Hành trình vĩ đại của HLV Carletto

09:14 | 26/08/2024

|
Theo một cách thầm lặng, huấn luyện viên Carlo Ancelotti từng bước chinh phục tất cả để trở thành một trong những nhà cầm quân vĩ đại nhất lịch sử.

Theo một cách thầm lặng, huấn luyện viên Carlo Ancelotti từng bước chinh phục tất cả để trở thành một trong những nhà cầm quân vĩ đại nhất lịch sử.

Như thường lệ, khoảnh khắc cùng các học trò nâng cao siêu cúp châu Âu để đi vào lịch sử Real Madrid với tư cách là nhà cầm quân vĩ đại nhất, khuôn mặt ông vẫn toát lên vẻ bình thản, giản dị đến lạ thường.

Vĩ đại nhất lịch sử

Bóng đá thế giới trong vài thập niên qua bị bao phủ bởi những tên tuổi như Jose Mourinho, Pep Guardiola hay Jurgen Klopp. Cả 3 chiến lược gia này không chỉ có tài năng nổi bật mà còn là “ngôi sao đường pitch” đúng nghĩa.

Họ luôn là tâm điểm của các cuộc họp báo trước và sau trận đấu. Mọi hành động lớn nhỏ ngoài đường biên đều được ống kính truyền hình săm soi kỹ lưỡng.

Hành trình vĩ đại của HLV Carletto
Ancelotti và bộ sưu tập Champions League và Siêu cúp châu Âu. Ảnh: ITN.

So với những “ngôi sao” kể trên, Carletto - biệt danh của Ancelotti tỏ ra khá khiêm tốn, không bóng bẩy.

Người đàn ông với mái tóc bạc này vẫn luôn xuất hiện bằng bộ vest quen thuộc cùng những phát biểu khiêm tốn, thường dành công trạng cho học trò, thậm chí là những ông chủ đội bóng…

Chính sự khiêm tốn, giản dị đó, Ancelotti từng bước đi vào lịch sử bóng đá thế giới với tư cách là nhà cầm quân vĩ đại bậc nhất.

Gia tài của Carletto có những gì? Chỉ cần liệt kê các danh hiệu lớn, chiến lược gia người Italy đủ khiến biết bao đồng nghiệp phải “ngả mũ kính phục”. Đó là 5 Champions League, 5 Siêu cúp châu Âu, 6 chức vô địch quốc gia trong số 30 chiếc cúp xuyên suốt sự nghiệp huấn luyện lẫy lừng của ông.

Ancelotti cũng chính là chiến lược gia duy nhất cho đến lúc này đứng trên đỉnh vinh quang cả 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu gồm: Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1.

Nhớ lại, Real trong kỷ nguyên của chủ tịch Florentino Perez từng khốn khổ thế nào với giấc mơ Decima (danh hiệu Champions League lần thứ 10). Để cụ thể hóa tham vọng, đội bóng Hoàng gia không tiếc tiền mang về những Ronaldo de Lima, Kaka cùng vô số siêu sao khác.

Nhưng họ “lực bất tòng tâm” cho tới khi Ancelotti xuất hiện và lập tức giúp đội bóng hiện thực hóa giấc mơ vào mùa 2013-2014. Chiếc cúp “tai voi” giành được năm đó đồng thời cũng giúp Real cởi bỏ áp lực, mở ra thời kỳ hoàng kim nhất lịch sử với 6 lần lên đỉnh châu Âu trong 10 năm qua.

Tín đồ bóng đá lâu năm có lẽ chưa thể quên Carlo Ancelotti cũng chính là chiến lược gia đầu tiên dẫn dắt một đội bóng tại Ngoại hạng Anh ghi trên 100 bàn thắng trong một mùa giải. Chiến tích đó có được khi ông giúp các cầu thủ Chelsea ghi 103 bàn trong mùa giải 2009 - 2010.

Sau chiến thắng 2-0 trước Atalanta trên đất Ba Lan tuần qua, một lần nữa Carletto lại đi vào lịch sử khi trở thành huấn luyện viên giành được nhiều cúp nhất cùng Real Madrid với 14 danh hiệu - Sánh ngang huyền thoại Miguel Munoz. Đáng khâm phục hơn khi

Ancelotti chỉ cần có 5 mùa giải để sưu tầm số cúp trên, trong khi Miguel Munoz phải cần tới 15 năm. Đó là minh chứng rõ ràng cho sự xuất sắc của chiến lược gia người Italy này.

Đắc nhân tâm

Điều gì đã giúp Carlo Ancelotti thành công đến thế? Đã có rất nhiều chuyên gia đem đến những chia sẻ, phân tích về con đường huyền thoại của Carletto. Đó là tài năng, tư duy chiến thuật hay khả năng đọc trận đấu kỳ tài để có những quyết định thay người làm thay đổi cục diện trận đấu.

Đó còn nhờ ông luôn được dẫn dắt những đội bóng mạnh, lắm siêu sao trong đội hình... Tất cả những nguyên nhân trên đều đúng và đó là sự tổng hòa cho thành công của nhà cầm quân này.

Nhưng bên cạnh đó, khi phân tích, mổ xẻ về những chức vô địch mà Carletto giành được, tất cả chuyên gia đều phải đi đến một điểm chung là biệt tài “Đắc nhân tâm”. Đây được xem là mấu chốt quan trọng nhất làm nên danh tiếng của Ancelotti.

Tuy Carletto rất giỏi nhưng so với Pep hay Klopp, ông không tạo nên một xu hướng chiến thuật rõ ràng, buộc thế giới bóng đá phải theo đuổi. Tuy nhiên, về “Đắc nhân tâm” thì có thể khẳng định, Carlo Ancetotti là một thiên tài đúng nghĩa.

Quả thật, Ancelotti từng phải làm việc với nhiều đội bóng đầy tham vọng của những ông chủ rất khó chịu, dưới trướng là các cầu thủ đầy cá tính…. Nhưng rồi, ông đã thu phục tất cả bằng lối hành xử nhẹ nhàng, lịch lãm, không “đao to búa lớn”.

Hành trình vĩ đại của HLV Carletto
Huấn luyện viên Ancelotti giành nhiều danh hiệu cùng Real Madrid. Ảnh: ITN.

Khán giả bóng đá những năm 2000 có lẽ chưa thể nào quên AC Milan của Berlusconi hay Chelsea của Abramovic – 2 ông chủ có niềm đam mê bóng đá đến mức “cực đoan”. Họ luôn có mặt trên khán đài mỗi khi đội nhà thi đấu, muốn những cầu thủ yêu thích phải được ra sân bằng mọi giá, bất kể phong độ ra sao.

Đặc biệt, Berlusconi hay Abramovic có sở thích nhúng sâu vào phòng thay đồ, đội hình ra sân, chính sách chuyển nhượng, thậm chí là chiến thuật thi đấu. Cá tính của những ông chủ đã biến Chelsea hay Milan thực sự là nơi ngột ngạt với các huấn luyện viên.

Ngay cả Real của ông chủ quyền lực Florentino Perez hay Bayern của những cựu huyền thoại Uli Hoeness, Rummenigge, PSG của Nasser Al-Khelaifi cũng không phải ngoại lệ. Tuy vậy, bằng cá tính ôn hòa, thấu hiểu lòng người, Ancelotti gần như đã dung hòa được tất cả để giúp đội bóng tiến lên.

Bàn về tài “Đắc nhân tâm” của Ancelotti có lẽ không gì thuyết phục bằng những lời tâm sự của chính học trò ông. Tất cả những siêu sao như Ronaldo, Toni Kroos… đều bị thuyết phục bởi HLV đại tài này.

C.Ronaldo từng tâm sự: “Tôi ước mọi cầu thủ đều có cơ hội làm việc với Ancelotti vì ông ấy là một nhà cầm quân xuất chúng. Tôi nhớ ông ấy rất nhiều”. Bộ đôi Vinicius Jr và Toni Kroos tâm sự họ chỉ thích nói chuyện với Carlo Ancelotti, xem ông như một vị “cha già”. Đó chỉ là 2 trong vô số lời ngợi ca dành cho Carletto đến từ các học trò.

Theo dõi hành trình sự nghiệp của Carlo Ancelotti, dù từng dẫn dắt vô số siêu sao nhưng ở đâu ông vẫn luôn phát huy được “Đắc nhân tâm” để cùng các học trò “nhìn về một hướng”.

Đó rõ ràng là thứ khác biệt tưởng chừng đơn giản nhưng không nhiều nhà cầm quân có được và đó cũng chính là mấu chốt để chiến lược gia này trở thành vĩ đại như hôm nay!

Ngoài kỷ lục 5 chức vô địch Champions League giành được khi huấn luyện Real và AC Milan, HLV Ancelotti từng 2 lần lên ngôi ở giải đấu này vào các năm 1989 và 1990 khi còn là cầu thủ của Milan. Tổng cộng, ông có tới 7 lần vô địch giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Nguồn:Hành trình vĩ đại của HLV Carletto

Nguyễn Thanh Điệp

giaoducthoidai.vn