng linh hoạt các nguồn xã hội hóa, các nguồn hỗ trợ của tỉnh và các chương trình mục tiêu quốc gia để xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng thiết yếu. Đến nay tiến độ đầu tư, thực hiện các công trình đạt trên 70% so với mục tiêu năm 2025. Trong đó có 8 công trình kéo điện sinh hoạt cho những thôn chưa có điện, nâng tỷ lệ hộ được sử dụng điện đạt trên 90%; cải tạo, nâng cấp 13 công trình trường học đạt chuẩn quốc gia theo quy định; 100% trạm y tế xã được đầu tư sửa chữa; hầu hết các thôn đã có nhà văn hóa. Nâng cấp, đổ bê tông được 25 tuyến đường nội thôn, liên thôn; cải tạo, nâng cấp, cứng hóa được trên 60 km đường giao thông nông thôn; 18/18 xã, thị trấn có đường ô tô được cứng hóa đến trung tâm; 199/199 thôn, tổ dân phố có đường xe cơ giới đến trụ sở, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, đi lại sản xuất và trao đổi hàng hóa, góp phần làm thay đổi cơ bản bộ mặt các thôn, bản.

Hà Giang: Mèo Vạc thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc kiểm tra việc sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chăn nuôi tại xã Tả Lủng.

Thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển KT - XH các DTTS rất ít người giai đoạn 2016 - 2025, từ năm 2019 - 2020, đã hỗ trợ giống vật tư, phân bón 103 hộ với 412 triệu đồng; thực hiện 2 mô hình sản xuất tại xã Xín Cái với tổng kinh phí là 1 tỷ đồng; hỗ trợ giống gia súc, chuồng trại cho 103 hộ tại thị trấn Mèo Vạc, xã Xín Cái, Thượng Phùng; hỗ trợ mua trang phục dân tộc cho 176 hộ; hỗ trợ các hoạt động lễ hội truyền thống 4 thôn; tổ chức mở 8 lớp tập huấn cho người DTTS với 800 học viên. Triển khai vốn đầu tư trên 20 tỷ đồng thực hiện 8 công trình.

Nhiều chương trình hỗ trợ sản xuất đã giúp đồng bào DTTS chuyển đổi nhận thức, xóa bỏ dần thói quen, sản xuất lạc hậu, mạnh dạn đầu tư vốn, áp dụng tiến bộ học kỹ thuật vào sản xuất để xây dựng cuộc sống mới. Đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều mô hình làm kinh tế giỏi, với thu nhập từ 150 đến 200 triệu đồng/năm, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện. Các ngành nghề dịch vụ, thương mại phát triển, các điểm và sản phẩm du lịch bước đầu được hình thành, giải quyết việc làm ổn định cho người dân. Công tác giảm nghèo thường xuyên được quan tâm và chú trọng; triển khai hiệu quả các chính sách cho hộ nghèo, cận nghèo vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế hộ gia đình, thực hiện lồng ghép nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia để hỗ trợ các hộ thoát nghèo bền vững, đến nay toàn huyện còn 9.035 hộ nghèo, chiếm 51,29%. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được huyện quan tâm triển khai hiệu quả, từ năm 2019 - 2023 đã giải quyết việc làm trên 10.513 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 53%.

Hà Giang: Mèo Vạc thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc
Chăn nuôi gia súc đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân Sủng Trà.

Từ năm 2021 đến nay, hỗ trợ được 195 hộ thiếu hụt nhà ở, phấn đấu đến 2025 hỗ trợ cho 317 hộ; hỗ trợ 1.195 téc nước cho các hộ nghèo thiếu nước sinh hoạt; rà soát 105 hộ thiếu hụt đất sản xuất đăng ký hỗ trợ chuyển đổi nghề; thực hiện 5 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung với tổng nguồn kinh phí gần 15 tỷ đồng. Hỗ trợ 1.850 lao động người DTTS tiếp cận thuận lợi với thông tin thị trường lao động, tìm kiếm việc làm. Triển khai 59 dự án mô hình giảm nghèo với 1.174 hộ được thụ hưởng với kinh phí thực hiện trên 39 tỷ đồng; thực hiện 25 dự án trợ giúp phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng cho 380 hộ thực hiện, với kinh phí gần 14 tỷ đồng, hỗ trợ cho 554 hộ nghèo, hộ cận nghèo xây mới nhà ở; 99 hộ nghèo, hộ cận nghèo sửa chữa nhà ở tại 18 xã, thị trấn…

Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, Nguyễn Huy Sắc cho biết: Để công tác chăm lo đời sống đồng bào DTTS trong những năm tiếp theo đạt hiệu quả cao hơn nữa, huyện tiếp tục rà soát đánh giá thực trạng đời sống kinh tế, nhu cầu đào tạo nghề, việc làm để có cơ sở hoạch định chính sách phù hợp, cũng như quy hoạch, kế hoạch xây dựng phát triển KT - XH trên địa bàn nói chung và vùng đồng bào DTTS nói riêng, đặc biệt là trong quá trình triển khai các chương trình chính sách dân tộc phải chú trọng tính khả thi. Sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư hỗ trợ, từ các chương trình dự án đối với vùng đồng bào DTTS; tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy chính quyền địa phương, tăng cường công tác kiểm tra giám sát, đánh giá hiệu quả các chương trình dự án để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc; thường xuyên phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Cùng với đó, tiếp tục xây dựng, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến về phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chính sách dân tộc.

Nguồn: Mèo Vạc thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc

Minh Chuyên

baohagiang.vn