Vì sao thị trường LNG quan trọng đối với an ninh năng lượng và kế hoạch giảm phát thải carbon?

07:00 | 19/07/2024

|
Thị trường khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu đang trong tình trạng biến động kéo dài. Cuộc xung đột đang diễn ra tại Ukraine đã tiếp tục tạo ra những làn sóng trên thị trường năng lượng toàn cầu, và sự bất ổn đã dẫn đến biến động giá đáng kể trên khắp các thị trường.
Vì sao thị trường LNG quan trọng đối với an ninh năng lượng và kế hoạch giảm phát thải carbon?
Ảnh OilPrice

Mặc dù giá LNG đã giảm gần đây, nhưng vẫn cực kỳ cao, gấp đôi giá trung bình của khí tự nhiên hóa lỏng trong 5 năm qua, gây áp lực lớn lên các nhà nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch ròng.

Chỉ trong tuần này, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết họ sẽ đưa ra các cơ chế mới để ổn định giá cả, thúc đẩy tính minh bạch hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch dễ dàng hơn giữa các quốc gia có LNG dư thừa đến những nơi cần.

"IEA sẽ thành lập một cơ quan ngay trong năm nay, để chia sẻ và phân tích thông tin về việc mua và dự kiến ​​nhu cầu khí đốt tự nhiên ở các quốc gia khác nhau, và đưa ra các khuyến nghị cho 31 quốc gia thành viên của cơ quan này", Nikkei Asia đưa tin vào cuối tuần qua.

Sự biến động của thị trường LNG toàn cầu đã có tác động đặc biệt lớn đến Nhật Bản, quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt tự nhiên, một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với an ninh năng lượng của quốc gia này, vì nó chiếm gần một phần ba cơ cấu năng lượng quốc gia. Nhật Bản đang nỗ lực giảm sự phụ thuộc này, cũng như khả năng xảy ra các cú sốc khác, bằng cách tích trữ LNG và giảm thị phần của LNG trong cơ cấu năng lượng chung.

Chính phủ Nhật Bản đã khuyến khích khu vực tư nhân mua khối lượng lớn LNG để luôn duy trì kho dự trữ 100 triệu tấn. Và đến năm 2030, khí đốt tự nhiên dự kiến ​​sẽ chiếm 20% cơ cấu năng lượng của Nhật Bản, giảm so với mức 30% hiện tại.

Do sự kết hợp của các yếu tố này - nguồn cung LNG tăng và mức tiêu thụ LNG giảm - Nhật Bản thực sự có thể rơi vào tình trạng dư thừa dự trữ khí đốt tự nhiên, một vấn đề trớ trêu đối với một quốc gia hầu như không khai thác bất kỳ thứ gì. Do mua quá mức LNG trong tương lai gần, các công ty Nhật Bản hiện đang tranh giành đầu tư vào các thị trường trên khắp châu Á để thu hút người mua tiềm năng.

"Nhu cầu LNG của Nhật Bản không chắc chắn, nhưng Chính phủ muốn đảm bảo nguồn cung ổn định trong dài hạn", Yoko Nobuoka, nhà phân tích cấp cao tại LSEG, gần đây đã nói với Reuters. "Việc phát triển năng lực giao dịch và tạo ra một thị trường khí đốt trên toàn châu Á sẽ giúp tăng cường an ninh năng lượng và phòng ngừa rủi ro dư thừa LNG", bà Yoko tiếp tục. Điều này sẽ đánh dấu một sự đảo ngược vai trò to lớn đối với Nhật Bản, quốc gia cho đến năm ngoái bị Trung Quốc vượt qua để giữ vị thế nước mua LNG lớn nhất thế giới.

Tiêu thụ khí đốt tự nhiên đã tăng vọt trên khắp châu Á trong những tháng gần đây, khi nhiệt độ khắc nghiệt đã thúc đẩy nhu cầu tăng cao. Khi những tháng mùa hè đến, giá cả dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn nữa, gây sức ép lớn lên các nền kinh tế mới nổi của châu Á. Nhu cầu đã tăng vọt ở Nam Á, nơi nhiệt độ đã và có khả năng sẽ tiếp tục nóng một cách nguy hiểm, và các quốc gia khác bao gồm Philippines và Việt Nam gần đây đã bắt đầu nhập khẩu LNG lần đầu tiên, khiến thị trường này thậm chí còn sôi nổi hơn.

Do đó, việc thiết lập một thị trường LNG ổn định và an toàn có tầm quan trọng sống còn đối với an ninh năng lượng của toàn bộ lục địa châu Á. Nó cũng có tầm quan trọng không thể thiếu đối với các kế hoạch phi carbon hóa của nhiều quốc gia châu Á. Nhiều thị trường châu Á đang trông chờ vào việc tăng cường sử dụng khí đốt tự nhiên làm "nhiên liệu cầu nối", để giúp các nền kinh tế trong khu vực chuyển từ than và dầu bẩn sang năng lượng tái tạo và các giải pháp thay thế không carbon khác như năng lượng hạt nhân.

Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến phản đối đối với chiến lược này - chiến lược mà nhiều chuyên gia về khí hậu coi là một biện pháp không toàn diện và thậm chí là nguy hiểm khi được tẩy xanh. Các cuộc tranh luận gần đây đã đặt ra câu hỏi liệu khí đốt tự nhiên có thực sự ít carbon hơn các nhiên liệu hóa thạch khác hay không. Tuy nhiên, LNG vẫn là trọng tâm của các chiến lược năng lượng của nhiều quốc gia trong những tháng và năm tới, và thị trường LNG - nếu không bàn đến khí hậu - sẽ vẫn sôi động.

Nguồn:Vì sao thị trường LNG quan trọng đối với an ninh năng lượng và kế hoạch giảm phát thải carbon?

Yến Anh

nangluongquocte.petrotimes.vn