Hà Giang: Thắp sáng ngọn lửa tri ân

14:30 | 31/07/2024

|
Tiếp nối mạch nguồn truyền thống, đạo lý của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, tuổi trẻ Hà Giang đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa thể hiện sự tri ân tới các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Trong những ngày cả nước tổ chức các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, hơn 50 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thuộc Đoàn Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ (AHLS), tổ chức dọn dẹp phần mộ liệt sỹ và khuôn viên Nghĩa trang Liệt sỹ thành phố Hà Giang. Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng các đoàn viên đều rất hào hứng và nhiệt tình tham gia. Ai cũng thấy vinh dự, tự hào khi được chung tay chăm sóc phần mộ cho các AHLS. Đoàn viên Phạm Thị Hoan, Chi đoàn Báo Hà Giang chia sẻ: Đây là việc làm hết sức nhỏ bé nhưng thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay trước sự hy sinh vô cùng to lớn của các AHLS, gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Đây là dịp cho thế hệ trẻ chúng em được giáo dục và ôn lại truyền thống, tri ân những thế hệ đi trước không tiếc tuổi xuân, máu thịt cho độc lập dân tộc. Từ đó, cố gắng nỗ lực hết mình để cống hiến và trở thành những người có ích cho xã hội, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Báo Hà Giang tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ thành phố Hà Giang.

Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Báo Hà Giang tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ thành phố Hà Giang.

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn, toàn tỉnh Hà Giang có 24.039 người có công. Trong đó, có 2.269 liệt sỹ, 69 mẹ Việt Nam Anh hùng, 5 cán bộ lão thành cách mạng, 191 cán bộ tiền khởi nghĩa, 4 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 1.236 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 544 bệnh binh, 1.098 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 18.554 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Hiện, toàn tỉnh có 2.648 người có công (thương binh, bệnh binh, chất độc hoá học) và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng, gồm 1.577 người có công, 1.014 thân nhân người có công và 57 đối tượng chính sách khác.

Để tri ân những hy sinh to lớn và bày tỏ sự biết ơn sâu sắc, ngay từ đầu tháng 7, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền tới ĐVTN về nội dung, ý nghĩa của ngày Thương binh, liệt sỹ; về lịch sử, truyền thống đấu tranh của quân và dân ta trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc bằng nhiều hình thức đa dạng, trọng tâm, trọng điểm, có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi trên tham gia. Tiêu biểu như: Tổ chức sinh hoạt chi đoàn, giao lưu gặp gỡ, tọa đàm, nói chuyện truyền thống giữa các cựu chiến binh với ĐVTN; tổ chức cho thanh, thiếu nhi đi tham quan, học tập tại các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ trong và ngoài tỉnh. Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ với chủ đề ca ngợi truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của các thế hệ cha anh, ca ngợi các AHLS; tuyên truyền gương điển hình người tốt việc tốt trong công tác người có công với cách mạng; người có công vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi… Nhiều hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sỹ, các di tích lịch sử văn hóa cũng được thực hiện tại các địa phương.

Những việc làm của thế hệ trẻ hôm nay là lời tri ân gửi lại các AHLS, người có công với cách mạng, với non sông, Tổ quốc. Đây cũng là lời hứa của thế hệ trẻ nguyện tiếp bước cha anh, sống, chiến đấu, lao động, học tập; cùng thắp sáng ngọn nến tri ân, thắp sáng tinh thần yêu nước, yêu quê hương; phát huy truyền thống tốt đẹp, cùng chung sức xây dựng quê hương nơi cực Bắc ngày một đổi mới, đẹp giàu.

Nguồn: Thắp sáng ngọn lửa tri ân

My Ly

baohagiang.vn