Hà Giang: Vươn lên thoát nghèo nơi mảnh đất khó Lùng Hẩu

14:10 | 18/07/2024

|
Mạnh dạn khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi dê thịt và dê sinh sản, với tinh thần cầu tiến, chịu khó làm ăn. Đến nay, đoàn viên Ly Mí Sính (sinh năm 1998), thôn Lùng Hẩu, xã Thái An (Quản Bạ) đang có kinh tế ổn định từ mô hình này.

Bắt đầu nuôi dê từ năm 2014, ban đầu chỉ có 3 - 5 con, sau khi có kinh nghiệm và đầu ra ổn định, Sính bắt đầu nuôi với số lượng lớn hơn, vừa nuôi dê thịt, vừa nuôi dê sinh sản. Đến hiện tại gia đình anh Sính là một trong 4 hộ có số lượng dê nhiều nhất thôn Lùng Hẩu.

“Dê khoảng 8 tháng tuổi thì có thể xuất chuồng, mỗi con nặng khoảng 30 kg. Từ đầu năm đến nay gia đình đã xuất bán hơn 20 con dê thịt. Giá một con dê dao động từ 110 - 140 nghìn đồng/kg tùy thời điểm. Tôi tận dụng vườn nhà để trồng cỏ, cây lá làm thức ăn cho dê. Nuôi dê nhốt chuồng giúp người chăn nuôi tranh thủ được thời gian nông nhàn, trồng thêm cỏ để chủ động nguồn thức ăn cho dê. Thịt dê có giá tương đối cao và ổn định. Vì vậy, đây là mô hình khá thích hợp để gia đình tôi thử nghiệm và gắn bó đến tận bây giờ”, anh Sính chia sẻ.

Anh Ly Mí Sính chăm sóc đàn dê của gia đình.

Anh Ly Mí Sính chăm sóc đàn dê của gia đình.

Thời gian đầu thực hiện mô hình, anh Sính gặp không ít khó khăn vì chưa có kinh nghiệm. Song, anh không nản chí, vừa nuôi dê vừa học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc. Bên cạnh đó anh thường xuyên xem, đọc báo trên các trang mạng xã hội hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi, đặc biệt là nuôi dê nên đã nắm vững kỹ thuật chăm sóc đàn dê của gia đình. Từ đó, đàn dê không ngừng tăng trưởng.

Để đảm bảo đủ nguồn thức ăn cho đàn dê, anh Sính đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng ngô sang trồng cỏ và mở rộng, xây dựng thêm chuồng trại. Hiện nay, đàn dê của anh cho thu nhập quanh năm. Mỗi tháng anh đều xuất bán dê giống và dê thịt, mỗi năm thu nhập trên 80 triệu đồng từ việc nuôi dê.

Chia sẻ với chúng tôi về đầu ra của con dê, anh Sính nói: “Hiện nay, thị trường tiêu thụ dê thịt khá rộng, nhiều thương lái đến gia đình mua dê tận chuồng. Theo đó, dê xuất chuồng có trọng lượng từ 25 - 40kg/con, bán với giá từ 110 - 140 nghìn đồng/kg. Ngoài nuôi dê thịt, gia đình tôi còn cung cấp ra thị trường dê giống. Dê giống được nuôi khoảng 6 tháng tuổi là có thể xuất bán với giá 3 triệu đồng/con”.

Đánh giá về mô hình chăn nuôi của anh Ly Mí Sính, Chủ tịch UBND xã Thái An, Hạng Mí Ngọc, cho biết: “Với ý chí dám nghĩ, dám làm, cần cù, chịu khó, đến nay mô hình nuôi dê của anh Ly Mí Sính là một trong những mô hình thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu của xã. Những thanh niên như anh Sính đã và đang khẳng định mình, góp phần tích cực trong giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Nguồn: Vươn lên thoát nghèo nơi mảnh đất khó Lùng Hẩu

Nguyễn Yếm

baohagiang.vn