Vì sao thương mại khí đốt toàn cầu năm 2023 tăng mạnh?

07:00 | 15/07/2024

|
Thương mại khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu đã tăng 3,1% vào năm 2023, đạt mức trung bình 52,9 tỷ feet khối mỗi ngày (Bcf/d), theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vào thứ Sáu (12/7), trích dẫn một báo cáo được công bố gần đây của Nhóm các nhà nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng quốc tế (GIGNL).

Một cảng nhập khẩu LNG ở Trung Quốc

Một cảng nhập khẩu LNG ở Trung Quốc. Ảnh AFP

EIA cho biết, sự tăng trưởng này là do năng lực xuất nhập khẩu tăng và nhu cầu về khí tự nhiên tăng cao. Việc mở rộng năng lực xuất khẩu diễn ra chủ yếu ở Mỹ, Mozambique, Nga, Indonesia, Na Uy và Oman.

Theo EIA, Mỹ trở thành nước xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới vào năm 2023, cho thấy mức tăng 12% so với năm 2022. Xuất khẩu từ ba nhà xuất khẩu LNG lớn nhất - Mỹ, Úc và Qatar - chiếm 60% tổng lượng xuất khẩu LNG của thế giới vào năm 2023.

Theo cơ quan này, công suất nhập khẩu tăng chủ yếu ở châu Âu và châu Á, với một số cơ sở lưu trữ nổi và tái hóa khí mới cũng như năng lực bổ sung được đưa vào hoạt động ở châu Âu. Tại châu Á, các nhà máy mới chủ yếu tập trung ở Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines và Việt Nam.

Nhập khẩu LNG toàn cầu đã tăng 3,5% vào năm 2023, với các nước châu Á dẫn đầu mức tăng này. Trung Quốc vẫn là nước nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới trong năm thứ hai liên tiếp kể từ năm 2021.

Nguồn:Vì sao thương mại khí đốt toàn cầu năm 2023 tăng mạnh?

Nh.Thạch

nangluongquocte.petrotimes.vn