Đột phá trong kỹ thuật xây lắp tuabin gió ngoài khơi

09:00 | 21/07/2024

|
Thành tựu này lập kỷ lục toàn cầu về cả đường kính và công suất trên mỗi đơn vị tuabin, báo hiệu sự sẵn sàng cho việc triển khai thương mại của tuabin.

Đột phá trong kỹ thuật xây lắp tuabin gió ngoài khơi

XCMG Crane, công ty con của XCMG Machinery, đã cho ra mắt cần cẩu bánh xích 4.000 tấn, XGC88000, được cấu hình với cần cẩu nghiêng. Hình XCMG Crane

Tại một xưởng đóng tàu ở Yingkou, thành phố ven biển ở tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc, XCMG Crane, công ty con của XCMG Machinery, đã cho ra mắt cần cẩu bánh xích 4.000 tấn, XGC88000, được cấu hình với cần cẩu nghiêng.

Cần cẩu này đã đạt được một cột mốc quan trọng khi nâng thành công tuabin gió ngoài khơi công suất 18 MW, đánh dấu bước đột phá đầu tiên vào ứng dụng này. Thành tựu này lập kỷ lục toàn cầu về cả đường kính và công suất trên mỗi đơn vị tuabin, báo hiệu sự sẵn sàng cho việc triển khai thương mại của tuabin.

Tuabin gió ngoài khơi 18 MW, nặng gần 800 tấn, có chiều cao tâm trục là 145 mét và chiều cao đầu cánh quạt gần 270 mét. Ở tốc độ gió tối ưu, tuabin tạo ra 44 kWh điện cho mỗi vòng quay. Hàng năm, một tuabin gió có thể sản xuất khoảng 74 triệu kWh điện sạch, đủ để đáp ứng nhu cầu năng lượng của 40.000 hộ gia đình. Điều này tương đương với việc tiết kiệm khoảng 25.000 tấn than tiêu chuẩn và giảm lượng khí thải carbon khoảng 60.000 tấn mỗi năm.

Để giải quyết các yêu cầu về độ cao siêu lớn, siêu nặng và độ chính xác cao của dự án, lần đầu tiên XCMG đã sử dụng cần cẩu bánh xích XGC88000 trong điều kiện làm việc của cần cẩu. Đây là lần đầu tiên trong ngành công nghiệp mà một cần cẩu 4.000 tấn được sử dụng trong những điều kiện như vậy.

Việc lắp đặt cánh quạt dài nhất thế giới, dài 126 mét, là một giai đoạn đầy thách thức và quan trọng trong toàn bộ quá trình nâng. Nhiệm vụ này giống như việc xỏ kim ở độ cao lớn, đòi hỏi phải chèn chính xác hơn 170 bu lông vào các lỗ tương ứng trên trục ở độ cao gần 150 mét so với mặt đất. Ngoài ra, cánh quát có thể bị lắc lư do gió biển trong quá trình lắp đặt, có nguy cơ hư hỏng nếu không được quản lý cẩn thận. Những yếu tố này kết hợp lại khiến cho quá trình nâng trở nên vô cùng khó khăn.

XGC88000 đã hoạt động ổn định, và với sự hỗ trợ của các cần cẩu phụ, các quy trình nâng, xoay, định tâm và định vị được thực hiện một cách trơn tru và hiệu quả. Hoạt động này được hoàn thành chỉ trong một lần thử và đã nhận được nhiều lời khen từ cả chủ dự án và đội thi công.

Nguồn:Đột phá trong kỹ thuật xây lắp tuabin gió ngoài khơi

Nh.Thạch

nangluongquocte.petrotimes.vn