Công nghệ và xe điện khiến nhu cầu điện của Trung Quốc tăng mạnh

16:45 | 29/07/2024

|
Theo Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC), mức tiêu thụ điện của nước này trong ngành dịch vụ dữ liệu cũng như dịch vụ sạc và pin đã tăng vọt trong nửa đầu năm 2024, nhờ công nghệ và xe điện.
=Ảnh: OP
Ảnh: OP

China Daily dẫn dữ liệu từ CEC cho thấy, mức tiêu thụ điện năng ở các trung tâm dữ liệu, dữ liệu lớn và điện toán đám mây đã tăng 33% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay so với cùng kỳ năm 2023.

Jiang Debin, người phụ trách thống kê và trung tâm dữ liệu của hội đồng, nói với China Daily rằng mức tiêu thụ điện của Trung Quốc cho các dịch vụ sạc và pin đã tăng 63,7% trong cùng kỳ.

Hội đồng cho biết, nhu cầu điện tổng thể ở Trung Quốc sẽ tăng khoảng 6,5% trong năm nay so với năm 2023.

Đại diện CEC cho biết tổng công suất lắp đặt mới của năng lượng gió và mặt trời nối lưới dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 300 triệu kilowatt, với tỷ lệ công suất lắp đặt tích lũy lần đầu tiên vượt quá 40%.

Trong báo cáo cập nhật 6 tháng đầu năm 2024, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, vào năm 2023, nhu cầu điện của Trung Quốc tăng 6,4%, do các ngành dịch vụ và công nghiệp thúc đẩy.

Cơ quan này cho biết mức tiêu thụ điện bình quân đầu người ở Trung Quốc đã vượt Liên minh châu Âu vào cuối năm 2022 và sẽ còn tăng hơn nữa.

IEA lưu ý: "Việc mở rộng nhanh chóng sản xuất các module quang điện mặt trời và xe điện cũng như xử lý các vật liệu liên quan, sẽ hỗ trợ tăng trưởng nhu cầu điện liên tục ở Trung Quốc trong khi cơ cấu nền kinh tế nước này phát triển".

Mặc dù sản lượng nhiệt điện tiếp tục tăng trưởng, Trung Quốc đã đạt được cột mốc quan trọng về năng lượng sạch trong nửa đầu năm nay, khi sản lượng thủy điện, năng lượng mặt trời và gió tăng đã đẩy tỷ trọng than trong máy phát điện lần đầu tiên giảm xuống dưới 60%.

Việc sản xuất điện từ than tiếp tục tăng, cũng như tất cả các nguồn năng lượng khác trong bối cảnh nhu cầu điện ngày càng tăng ở Trung Quốc. Tuy nhiên, sự gia tăng điện than đã vượt xa mức tăng sản lượng thủy điện và năng lượng mặt trời.

Nguồn:Công nghệ và xe điện khiến nhu cầu điện của Trung Quốc tăng mạnh

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn