Nhạc sĩ Sỹ Luân: Không gục ngã sau biến cố kinh hoàng

13:10 | 06/08/2024

|
Nhiều năm kín tiếng khiến Sỹ Luân nhận không ít tin đồn thất thiệt.
Nhạc sĩ Sỹ Luân: Không gục ngã sau biến cố kinh hoàng
Gia đình nhỏ của Sỹ Luân.

Nam ca sĩ đã có những trải lòng về cuộc sống hiện tại với vợ kém 12 tuổi và con gái đầu lòng.

Trắc trở nghệ thuật

Nhắc tới Sỹ Luân, bạn đọc nghĩ tới những ca khúc ấn tượng như: 1, 2, 3 ngôi sao; Áo dài ơi, Cô gái Trung Hoa, Yêu làm chi… Dù sở hữu bộ sưu tập các bài hát thành danh cho nhiều ca sĩ, nhưng Sỹ Luân lại vô cùng kín tiếng về cuộc sống riêng tư.

Nhớ lại khoảng thời gian mới vào nghề, Sỹ Luân cho biết, gia đình không có ai theo nghệ thuật. Anh không được ba mẹ ủng hộ đi theo con đường âm nhạc vì thành kiến “nghề xướng ca vô loài”. Vì đó, anh phải chiều theo gia đình, đi học đại học ngành marketing.

Vì đam mê nghệ thuật, nên dù làm công việc khác thì trái tim Sỹ Luân vẫn hướng về âm nhạc. Anh “chắp vá” học lỏm từ chỗ này, chỗ kia cho đến… tận bây giờ (khi đã có chỗ đứng trong nghề).

Nhạc sĩ Sỹ Luân: Không gục ngã sau biến cố kinh hoàng
Ca sĩ, nhạc sĩ Sỹ Luân.

Sỹ Luân bày tỏ quan điểm, không tranh giành để có vị trí, chỉ làm việc vì đam mê. Anh không ngần ngại đi hát miễn phí, dàn dựng show miễn phí.

“Nếu làm show bị quỵt tiền, hay bị lừa tiền, bị chèn ép, tôi đều nhìn xuống những hoàn cảnh khó khăn hơn mình để không nản chí. Tiếp đó, tôi nghĩ tới gia đình. Cả gia đình đều không nghĩ tôi thành công được trên con đường này nên tôi phải cố gắng chứng minh cho mọi người thấy mình đúng.

Qua chặng đường sự nghiệp của mình, tôi nhận thấy, cứ yêu nghề và hết mình với nó là sẽ có thành quả”, nam nhạc sĩ chia sẻ.

Trong cuộc đời làm nghề, Sỹ Luân từng gặp nhiều tai nạn như: Đang hát thì hụt chân xuống sân khấu, ngã xuống sàn, bị bầu show lừa, hát xong không được trả tiền... Tuy nhiên, sự cố lớn nhất xảy đến với anh vào năm 2009, khi anh gặp tai nạn xe máy, phải mổ não đến 2 lần.

“Năm 2009, tôi chẳng may bị tаі nạn khi chạy xe máy từ công ty về nhà. Để tránh một đôi trai gái đang đùa giỡn trên đường, tôi thắng gấp và ngã đập mặt xuống đường bất tỉnh, lâm vào tình trạng vô thức, hôn mê sâu.

Theo những gì mẹ tôi kể lại, các bác sĩ đã thực hiện rất nhiều cuộc phẫu thuật lớn nhỏ, dù thành công nhưng tôi vẫn hôn mê trong một khoảng thời gian dài. Khi tỉnh lại, tôi hoàn toàn không nhận ra bất kì ai, ngoại trừ mẹ. Bác sĩ thông báo tôi bị mất trí nhớ, việc hồi phục nhanh hay chậm là phụ thuộc vào bản thân”, Sỹ Luân chia sẻ với Giáo dục & Thời đại.

Sau biến cố đó anh như bị “tẩy não” thành một con người mới. Anh không biết mình là ai, đến từ đâu, thậm chí còn không tự ăn, tự tắm, tự sinh hoạt được. Mãi đến 5 năm sau, anh mới tỉnh lại hoàn toàn.

Suốt thời gian 5 năm, Sỹ Luân sống như người thực vật, chỉ một tay mẹ lo lắng, chăm sóc.

“Ba mươi mấy tuổi đầu còn để mẹ tắm, đút cho ăn... mới càng thấy tình thương của mẹ bao la quá! Lúc đó, tôi không thích làm những hoạt động âm nhạc nữa, chỉ muốn được bình an, được gần cha mẹ và quan trọng nhất là sức khỏe”, Sỹ Luân tâm sự.

Sau biến cố, anh thay đổi bản thân, trân trọng cuộc sống hơn.

Mong muốn học trò sống tích cực, bao dung

Hiện tại, ngoài ca hát, sáng tác, anh còn là lãnh đạo của một học viện âm nhạc. Trong công tác đào tạo, giảng dạy, Sỹ Luân quan niệm, để học trò có thể bước lên sân khấu biểu diễn, cần phải có những nghệ sĩ thực thụ đi trước làm thầy cô, dạy dỗ đến nơi đến chốn, cầm tay chỉ việc trực tiếp chứ không chỉ dạy trên lớp, bằng lý thuyết suông.

Anh đặt mục tiêu cho bản thân là: Làm âm nhạc ứng dụng, phục vụ công chúng, không đào tạo người nghiên cứu mà đào tạo ca sĩ, đạo diễn, biên tập có thể tiếp cận khán giả một cách trực diện. Anh mời tới 70% nghệ sĩ gạo cội, có nhiều năm kinh nghiệm làm nghề để dạy học trò.

Ở cương vị người thầy, Sỹ Luân mong muốn các học trò của mình luôn bao dung, biết cúi đầu, biết ơn, sống tích cực và có văn hóa. Sỹ Luân thường tâm sự với học trò rằng, phải biết biến môi trường xung quanh thành nhiều màu sắc vui nhộn, dù đó là nỗi buồn, khó khăn hay nghịch cảnh.

“Khi rơi vào nghịch cảnh tôi cũng rơi vào tuyệt vọng. Tôi sợ hãi, hoang mang cùng cực. Sợ sẽ không tìm lại được chính mình, sợ sẽ là gánh nặng của gia đình… Tôi cũng không nhớ được mình từng hoạt động nghệ thuật. Hoàn toàn không có ký ức, không dấu ấn, trừ khoảng thời gian tuổi thơ 1 tới 5 tuổi”, Sỹ Luân nhớ lại quãng thời gian khó khăn, tuyệt vọng của cuộc đời.

Tuy nhiên, chính ở những giây phút khó khăn tưởng chừng không vượt qua nổi, anh cảm nhận sâu sắc sự hy sinh vĩ đại của mẹ. Anh tâm sự: “Tôi cảm thấy may mắn khi có mẹ bên cạnh, chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ thậm chí cả tắm rửa cho tôi như một đứa trẻ. Tôi thực sự phải cảm ơn mẹ đã cho mình niềm tin, sự sống trên đời lần nữa”.

Mái ấm gia đình là ưu tiên số một

Nhạc sĩ Sỹ Luân: Không gục ngã sau biến cố kinh hoàng
Sỹ Luân và con gái đầu lòng.

Sau biến cố, Sỹ Luân thay đổi bản thân, trân trọng cuộc sống hơn.

Anh chậm rãi trở lại với âm nhạc, tham gia gameshow...

Năm 2019, Sỹ Luân kết hôn với bạn gái kém 12 tuổi sau 6 năm hẹn hò. Nam nhạc sĩ sinh năm 1982 ví mối tình của anh như một duyên số do trời sắp đặt bởi cả hai là những người luôn hướng về Phật pháp, thường xuyên đi chùa, làm công quả…

“Chúng tôi đều là giáo viên với sứ mệnh trao truyền kiến thức, yêu thích tuổi trẻ. Tôi quý trọng vì bạn gái mộ đạo, phật pháp có thể cùng nhau đi chùa, làm từ thiện… Cô ấy giống tôi ở điểm sống khép kín, nội tâm.

Cả 2 đều hoạt động nghệ thuật, lại là giáo viên nên nói chung là đồng điệu về tâm hồn và quan điểm sống nhẹ nhàng, an lạc. Bên cạnh đó, sự hiếu thảo của cô ấy cũng là điều khiến tôi ấn tượng”, Sỹ Luân nói.

Khi được hỏi về khoảng cách tuổi tác ảnh hưởng thế nào đến đời sống vợ chồng, nam nhạc sĩ nói: “Tôi luôn yêu thương và trân quý bà xã. Cả hai có nhiều điểm chung là chăm chỉ lao động và yêu phật pháp.

Vợ tôi hay làm công quả ở các chùa. Tôi thương cô ấy nhất là lúc sinh con. Bé nặng gần bốn 4kg mà cô ấy nhất quyết không mổ, gắng hết sức để sinh theo phương pháp truyền thống. Tôi khóc khi nhìn cô ấy trên giường sinh”.

Cũng theo Sỹ Luân, anh được vợ ủng hộ rất nhiều trong đời sống và nghệ thuật. “Tôi đi nhiều và làm việc ở phòng thu qua đêm. Nhiều khi cô ấy không vui, nhưng phải chịu thôi vì đó là công việc.

Nhiều năm sống chung, chúng tôi có nhiều mâu thuẫn, nhưng bà xã là người nhẹ nhàng, hiểu chuyện, luôn thông cảm cho tôi. Những lúc tôi gặp khó khăn trong cuộc sống, cô ấy luôn ngọt ngào động viên tôi vượt qua”, anh nói.

Nam nhạc sĩ cũng không giấu giếm về việc vợ anh từng không được lòng gia đình chồng. Phải đến khi con gái đầu lòng chào đời thì mọi thứ mới được gắn kết bền chặt.

“Chúng ta không thể nào đòi hỏi mọi thứ đều trọn vẹn. Tôi may mắn nổi tiếng từ rất trẻ, suốt một thời gian dài 20 năm làm nghệ thuật và 15 năm làm giáo dục tôi đã có tất cả mọi thứ. Giờ còn đòi hỏi mẹ thích vợ hay vợ thích mẹ là điều rất khó”, nam ca sĩ bộc bạch.

Sỹ Luân cũng từng chia sẻ, từ khi làm bố, anh cùng vợ con chuyển ra ở riêng. Nhờ có con mà cuộc sống của vợ chồng anh trở nên bận rộn trong vui vẻ. “Tôi thấy làm bố không phải đơn giản đâu. Nếu làm bố mà chỉ đi kiếm tiền thôi thì đơn giản rồi. Con gái là động lực rất lớn để tôi làm việc, để tiếp tục sống và tràn đầy năng lượng”, nam nhạc sĩ hài hước kể.

“Tôi có phòng thu thực hiện nhạc phim, quảng cáo... Tôi dạy thanh nhạc cho các ca sĩ. Hiện tôi làm giám đốc trung tâm văn hóa nghệ thuật của một trường đại học ở TPHCM. Tôi cũng quay hình MC, đi hát, biên tập các chương trình giải trí. Tôi còn có một công ty tổ chức sự kiện, chi nhánh ở Sydney (Australia) nên có việc làm hoài không hết. Tuy nhiên, với tôi mái ấm gia đình là ưu tiên số một!”, Sỹ Luân chia sẻ.

Nguồn:Nhạc sĩ Sỹ Luân: Không gục ngã sau biến cố kinh hoàng

Hà Lan

giaoducthoidai.vn