Mô hình của BP chỉ ra thời điểm nhu cầu dầu đạt đỉnh

08:00 | 13/07/2024

|
Gã khổng lồ dầu khí nước Anh BP mới đây đã dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm tới, trong khi công suất gió và năng lượng mặt trời sẽ tiếp tục tăng nhanh.
BSR ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035BSR ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035
Khi gia đình là điểm tựa yêu thươngKhi gia đình là điểm tựa yêu thương
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Trong ấn bản mới nhất của Triển vọng Năng lượng hằng năm, BP đã công bố một nghiên cứu về sự phát triển của hệ thống năng lượng toàn cầu đến năm 2050.

Theo đó, BP đã mô hình hóa các dự đoán của mình theo hai kịch bản, gồm Quỹ đạo hiện tại và Net Zero. Kịch bản Quỹ đạo hiện tại dựa trên các chính sách khí hậu và cam kết giảm lượng khí thải đã có trong khi kịch bản Net Zero, giả định thế giới tuân thủ thỏa thuận khí hậu Paris nhằm cắt giảm khoảng 95% lượng phát thải carbon vào năm 2050.

BP đã dự đoán nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2025 ở mức khoảng 102 triệu thùng/ngày theo cả hai kịch bản. Tuy nhiên, mức giảm sau đó sẽ phụ thuộc chủ yếu vào tốc độ giảm sử dụng dầu trong lĩnh vực vận tải đường bộ. Đối với Quỹ đạo hiện tại, BP nhận thấy mức tiêu thụ dầu giảm dần trong nửa sau của triển vọng, xuống khoảng 75 triệu thùng/ngày vào năm 2050. Trên thực tế, mức giảm rõ rệt hơn nhiều ở Net Zero, với nhu cầu giảm xuống chỉ còn 25-30 triệu thùng/ngày vào năm 2050.

Về nhu cầu năng lượng chung, trong Kịch bản quỹ đạo hiện tại, BP đã dự đoán nhu cầu năng lượng sơ cấp sẽ tiếp tục tăng cho đến giữa những năm 2030, trước khi ổn định trên diện rộng trong bối cảnh tiêu thụ năng lượng tiếp tục tăng ở các nền kinh tế mới nổi, ngoại trừ Trung Quốc. Trong kịch bản này, nhu cầu năng lượng toàn cầu sẽ chỉ cao hơn 5% so với năm 2022.

Ngược lại, kịch bản Net Zero lại cho thấy nhu cầu năng lượng đạt đỉnh vào giữa thập kỷ hiện tại, trước khi bước vào giai đoạn suy giảm cuối cùng. Trong kịch bản này, BP nhận thấy nhu cầu năng lượng vào năm 2050 thấp hơn khoảng 25% so với năm 2022.

Những dự báo mới nhất của BP có nhiều điểm tương đồng với dự đoán của Bloomberg. Năm ngoái, hãng Bloomberg đã dự đoán rằng nhu cầu nhiên liệu đường bộ toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2027 ở mức 49 triệu thùng mỗi ngày, nhờ việc áp dụng nhanh chóng các phương tiện chạy bằng điện, hiệu quả sử dụng nhiên liệu ngày càng được cải thiện và chia sẻ phương tiện giao thông.

Nguồn: Mô hình của BP chỉ ra thời điểm nhu cầu dầu đạt đỉnh

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn