Trung Quốc dẫn đầu về mở rộng công suất điện gió và mặt trời

16:53 | 16/07/2024

|
Trung Quốc tiếp tục là quốc gia dẫn đầu thế giới về lắp đặt công suất điện mặt trời và điện gió vì nước này hiện đang xây dựng công suất năng lượng tái tạo cao gấp đôi so với phần còn lại của thế giới cộng lại, tổ chức nghiên cứu Global Energy Monitor (GEM) cho biết.

Trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất Trung Quốc - Ảnh: CCTV

Trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất Trung Quốc - Ảnh: CCTV

Các tác giả của nghiên cứu lưu ý rằng, có tới 180 gigawatt (GW) năng lượng mặt trời quy mô tiện ích và 159 GW năng lượng gió khác hiện đang được xây dựng ở Trung Quốc – đủ công suất để cung cấp năng lượng cho toàn bộ Hàn Quốc.

339 GW công suất năng lượng mặt trời và gió ở quy mô tiện ích đã đạt đến giai đoạn xây dựng, chiếm 1/3 tổng công suất gió và mặt trời được đề xuất ở Trung Quốc. Con số này vượt xa tỷ lệ toàn cầu chỉ là 7% trong số các dự án được đề xuất đã bắt đầu xây dựng, theo bản cập nhật mới nhất của Global Solar Power Tracker và Global Wind Power Tracker của GEM.

Trung Quốc hiện chiếm gần 2/3 tổng công suất năng lượng mặt trời và năng lượng gió trong xây dựng trên thế giới. Nước có công suất lớn thứ hai đang được xây dựng là Mỹ, nhưng ở mức chỉ 40 GW.

Trong năm ngoái, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều năng lượng mặt trời hơn số lượng mà họ có trong ba năm trước đó cộng lại và nhiều hơn phần còn lại của thế giới cộng lại vào năm 2023, GEM cho biết trong nghiên cứu.

Vào năm 2023, công suất sản xuất năng lượng tái tạo ở Trung Quốc đã vượt 50% tổng công suất. Đây là cột mốc mà Trung Quốc dự kiến ​đạt được vào năm 2025.

Trong khi Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất thế giới về gió và mặt trời, họ cũng đang đầu tư mạnh vào thủy điện và hydrocarbon khi theo đuổi cách tiếp cận "tất cả những điều trên" để cung cấp năng lượng.

Trung Quốc cũng tiếp tục dựa vào sản xuất điện than để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng và mặc dù là nhà đầu tư hàng đầu thế giới về công suất năng lượng mặt trời và gió, nước này cũng có kế hoạch xây dựng nhiều công suất điện than mới.

Nguồn:Trung Quốc dẫn đầu về mở rộng công suất điện gió và mặt trời

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn