Xuân về trên cao nguyên Mộc Châu

08:10 | 10/02/2024

|
Mùa Xuân về, cao nguyên Mộc Châu (tỉnh Sơn La) lại thay màu áo mới, tràn ngập sắc trắng tinh khôi của hoa mơ, hoa mận và điểm chút hồng phai của hoa đào.
Ngày tinh khôi trên đồi hoa mơ nở sớm ở Mộc ChâuNgày tinh khôi trên đồi hoa mơ nở sớm ở Mộc Châu
Đầu đông đến Mộc Châu thưởng mùa hồng chínĐầu đông đến Mộc Châu thưởng mùa hồng chín

Mộc Châu còn được ví như "Đà Lạt vùng Tây Bắc” bởi nơi đây có khí hậu mát mẻ quanh năm. Vùng đất này được biết đến không chỉ qua 4 mùa hoa khoe hương, sắc thắm mà còn khiến người ta nhớ nhung bởi những điểm du lịch độc lạ, hay những đồi chè xanh ngút ngàn, đồng cỏ rộng mênh mang bát ngát.

Cả 4 mùa tại Mộc Châu đều đẹp, nhưng có lẽ vẻ tinh khôi của hoa mơ, hoa mận nở trắng núi rừng trong mỗi dịp Tết đến xuân về, sẽ là khoảng thời gian khó quên nhất cho bất kỳ khách du lịch nào đến với Mộc Châu. Năm nay, bắt đầu từ giữa tháng 12 Mộc Châu đã khoác lên mình một màu trắng tinh khiết, nguyên sơ của hoa mận. Mỗi khi có cơn gió nhẹ thổi qua những cánh hoa trắng mỏng tang nhẹ bay trong gió càng làm cảnh vật mộng mơ và quyến rũ. Cho đến tháng 2, hiện tại đang là mùa hoa mận, hoa mơ, hoa lê nở rộ nhất.

Xuân về trên cao nguyên Mộc Châu
Hoa Mận, hoa mơ nở trắng núi rừng Mộc Châu.

Đến với Mộc Châu, khách du lịch còn được chiêm ngưỡng rừng nguyên sinh cùng vườn mơ , mận cổ thụ từ 25- 40 năm tuổi. Thời tiết mùa xuân ở Mộc Châu (từ khoảng tháng 2 đến tháng 4) còn khá se lạnh nhưng vẫn có những tia nắng nắng ấm áp. Cả Mộc Châu bừng sắc trắng khi tiết xuân về, những thung lũng mận như Mu Náu, Nà Ka, và cả những vườn mận bạt ngàn của người dân dọc đường từ Mộc Châu vào Tân Lập thu hút mọi ánh nhìn của du khách tham quan. Hoa mận được coi là một trong những tín hiệu “gõ cửa” Tết đến xuân về tại nơi cao nguyên xinh đẹp này.

Không chỉ có sắc trắng của hoa mơ, hoa mận, hoa lê, bên cạnh đó sắc đỏ hồng từ những nụ đào rừng chúm chím khoe sắc càng khiến người nhìn say mê. Những cây đào không nở thành rừng mà được trồng đan xen lẫn trong các khu vườn, giữa những ngôi nhà trệt của người H'mông cho ta cảm giác bình an, thư thái đến kỳ lạ.

Một trong những loài hoa mùa Xuân của Mộc Châu còn có cả hoa ban. Hoa ban cũng là một loài hoa không thể thiếu và được các tín đồ xê dịch yêu thích nhắc tới mỗi khi tìm về nơi này. Hoa ban bung nở muộn hơn một chút, thường vào tháng 3, tháng 4 trong tiết trời ấm áp. Những cánh hoa ban mang màu trắng tím và hồng, vừa dịu dàng, vừa thuần khiết như những cô gái xuân thì. Mùa hoa ban đến cả đất trời Mộc Châu bỗng sáng bừng, rực rỡ.

Xuân về trên cao nguyên Mộc Châu
Những cánh hoa ban thuần khiết khiến Mộc Châu ngập tràn sắc Xuân.

Hoa ban thường mọc ở khắp nơi trên cao nguyên Mộc Châu và tập trung rất nhiều dọc theo con đường từ thị trấn Mộc Châu về thị xã Sơn La. Bên cạnh cảnh vật, một trong những điều hấp dẫn của Mộc Châu không thể nhắc đến ẩm thực thơm ngon như thịt trâu gác bếp, rau cải mèo, xôi ngũ sắc, cháo mắc nhung… Mùa xuân Mộc Châu thực sự là món quà vô giá mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho đất trời Sơn La. Nếu chọn cho mình một chuyến du xuân đầu năm mới thì Mộc Châu chắc chắn là điểm đến mà bạn không nên bỏ lỡ.

Nguồn:Xuân về trên cao nguyên Mộc Châu

Thu Thủy

thiennhienmoitruong.vn