Sản lượng điện gió sụt giảm củng cố sự thống trị của khí đốt tự nhiên

14:41 | 01/08/2024

|
Tuần trước, sản lượng điện gió của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba năm qua và các nhà máy phát điện đã tăng cường sử dụng khí đốt tự nhiên để duy trì hoạt động ổn định.
Trang trại điện gió cạnh các cánh đồng ngô rộng lớn ở Latimer, bang Iowa, Mỹ - Ảnh: Reuters
Trang trại điện gió nằm cạnh các cánh đồng ngô rộng lớn ở Latimer, bang Iowa, Mỹ - Ảnh: Reuters

Đây không phải là sự cố chỉ xảy ra một lần. Nó chỉ đơn giản là thực tế và làm nổi bật sự khác biệt giữa độ tin cậy và tham vọng về khí hậu. Và độ tin cậy luôn luôn quan trọng hơn tham vọng.

Tháng 7 không phải là tháng tốt cho năng lượng gió tại Mỹ. Theo dữ liệu của LSEG được Gavin Maguire của Reuters trích dẫn vào tuần trước, ba tuần đầu tiên của tháng 7 đã chứng kiến ​​sản lượng điện gió giảm 78%. Trên thực tế, điều này khá bình thường vào những tháng mùa hè.

Để duy trì nguồn cung cấp điện ổn định, các nhà máy điện đã tăng mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên. Không giống như gió, khí đốt tự nhiên không phụ thuộc vào các kiểu thời tiết cụ thể, đặc biệt là trong thời gian nhu cầu cao điểm.

Năng lượng gió và mặt trời không liên tục là một thực tế mà ngay cả những người ủng hộ trung thành nhất cũng buộc phải thừa nhận. Vấn đề lớn hơn có lẽ là tính biến động của sản lượng điện gió và mặt trời khiến sản lượng cao điểm thường xảy ra đúng lúc với nhu cầu thấp nhất và sản lượng thấp nhất trùng với nhu cầu cao điểm. Tình hình gió/khí đốt vào tháng 7 là minh chứng rõ nét nhất cho điều này.

Giai đoạn sản lượng điện gió và mặt trời thấp do thời tiết được gọi là "dunkelflaute" ở Đức. "Dunkelflaute" được thể hiện đầy đủ ở Hoa Kỳ trong tháng này. Do xảy ra không thường xuyên, "dunkelflaute" là một trong những thách thức phải đối mặt khi chuyển đổi giả thuyết của chúng thành các nguồn năng lượng chính.

Ngược lại với các nguồn phụ thuộc vào thời tiết, khí đốt và than đá vẫn là nguồn điện được sử dụng khi các turbine ngừng quay và các tấm pin ngừng phát điện. Tại Mỹ, khí đốt tự nhiên là nguồn điện lớn nhất, cung cấp hơn 40% tổng lượng điện quốc gia. Tỷ trọng này có thể sẽ tăng trong tương lai, nhờ vào Big Tech.

Hồi đầu tháng này, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu điện toàn cầu đang tăng vọt, do nhu cầu ngày càng tăng từ lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo và nhu cầu về điều hòa không khí cũng tăng theo trong những tháng mùa hè ở bán cầu Bắc.

"Mức tăng trưởng 4% dự kiến ​​cho năm 2024 là mức cao nhất kể từ năm 2007, ngoại trừ sự phục hồi mạnh mẽ vào năm 2010 sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và năm 2021 sau sự sụp đổ nhu cầu do Covid-19 gây ra", IEA đã viết trong một báo cáo được Bloomberg trích dẫn. Tuy nhiên, cơ quan này cũng lưu ý rằng, năng lượng mặt trời sẽ đáp ứng "khoảng một nửa nhu cầu điện toàn cầu tăng trưởng đến năm 2025. Cùng với sản xuất điện gió, nó sẽ chiếm gần 75% mức tăng".

Nhận định lạc quan mà IEA đưa ra mang tính hy vọng nhiều hơn là thực tế. Về cơ bản, điều này có nghĩa là nhu cầu về khí đốt và thậm chí có thể là than đá sẽ cao hơn. Và điều này, có nghĩa là các tiêu chuẩn khí thải mới của EPA cần phải được sửa đổi, bởi theo tình hình hiện tại, chúng làm giảm đáng kể tiềm năng về công suất khai thác khí đốt mới để đáp ứng nhu cầu điện lớn hơn.

"Quy định này gây ra mối đe dọa đáng kể đối với nguồn điện giá cả phải chăng và đáng tin cậy cho hàng triệu người Mỹ, đặc biệt là khi nhu cầu điện tăng vọt trên toàn quốc", Giám đốc điều hành của Hiệp hội Hợp tác xã Điện (NRECA), Jim Matheson cho biết vào tuần trước, theo trích dẫn của E&E News. NRECA đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao để ngăn chặn các quy định mới có hiệu lực. Một số tổng chưởng lý tiểu bang cũng đã đệ đơn yêu cầu điều này.

Các quy định mới của EPA yêu cầu các nhà máy điện than và khí đốt phải cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide tới 90%. Các quy định này liên quan đến các nhà máy điện than hiện tại và các nhà máy điện khí trong tương lai, không bao gồm công suất khí đốt. Điều này thể hiện độ tin cậy thấp, nhưng nhu cầu đang tăng lên do cuộc đua về trí tuệ nhân tạo.

Cuộc đua này có nghĩa là sẽ cần nhiều công suất phát điện hơn trong tương lai gần và sẽ không phải là gió và mặt trời vì các trung tâm dữ liệu AI luôn cần rất nhiều điện.

Tuy nhiên, các quy định mới của EPA sẽ khiến công suất khí đốt mới không có lãi với các yêu cầu khí thải, về cơ bản sẽ buộc các nhà đầu tư phải kết hợp các hệ thống thu giữ carbon vào các cơ sở của họ và những hệ thống này không hề rẻ.

Điều này cho thấy rằng ít nhà đầu tư nào có động lực để xây dựng các nhà máy điện khí mới. Nó chỉ ra một thực trạng vô cùng căng thẳng, nơi lưới điện vẫn phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên để cung cấp gần một nửa lượng điện chạy qua.

Nguồn:Sản lượng điện gió sụt giảm củng cố sự thống trị của khí đốt tự nhiên

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn